Xăng giảm lần thứ 11 trong năm, đưa xăng RON 92 xuống dưới 20.000Đ/ lít, nhiều người tiêu dùng thắc mắc, giảm liên tiếp của giá xăng, cước vận tải giảm 5-8% liệu có ít?
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, với mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ trên từ 5-8% là tương đối hợp lí. (Ảnh minh họa) |
71 doanh nghiệp vận tải Hà Nội giảm giá cước
Theo tin tức trên báo Giao thông vận tải, tháng 11, tại Hà Nội đã có 52 doanh nghiệp taxi, 17 doanh nghiệp vận tải khách, 2 doanh nghiệp vận tải container đăng ký điều chỉnh giảm giá cước.
Cụ thể, có 17 hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách tuyến cố định, mức giảm từ 5.000 đến 60.000 đồng một hành khách (giảm 4 - 16,67%). Hai hồ sơ kê khai giá cước vận tải hàng hóa bằng container mức giá điều chỉnh giảm 3 - 4% (giảm 800 - 900 đồng một tấn trên một km), 55 Hồ sơ kê khai giá cước vận tải hành khách bằng taxi của 52 doanh nghiệp điều chỉnh giảm 4-9% (500 - 1.000 đồng một km) so với mức giá kê khai gần nhất.
Cước vận tải giảm 5-8% có ít?
Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", khi được hỏi về việc điều chỉnh giá cước của các doanh nghiệp vận tải, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính đã phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tiến hành thanh tra kiểm tra tại một số địa phương, qua đó thấy xe chạy xăng chi phí cấu thành giá vận tải gồm nhiều chi phí xăng, dầu, khấu hao, chi phí sửa chữa, chi phí cầu đường… trong đó với xe chạy xăng chi phí chiếm từ 25-35%, xe chạy dầu chiếm 35-40% chi phí vận tải.
Do đó, nếu tính riêng tác động của việc giảm giá nhiên liệu và cố định các yếu tố khác, với mức giảm hiện nay của các hãng vận tải từ trên từ 5-8% là tương đối hợp lí. Tùy từng hãng vận tải khác nhau, tuy nhiên có hãng sẵn sàng giảm chi phí cao hơn mức 8% là bình thường. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình này, nhưng trước mắt mức giảm này là tương đối hợp lí.
Trước thực trạng giá cước giảm chậm, thậm chí còn chưa giảm giá cước của các hãng vận tải khí giá xăng giảm sâu, Bộ trưởng Dũng cho biết: "Việc điều hành quản lý giá là phải theo quy định của pháp luật, hiện nay chúng ta đã có Luật giá và theo đó giá cước vận tải không nằm trong danh mục bình ổn giá. Hơn nữa, giá cước vận tải đang có nhiều hãng cạnh tranh quyết liệt trên thị trường, thực tế chứng minh có nhiều hãng đã hạ giá rất thấp để cạnh tranh với nhau.
Như vậy, chúng tôi cho rằng, thời gian tới việc đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải trước mắt là chưa cần bổ sung giá cước vận tải vào danh mục nhà nước bình ổn giá".
Clip đang được xem nhiều nhất: Clip: Kinh hoàng cảnh kính cường lực vỡ thành trăm mảnh, đổ ập lên người bé trai
- 7 ngày nữa nếu muốn xuất nhập cảnh, công dân bắt buộc phải thực hiện quy định mới này
- Có 1 người kiếm tiền nhiều hơn cả Elon Musk nhưng không lọt top 10 người giàu nhất thế giới, là ai?
- Chữ cái duy nhất không xuất hiện trong tên của bất kỳ tỉnh, thành nào tại Việt Nam, là chữ gì?
- Đàn ông sở hữu 4 đặc điểm này trên mặt, 'cầm chắc số' giàu sang phú quý
- Từ 1/1/2025: Những đối tượng này sẽ được cấp thẻ BHYT miễn phí
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?