Giải mã nguyên nhân thất bại của Barca?
Thứ năm, 08/11/2012 15:48

Đoàn quân kiêu hùng xứ Catalan đã phải đón nhận trận thua đầu tiên tại Champions League mùa giải năm nay trên sân của Celtic.

Hàng thủ Barca đang bị tàn phá bởi chấn thương

Hàng thủ Barca đang bị tàn phá bởi chấn thương

Ở trận đấu lượt đi, Barca đã phải nhờ tới bàn thắng ở phút chót của Alba mớ có thể vượt qua được Celtic. Chính bởi vậy, trong chuyến làm khách trên sân của đội bóng Scotland, nhiều người dự đoán rằng Barca sẽ không có một trận đấu dễ dàng. Quả đúng như vậy, lối chơi phòng thủ chặt phản công nhanh cùng sự áp sát liên tục đã khiến Los Blaugrana gặp không ít khó khăn. Thắng lợi 2-1 có thể coi là một thành quả xứng đáng với Celtic nếu nhìn vào những gì mà họ đã thể hiện.

Về phía Barca, tất nhiên đây là một cơn giận khó mà nuốt trôi. Trước và trong trận đấu, xét về mọi mặt gã khổng lồ xứ Catalan đều vượt trội hơn đối thủ nhưng họ lại không thể biến những lợi thế của mình thành kết quả. Ngược lại, Barca đã để đối thủ khai thác tối đa điểm yếu của mình. Cụ thể đó chính là khả năng phòng ngự yếu kém. Kể từ đầu mùa giải, HLV Tito luôn phải sống trong cảnh chắp vá hàng thủ bởi trung vệ tốt nhất là Puyol và Pique đều liên tiếp dính chấn thương.

Có những thời điểm ngay cả Adriano cũng phải đá trám vào vị trí trung vệ. Sự đa năng của cầu thủ Brazil giúp Tito phần nào yên tâm nhưng ở trận đấu cuối tuần trước với Celta, Adriano cũng đã dính chấn thương. Cặp trung vệ của Barca trong trận đá với Celtic là Mascherano – Bartra và liệu có thể mong chờ gì từ hai cầu thủ chưa từng chơi cùng nhau. Ở bàn thua đầu tiên, không ai trong số 2 trung vệ này ngăn cản pha đánh đầu của Wanyana mà nhiệm vụ đó được giao cho “cậu bé” Alba. Với sự thua thiệt quá lớn về thể hình, Alba không thể ngăn cản đối phương ghi bàn.

Messi đã có một trận đấu kém duyên

Trong khi đó, ở bàn thua thứ 2, hàng thủ Barca lại dâng lên quá cao để Watt dễ dàng băng xuống đối mặt với Valdes và ghi bàn. Rõ ràng, cả hai bàn thua của đội chủ sân Nou Camp đều có lỗi rất lớn của bộ tứ vệ. Ngay cả khi Pique được tung vào sân thay Bartra, sự chắc chắn vẫn là điều xa xỉ với hàng thủ Barca. Nếu Celtic là đội bóng có thực lực mạnh hơn, phải chăng số bàn thua đã không dừng lại ở con số 2?

Ngoài việc hàng thủ chơi dưới sức, hàng công Barca cũng có một ngày kém duyên. Không phải những Messi, Sanchez, Pedro hay Villa chơi tồi mà đơn giản là Barca không có được sự may mắn trong khâu dứt điểm. Chẳng nói đâu xa, nếu cú sút của Messi và pha đánh đầu của Alexis không đưa bóng trúng khung gỗ, Barca đã có được một chiến thắng. Bên cạnh đó là hàng tá những cơ hội bị Ben Foster từ chối. Sự xuất sắc của thủ thành Ben Foster cũng là một nguyên nhân đội bóng xứ Catalan chỉ có được 1 bàn duy nhất khi thế trận gần như đã an bài.

Như vậy, Barca đã hội đủ 2 yếu tố để nhận lấy một thất bại là kém may mắn và thủng hàng thủ. Xét một cách công bằng, trận thua này của Barca chỉ là một tai nạn nhỏ và không đến mức khiến những CĐV phải lo lắng. Tuy nhiên, nếu như dàn hỏa pháo của Barca nhiều sẽ sớm thông nòng trở lại thì hàng thủ lại để lại dấu hỏi lớn bởi không ai dám đảm bảo những Pique, Puyol hay Adriano sẽ tìm lại phong độ sau chấn thương. Việc cần kíp với Tito lúc này có lẽ là sớm lên danh sách để sắm 1 trung vệ đẳng cấp ở kỳ chuyển nhượng mùa đông.

Giang Linh
Tag: Barca , Champions League , Barcelona , Bóng đá , Messi , Tito