Xăng giảm lần thứ 11 trong năm, đưa xăng RON 92 xuống dưới 20.000Đ/ lít, nhiều người tiêu dùng thắc mắc, giảm liên tiếp của giá xăng, cước vận tải giảm 5-8% liệu có ít?
|
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, với mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ trên từ 5-8% là tương đối hợp lí. (Ảnh minh họa) |
71 doanh nghiệp vận tải Hà Nội giảm giá cước
Theo tin tức trên báo Giao thông vận tải, tháng 11, tại Hà Nội đã có 52 doanh nghiệp taxi, 17 doanh nghiệp vận tải khách, 2 doanh nghiệp vận tải container đăng ký điều chỉnh giảm giá cước.
Cụ thể, có 17 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách tuyến cố định, mức giảm từ 5.000 đến 60.000 đồng một hành khách (giảm 4 - 16,67%). Hai hồ sơ kê khai giá cước vận tải hàng hóa bằng container mức giá điều chỉnh giảm 3 - 4% (giảm 800 - 900 đồng một tấn trên một km), 55 Hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách bằng taxi của 52 doanh nghiệp điều chỉnh giảm 4-9% (500 - 1.000 đồng một km) so với mức giá kê khai gần nhất.
Cước vận tải giảm 5-8% có ít?
Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", khi được hỏi về việc điều chỉnh giá cước của các doanh nghiệp vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra kiểm tra tại một số địa phương, qua đó thấy xe chạy xăng chi phí cấu thành giá vận tải gồm nhiều chi phí xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí cầu đường… trong đó với xe chạy xăng chi phí chiếm từ 25-35%, xe chạy dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải.
Do đó, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, với mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ trên từ 5-8% là tương đối hợp lí. Tùy từng hãng vận tải khác nhau, tuy nhiên có hãng sẵn sàng giảm chi phí cao hơn mức 8% là bình thường. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này, nhưng trước mắt mức giảm này là tương đối hợp lí.
Trước thực trạng giá cước giảm chậm, thậm chí còn chưa giảm giá cước của các hãng vận tải khí giá xăng giảm sâu, Bộ trưởng Dũng cho biết: "Việc điều hành quản lý giá là phải theo quy định của pháp luật, hiện nay chúng ta đã có Luật giá và theo đó giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn giá. Hơn nữa, giá cước vận tải đang có nhiều hãng cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, thực tế chứng minh có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh với nhau.
Như vậy, chúng tôi cho rằng, thời gian tới việc đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trước mắt là chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục nhà nước bình ổn giá".
Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'
Môi Trường Tâm Phúc – Dịch vụ Hút Hầm Cầu tại TPHCM Được Khách Hàng Tin Dùng
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
Nhân dân phối hợp Công an vận động đối tượng truy nã nguy hiểm ra đầu thú
Đề xuất thay đổi mô hình phát triển nhà ở xã hội
Bộ Y tế khuyến cáo phòng, chống ảnh hưởng của ô nhiễm không khí tới sức khỏe
TP. HCM kiến nghị Trung ương hỗ trợ 10.000 tỉ đồng để xóa nhà tạm ven sông
-
Hà Nội: Trường học có thể tạm dừng việc học nếu không khí ô nhiễm nghiêm trọng
-
Áp dụng lộ trình mới về khí thải ô tô từ ngày 1/3/2026
-
Thông báo chính thức lịch nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
-
Cho phép người Việt Nam đủ điều kiện được chơi casino tại Phú Quốc, Hồ Tràm và Vân Đồn
-
Triệt phá dự án tiền ảo, bắt 14 đối tượng lừa gần 90 tỷ đồng
-
TP.HCM hỗ trợ 10 tỷ đồng và 500 tấn hàng cho Đắk Lắk
-
Hà Nội dự kiến thí điểm cấm xe máy xăng tại 9 phường nội đô từ 1/7/2026
-
Truy tố đường dây buôn lậu hơn 546 kg vàng qua biên giới Lào Cai