Xăng giảm lần thứ 11 trong năm, đưa xăng RON 92 xuống dưới 20.000Đ/ lít, nhiều người tiêu dùng thắc mắc, giảm liên tiếp của giá xăng, cước vận tải giảm 5-8% liệu có ít?
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, với mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ trên từ 5-8% là tương đối hợp lí. (Ảnh minh họa) |
71 doanh nghiệp vận tải Hà Nội giảm giá cước
Theo tin tức trên báo Giao thông vận tải, tháng 11, tại Hà Nội đã có 52 doanh nghiệp taxi, 17 doanh nghiệp vận tải khách, 2 doanh nghiệp vận tải container đăng ký điều chỉnh giảm giá cước.
Cụ thể, có 17 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách tuyến cố định, mức giảm từ 5.000 đến 60.000 đồng một hành khách (giảm 4 - 16,67%). Hai hồ sơ kê khai giá cước vận tải hàng hóa bằng container mức giá điều chỉnh giảm 3 - 4% (giảm 800 - 900 đồng một tấn trên một km), 55 Hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách bằng taxi của 52 doanh nghiệp điều chỉnh giảm 4-9% (500 - 1.000 đồng một km) so với mức giá kê khai gần nhất.
Cước vận tải giảm 5-8% có ít?
Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", khi được hỏi về việc điều chỉnh giá cước của các doanh nghiệp vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra kiểm tra tại một số địa phương, qua đó thấy xe chạy xăng chi phí cấu thành giá vận tải gồm nhiều chi phí xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí cầu đường… trong đó với xe chạy xăng chi phí chiếm từ 25-35%, xe chạy dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải.
Do đó, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, với mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ trên từ 5-8% là tương đối hợp lí. Tùy từng hãng vận tải khác nhau, tuy nhiên có hãng sẵn sàng giảm chi phí cao hơn mức 8% là bình thường. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này, nhưng trước mắt mức giảm này là tương đối hợp lí.
Trước thực trạng giá cước giảm chậm, thậm chí còn chưa giảm giá cước của các hãng vận tải khí giá xăng giảm sâu, Bộ trưởng Dũng cho biết: "Việc điều hành quản lý giá là phải theo quy định của pháp luật, hiện nay chúng ta đã có Luật giá và theo đó giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn giá. Hơn nữa, giá cước vận tải đang có nhiều hãng cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, thực tế chứng minh có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh với nhau.
Như vậy, chúng tôi cho rằng, thời gian tới việc đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trước mắt là chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục nhà nước bình ổn giá".
Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020
- Bán pháo trên mạng xã hội, 3 đối tượng bị bắt, thu giữ gần 300kg pháo
- Tại sao nhiều người chết sớm trước tuổi 70? Nghiên cứu: Nếu không có 3 bệnh này, có thể sẽ sống lâu
- 5 ngành hot trong tương lai cho nữ: Top 1 nhanh giàu, bằng đại học có hay không chẳng quan trọng
- Thời tiết cuối tuần này: Bắc Bộ đêm lạnh ngày nắng, các khu vực khác mưa dông
- Số phận những người con nuôi của danh hài Hoài Linh: Người qua đời, kẻ 'lên xuống' thất thường
- Ngôi mộ 20 tỷ đồng của cậu bé 8 tuổi ở TP.HCM: Nhìn qua như dinh thự kiểu Pháp
- Độ ẩm đất đá bão hòa, cảnh báo 3 tỉnh nguy cơ sạt lở cao
- Mỏ vàng dưới biển ở ngay sát Việt Nam, trữ lượng lên tới 1500 tấn
- Học sinh Hà Nội rơi nước mắt vì câu chuyện bạn nhỏ mất cha nơi Làng Nủ
- Mùa đông 2024 đến sớm, thời tiết sẽ rét và khắc nghiệt hơn mọi năm
- Loạt chính sách mới sẽ có hiệu lực kể từ tháng 10/2024
- Vì sao Hoài Linh mặc kệ Hoài Lâm?