Giải mã nguyên nhân khiến Chelsea sa sút?
Thứ ba, 13/11/2012 10:34

Chelsea đang cho thấy sự sa sút rõ rệt trong thời gian gần đây và đâu là nguyên nhân khiến đoàn quân của HLV Di Matteo đi chệch hướng?

Đội bóng áo xanh thành London đang gặp trục trặc

Đội bóng áo xanh thành London đang gặp trục trặc

The Blues đã có một khởi đầu không thể hoàn hảo hơn ở Premier League mùa giải năm nay với 8 trận bất bại liên tiếp, trong đó có tới 7 chiến thắng. Tuy nhiên, kể từ sau khi thua M.U ở vòng đấu thứ 9, đoàn quân của HLV Di Matteo đã chững lại với 2 trận hòa gần nhất. Trong khi đó, ở Champions League, Chelsea cũng đã bị Shakhtar Donets đánh bại rồi cũng rất chật vật mới hạ được đối thủ này ở trận lượt về. Còn tại League Cup, tuy đánh bại được M.U nhưng đó là trận đấu Quỷ đỏ ra sân với gần như 100% đội hình dự bị.

Chứng kiến sự trồi sụt phong độ của Chelsea trong thời gian gần đây, không ít người cảm thấy ngạc nhiên. Một đội bóng đang thắng như chẻ tre lại bỗng dưng trở nên “hiền lành” đến lạ lùng. Tuy nhiên, không có cái gì tự nhiên đến, việc Chelsea đánh mất phong độ cũng có nguyên nhân rất rõ ràng và gần như ai cũng có thể nhận ra.

Thứ nhất, màn trình diễn ấn tượng mà Chelsea có được ở đầu mùa là nhờ sự tỏa sáng của tân binh Eden Hazard. Tiền vệ người Bỉ đã có một khởi đầu như mơ khi liên tục kiến tạo, làm bàn để đưa The Blues đến với những chiến thắng. Không ngoa nói rằng, Hazard ở thời điểm đó chính là 70% sức mạnh của Chelsea. Thế nhưng, sau màn “chào hỏi” tuyệt vời, Hazard đã có dấu hiệu chững lại. Tiền vệ người Bỉ vẫn chơi hay nhưng không còn giữ được sự bùng nổ và chừng đó là chưa đủ để lĩnh xướng lối chơi của The Blues. Tất nhiên, khi cánh chim đầu đàn mỏi mệt, Chelsea gặp vấn đề là điều dễ hiểu.

Hazard (xanh) đang chững lại về mặt phong độ

Thứ hai, Di Matteo đang tỏ ra là người quá bảo thủ trong việc vận hành lối chơi cho Chelsea. Có thể nhận thấy rằng, từ đầu mùa giải tới nay, Chelsea luôn trung thành với sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Đây là sơ đồ chiến thuật đang rất thịnh hành và nó mang lại sự cân bằng trong lối chơi. Tuy vậy, trong những hoàn cảnh nhất định, việc thay đổi là cần thiết để tạo ra đột biến. Rất hiếm khi người ta thấy vị HLV người Ý có những thay đổi người mang tính chiến thuật mà thường chỉ là thay cho có như Sturridge thay Torres hay Moses thay Mata.

Thứ ba, Di Matteo cũng không thường xuyên xoay tua đội hình khiến các trụ cột như Mata, Hazard, Oscar, Ramires, Cole hay Ivanovic luôn ra sân mà không có được tình trạng thể lực tốt nhất. Đơn cử như trong trận đấu ở một đấu trường không quá quan trọng như League Cup, Di Matteo vẫn vắt sức của những ngôi sao kể trên dù đối thủ M.U chỉ cho ra sân đội hình B “xịn”. Ngoài ra, việc chân sút chủ lực Torres chơi vô hồn cũng khiến Chelsea nhiều phen lao đao.

Với những nguyên nhân trên, nếu Chelsea vẫn còn có thể chơi tưng bừng mới là chuyện lạ còn việc sa sút là rất khó tránh khỏi. Vấn đề là vậy nhưng để thay đổi không phải là chuyện dễ bởi HLV Di Matteo chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng chiến thuật cũng như chiến lược. NHM có lẽ phải chờ đến kỳ chuyển nhượng mùa đông để trông chờ vào những nhân tố mới còn từ nay cho tới lúc đó, hãy cứ chấp nhận một Chelsea phập phù.

Giang Linh
Tag: Chelsea , Chelsea sa sút , The Blues , Di Matteo , Hazard , Bóng đá Anh