Giả danh cảnh sát vào trụ sở công an xin người
Thứ ba, 25/06/2013 11:06

Tuấn Anh nhận tiền rồi đến công an huyện Thủy Nguyên, xin vào gặp cán bộ đang giải quyết vụ đánh bạc và xưng tên Tuấn đang công tác tại Phòng PC45.

Tang vật vụ án.

Tang vật vụ án.

Ngày 3/2, trong khi công an huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) xử lý một vụ đánh bạc thì có một thanh niên tự xưng danh là Tuấn, cán bộ Phòng PC45 - công an TP Hải Phòng, đến liên hệ công tác và “xin” cho người đang bị tạm giữ trong vụ đánh bạc.

Với tinh thần cảnh giác, công an huyện đã xác minh và lật mặt gã cảnh sát rởm Mai Tuấn Anh, sinh năm 1976, ở thôn Hoàng Mai, xã Đồng Thái, huyện An Dương, Hải Phòng.

Chớp “thời cơ”

Mai Tuấn Anh quen biết và thường xuyên đi lại với chị Đinh Thị Tuyên (SN 1983, ở xã Hòa Bình, huyện Thủy Nguyên). Chị Tuyên có chị gái là Đinh Thị Nhung (SN 1981, ở xã Thủy Đường), bán căng tin tại Trung tâm dạy nghề lái xe Nam Triệu nên Tuấn Anh thường cùng chị Tuyên vào chỗ chị Nhung chơi và quen biết với anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1979, ở xã Thủy Đường) là giáo viên dạy lái xe của trung tâm.

Tuấn Anh tự giới thiệu với anh Hùng là “đang công tác tại công an TP Hải Phòng”. Tin là vậy nên anh Hùng có đặt vấn đề nhờ Tuấn Anh xin cho em họ là Phạm Văn Đông (SN 1993, ở xóm Bấc 2, xã Thủy Đường) đi công an nghĩa vụ. Đang bí tiền tiêu, Tuấn Anh quyết định tung mánh lừa đảo để chiếm đoạt tiền của gia đình anh Đông nên nhận lời và “rắc thính” với anh Hùng rằng hắn có một tiêu chuẩn con em trong ngành.

Đến cuối tháng 12/2012, một hôm Tuấn Anh bảo anh Hùng dẫn đến gặp bố mẹ em Đông để trao đổi về việc xin cho đi công an nghĩa vụ. Để gia đình Đông tin tưởng, Tuấn Anh giới thiệu đang công tác tại Phòng cảnh sát điều tra hình sự công an thành phố, đồng thời bảo bố mẹ Đông cung cấp thông tin sơ yếu lý lịch của Đông để làm hồ sơ thẩm tra. Sau đó, Tuấn Anh bảo anh Hùng đưa trước cho hắn 5 triệu đồng “để làm thủ tục hồ sơ” cho Đông.

Ngày 5/1, Tuấn Anh đến gặp bà Bùi Thị Y, sinh 1970, ở thôn Bấc 2, xã Thủy Đường (mẹ của Đông), nói đưa Đông đi khám sức khỏe và bảo bà đưa 2 triệu đồng để chi phí. Sau đó Tuấn Anh đã dẫn Đông đến phòng khám số 73 Điện Biên Phủ, quận Hồng Bàng, khám sức khỏe rồi giữ lại phiếu khám trên, chi phí khám sức khỏe do Đông tự trả.

Do biết lý lịch gia đình Đông có người đi nước ngoài nên Tuấn Anh tiếp tục “giở bài” bắt chẹt, lấy lý do việc xác minh lý lịch có khó khăn vì gia đình có người đi nước ngoài và bảo bà Y phải đưa 40 triệu đồng để hắn lo liệu giúp nên bà liền gọi điện cho anh Hùng, rồi cầm 20 triệu đồng đến nhờ đưa cho Tuấn Anh.

Theo yêu cầu, tối 7/1, tại nhà chị Tuyên, anh Hùng đã đưa cho Tuấn Anh 20 triệu đồng và nói hiện tại gia đình Đông chưa thu xếp đủ tiền, mới có chừng này. Khoảng mấy ngày sau, Tuấn Anh gọi điện cho anh Hùng “đôn đốc”, yêu cầu bà Y đưa nốt 20 triệu đồng để làm thủ tục cho kịp đợt nhập ngũ tháng 3/2013. Anh Hùng vội điện cho bà Y thì bà lại nhờ anh Hùng cho vay tạm rồi sẽ trả sau. Anh Hùng đến nhà chị Tuyên và trực tiếp đưa cho Tuấn Anh thêm 20 triệu đồng nữa. Toàn bộ số tiền 40 triệu đồng trên, Tuấn Anh đã sử dụng chi tiêu cá nhân.

Lột mặt nạ

Ngày 2/2, công an huyện Thủy Nguyên bắt quả tang tại nhà Nguyễn Văn Thành (thôn Đông Nam, xã Thủy Đường) 15 người đang đánh bạc dưới hình thức xóc đĩa. Tang vật thu tại chiếu bạc gồm 1 bộ bát đĩa, 4 quân vị, 2.750.000 đồng và 2 khẩu súng tự chế. Ngay tối đó, Tuấn Anh được chị Nhung gọi đến, nhờ xin cho chị chồng của mình là Nguyễn Thị Dung, sinh 1969, đang bị tạm giữ trong vụ đánh bạc trên vì nghĩ Tuấn Anh là công an thì “nói chuyện” sẽ dễ hơn.

Với những kẻ non gan chắc sẽ kiếm “bài chuồn”, nhưng Tuấn Anh tự tin vào vai kịch của mình sẽ qua mắt được mọi người, hù được mấy anh công an huyện nên quyết xông pha. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Tuấn Anh tiếp tục làm tiền bị hại.

Sau khi nhận lời, Tuấn Anh đã yêu cầu chị Nhung đưa cho mình 1,5 triệu đồng để “lo liệu giúp”. Để cho việc giải cứu con bạc được “dóc”, sáng 3/2, chị Nhung lại đưa tiếp cho Tuấn Anh thêm 1 triệu đồng gọi là tiền nộp phạt cho chị Dung. Tuấn Anh nhận tiền rồi đến công an huyện Thủy Nguyên, xin vào gặp cán bộ đang giải quyết vụ đánh bạc, xưng tên Tuấn đang công tác tại Phòng PC45 công an thành phố nhờ tạo điều kiện giúp đỡ cho chị Dung.

Trước hành vi can thiệp “chẳng giống ai” của Tuấn Anh, chỉ cần vài động tác nghiệp vụ, các sĩ quan cảnh sát đã bóc mẽ “ngài sĩ quan cảnh sát hình sự” rởm này. Công an huyện Thủy Nguyên thu giữ trên người Tuấn Anh toàn bộ “đạo cụ” để hắn sắm vai cảnh sát rởm gồm: 1 thắt lưng da do ngành công an sản xuất, 1 khóa số 8, 1 giấy phép lái xe và 1 chứng minh nhân dân mang tên Mai Anh Tuấn, 1 điện thoại di động, 1 bộ thu phát máy ghi âm nghe lén điện thoại và 1 xe máy Air Blade mang BKS: 15G1-15726; thu giữ 1 thắt lưng, 1 bộ quần áo cảnh sát không có ve hàm của Tuấn Anh để tại nhà chị Tuyên.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn Anh khai nhận bản thân lang thang không nghề nghiệp. Thắt lưng da ngành công an, khóa số 8, bộ thu phát ghi âm nghe lén điện thoại, bộ trang phục cảnh sát nhân dân hắn mua tại khu vực hồ Tam Bạc… Ngay sau khi biết tin Tuấn Anh giả danh công an bị bắt, bà Y và anh Hùng đã làm đơn tố giác hành vi lừa đảo của hắn bởi ngoài số tiền lừa bà Y, hắn còn vay của anh Hùng 10 triệu đồng, hẹn “khi nào lĩnh lương sẽ trả”.

3 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Hùng và bà Y. Mặt khác, Tuấn Anh còn mạo danh là cán bộ công an không chỉ với người bị hại mà với cả cơ quan bảo vệ pháp luật. Ngày 29/5 vừa qua, TAND huyện Thủy Nguyên đưa vụ án ra xét xử đã tuyên phạt Mai Tuấn Anh 30 tháng tù giam về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

An Ninh Hải Phòng

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Giả danh công an , Công an giả , Lừa đảo , Đánh bạc , Hải Phòng , Phòng PC45 , Mai Tuấn Anh