Gần 1.000 phụ nữ Pakistan bị giết “vì danh dự”
Thứ sáu, 23/03/2012 14:11

Ít nhất 943 phụ nữ và cô gái trẻ người Pakistan bị sát hại trong năm 2011 vì bị buộc tội bôi nhọ danh dự gia đình.

Một tổ chức nhân quyền hàng đầu Pakistan hôm qua (22/3) đã công bố con số trên.

Các số liệu thống kê cho thấy bạo lực đối với người phụ nữ đang ngày càng gia tăng ở đất nước Hồi giáo Pakistan – nơi họ thường xuyên bị đối xử như công dân hạng hai và cũng không hề có bất kỳ đạo luật nào về phòng, chống bạo lực gia đình.

“Ít nhất 943 phụ nữ bị giết chết dưới danh nghĩa vì danh dự, trong đó có 93 người vị thành niên”, báo cáo hàng năm của Ủy ban Nhân quyền Pakistan cho hay.

“Trong năm qua, nhiều phụ nữ đã bị giết hại một cách nhẫn tâm dưới danh nghĩa “danh dự” khi làm những việc trái với ý nguyện của gia đình hoặc thậm chí chỉ vì bị nghi ngờ đã làm vậy”, báo cáo của Ủy ban nhân quyền kết luận.

Theo Ủy ban Nhân quyền Pakistan, số phụ nữ đã thiệt mạng “vì danh dự” trong năm 2010 ở nước này là 791 người.

Trong năm 2011, có khoảng 595 phụ nữ bị giết vì bị buộc tội có quan hệ bất chính và 219 phụ nữ bị giết vì kết hôn trái phép. Một số nạn nhân bị hãm hiếp trước khi bị giết. Hầu hết các nạn nhân đều bị chính cha, chồng hay anh em của mình ra tay sát hại.

Cũng theo báo cáo này, chỉ có 20 trong số 943 nạn nhân được điều trị y tế trước khi tử vong.

Ủy ban Nhân quyền Pakistan cũng khẳng định, dù quyền của phụ nữ đã được bảo vệ nhưng chính phủ nước này cần thực thi nhiều biện pháp hơn nữa để truy tố những kẻ giết người trong các vụ việc vốn luôn bị cảnh sát bỏ qua vì cho rằng đó là công việc nội bộ trong các gia đình.

PLVN
Tag: Pakistan , Phụ nữ Pakistan , Bạo hành phụ nữ , Phân biệt giới tính , Bình đẳng , Hủ tục , Quốc tế