Gần 90% người dân Donetsk ủng hộ ly khai khỏi Ukraina
Thứ hai, 12/05/2014 10:08

Giới chức tại Donetsk, miền đông Ukraina, tuyên bố 89% người dân khu vực này đã bỏ phiếu ủng hộ nền độc lập của Donetsk trong cuộc trưng cầu dân ý diễn ra hôm 11/5.

Thành viên Ủy ban bầu cử kiểm phiếu tại khu vực Lugansk sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 11/5

Thành viên Ủy ban bầu cử kiểm phiếu tại khu vực Lugansk sau cuộc trưng cầu dân ý hôm 11/5

89% người dân đã bỏ phiếu ủng hộ nền độc lập của khu vực. Đây có thể xem là kết quả cuối cùng”, hãng tin Itar-Tass dẫn lời chủ tịch Ủy ban Bầu cử của Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự trị, ông Roman Lyagin cho biết.

Zhenya Denyesh, một sinh viên 20 tuổi tại Slaviansk, phát biểu: "Tất cả chúng tôi muốn sống trong đất nước của chính mình". Tuy nhiên sinh viên này vẫn bi quan về một cuộc chiến tranh sau cuộc trưng cầu.

Cử tri Irina, 54 tuổi nói: “Tôi muốn khu vực Donetsk có quyền tự chủ, độc lập khỏi Kiev. Tôi không chống lại quốc gia Ukraina hợp nhất, nhưng chúng tôi cũng không thể tuân theo những người nắm quyền và sẽ hủy hoại đất nước".

Theo hãng thông tấn Interfax, ngay sau khi công bố kết quả trưng cầu, thủ lĩnh của Cộng hòa tự xưng Donetsk ở miền đông của Ukraina Denis Pushilin tuyên bố khu vực này sẽ lập biên giới nhà nước riêng của mình và coi các binh sĩ chính phủ tại đó là "những kẻ xâm chiếm".

Denis Pushilin tuyên bố: "Sau khi công bố kết quả trưng cầu dân ý chính thức, toàn bộ binh sĩ quân đội trên vùng lãnh thổ của chúng tôi sẽ đều bị xem là bất hợp pháp và bị coi là những kẻ xâm chiếm. Việc lập biên giới nhà nước và chính quyền quân sự vào thời gian sớm nhất có thể là điều cần thiết".

Trong khi đó, tại thành phố cảng Mariupol, miền đông nam Ukraina, các cuộc giao tranh vẫn diễn ra khốc liệt vào cuối tuần trước. Chỉ 8 trung tâm bỏ phiếu được thành lập cho khoảng nửa triệu dân. Dòng người xếp hàng tới hàng trăm mét tại các khu vực bỏ phiếu. 

Các điểm bỏ phiếu ở thành phố Slaviansk mở cửa trong tiếng đạn pháo. Tại khu vực ngoại ô thành phố, lực lượng tự vệ đã tìm cách duy trì các chốt chặn khiến tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tính đến giữa trưa chỉ là 45%.

Hai tỉnh miền đông Ukraina trưng cầu dân ý

Hôm 11/5, người dân trong hai khu vực căng thẳng nhất tại miền đông Ukraina, là Donetsk và Luhansk, tiến hành cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý về quyền độc lập.

Chính quyền ở Kiev và phương Tây coi cuộc bỏ phiếu này là bất hợp pháp. Hôm 10/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki tuyên bố: “Nước Mỹ sẽ không công nhận kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp".

Quyền Tổng Thống Oleksandr Turchynov đang nỗ lực tổ chức hội nghị bàn tròn với các lực lượng chính trị miền đông để thảo luận về vấn đề chuyển giao quyền lực liên bang. Nhưng ông tuyên bố sẽ không làm việc với "những kẻ nổi loạn dính máu trên tay".

Ông Turchynov cũng cảnh báo hoạt động này sẽ đẩy đất nước "bước vào vực thẳm”.

“Những người ủng hộ độc lập cho miền đông không hiểu rằng hành động này sẽ phá hủy toàn bộ nền kinh tế, các chương trình xã hội và cuộc sống của đa số người dân Ukraina. Bước đi này của họ sẽ đẩy các khu vực vào vực thẳm”, quyền Tổng thống Ukraina nhấn mạnh.

News.zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: nguoi dan Donetsk ung ho ly khai khoi Ukraina , nguoi dan Donetsk ung ho nen doc lap khu vuc , doc lap cua Donetsk , tin , bao