Ghế HLV ở Premier League: Tất bật kẻ đi
Thứ năm, 10/05/2012 01:46

Mùa giải vẫn còn một vòng đấu nữa mới khép lại nhưng ngay từ lúc này người ta đã có thể biết những vị thuyền trường nào sẽ rời khỏi chiếc ghế của mình.

Có thể nói rằng Premier League đã trải qua một mùa giải với khá nhiều biến động. Sự vươn lênh mạnh mẽ của Man xanh, chút bất ngờ từ Newcastle, sự thán phục dành cho Swansea hay Norwich và chắc chắn có sự tiếc nuối cho số phận của những Blackburn, Wolves. Đi liền với những biến động đó là số phận của những nhà cầm quân, người luôn phải đứng mũi chịu sào trước thành tích của đội bóng trên sân cỏ.

Theo tính toán của giới chuyên môn, hè này sẽ có ít nhất phân nửa CLB ở Premier có sự thay đổi trên băng ghế chỉ đạo. Trong số đó, có người chủ động ra đi tìm bến đỗ mới nhưng cũng có người bị nhận trát thải hồi và buộc phải ra đi cho dù đang làm rất tốt công việc của mình.

Di Matteo dẫn đầu danh sách bị bay ghế

Trong số những HLV nằm trong danh sách bị “trảm” Di Matteo chắc chắn là ứng viên sáng giá nhất. Lên thay Villas Boas với vai trò tạm quyền, ai cũng hiểu đó cũng là một nước cờ tạm của Abramovich trước khi nhà tỉ phú này thuyết phục được một tên tuổi lớn ngồi vào chiếc ghế nóng ở Stamford Bridge.

Trớ trêu là ở chỗ Di Matteo lại chính là người giúp Chelsea hồi sinh mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Với chiếc cúp FA vừa giành được khi đánh bại Liverpool 2-1 trong trận chung kết tại Wembley, Chelsea đang tràn trề cơ hội giành cú đúp ở mùa giải năm nay khi trước mắt họ là trận chung kết Champions League. Thế nhưng, những thành công đó vẫn chưa đủ đảm bảo để Di Matteo sẽ giữ được được chiếc ghế của mình. Nếu như Chelsea có thể mang về chiếc cúp Champions League danh giá, mọi chuyện sẽ thay đổi, còn nếu không vị HLV người Ý nên chuẩn bị hành lý đi là vừa.

Chịu chung số phận với Di Matteo là Mancini. Mặc dù Man City đã trải qua một mùa giải có thể coi là thành công khi đang đứng trước cơ hội nâng cao chiếc cúp bạc Premier League sau 44 năm mỏi mòn chờ đợi nhưng tương lai của Mancini vẫn là một đề tài hết sức nóng sốt. Đã có thông tin cho rằng, BLĐ Man xanh sẵn sàng chìa ra một bản hợp đồng 3 năm cùng mức lương 8 triệu bảng/mùa cho cựu HLV của Inter với điều kiện Man City hạ bệ được M.U.

Nói vậy cũng đủ hiểu rằng nếu Mancini không thể giúp The Citizens vô địch, cửa đi của nhà cầm quân này là rất sáng. Xét một cách toàn diện, đây có thể là sự bất công dành cho Mancio nhưng những ông chủ Ả Rập không muốn núi tiền của mình bị đổ xuống sông xuống bể và điều này là không quá khó hiểu nhất là khi đội bóng áo xanh thành Manchester không thể tiến xa ở các đấu trường còn lại mà đặc biệt là Champions League (bị loại từ vòng bảng).

Tương lai của Mancini chưa được đảm bảo

Trong số những cái tên nhiều khả năng phải ra đi, HLV McLeish của Aston Villa hay Roberto Martinez của Wigan cũng nằm trong diện cầm đèn đỏ. Cả Aston Villa và Wigan đều đã có một mùa giải không thực sự như ý. Với thực lực của mình và được đầu tư kha khá trên thị trường chuyển nhượng, việc phải chiến đấu tới nhưng vòng cuối cùng để có được suất trụ hạng hẳn không thể khiến những người đứng đầu hai đội bóng này xoa tay hài lòng.

Trong khi đó, những cái tên như Redknapp, Rodgers hay Lambert lại đang trở thành hàng hot được nhiều CLB săn đuổi. Với Redknapp, việc giúp Tottenham có được sự tiến bộ vượt bậc ở mùa giải năm nay đã khiến uy tín của vị HLV này lên rất cao. Dù có lực lượng không quá mạnh nhưng đã có thời điểm Spurs đã lọt vào top 3 Premier League cùng lối chơi tấn công phóng khoáng. Sự sa sút của Tottenham ở giai đoạn cuối không làm ảnh hưởng nhiều tới uy tín của Redknapp bởi đơn giản đó là thời điểm mà Spurs đã kiệt sức sau một thời gian dài thăng hoa trong khi không đủ chiều sâu lực lượng.

Sau khi từ chối ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng ĐT Anh, nhiều người cho rằng Redknapp sẽ tiếp tục gắn bó với “Gà trống”. Tuy nhiên, thời gian gần đây báo chí Anh lại loan tin rằng Abramovic đang bí mật liên hệ với nhà cầm quân 65 tuổi này để dẫn Chelsea vào mùa tới thay cho Di Matteo. Chưa biết thật giả của thông tin này ra sao nhưng nếu đúng là sự thật thì đội chủ sân White Hart Lane khó lòng giữ được vị thuyền trưởng tài ba của mình.

Rekdnapp sẽ ra đi tìm thử thách mới?

Về phần Rodgers (Swansea) hay Lambert (Norwich), tuy không nổi đình nổi đám như “tiền bối” Redknapp nhưng những gì mà hai nhà cầm quân trẻ tuổi này thể hiện cũng rất đáng khâm phục. Nên nhớ rằng cả Swansea lẫn Norwich đều là những tân binh chân ướt chân ráo lên chơi ở Premier League mùa này. Thế nhưng với tài thao lược của mình Rodgers và Lambert đã giúp “Thiên nga” và “Hoàng Yến” trụ lại đấu trường khắc nghiệt nhất nước Anh một cách đầy ấn tượng khi vượt qua một loạt những cựu binh để chễm chệ đứng ở giữa BXH.

Chính thành tích ấn tượng của hai đội bóng này khiến HLV Rodgers và Lambert đang trở thành mục tiêu săn đuổi của nhiều đội bóng như Aston Villa, Bolton, Wigan, Stoke, QPR… Sau một mùa giải thành công, việc cả hai cái tên trên cân nhắc việc ra đi là hoàn toàn có thể xảy ra.

H&M
Tag: Premier League , Di Matteo , Mancini , Rodgers , Lambert , McLeish , Martinez , Redknapp , Bóng đá Anh