F0 ho 'rút xương sườn', vật vờ vì ho: Chữa khỏi hẳn bằng 2 vị thuốc nhà nào cũng có
Thứ tư, 30/03/2022 10:49

Bà Phạm Hải Yến – Hạ Long, Quảng Ninh chia sẻ, bà mắc Covid-19 tốn cả đống tiền mua thuốc trị ho nhưng không khỏi cuối cùng bà chỉ dùng vài củ tỏi đã hết hoàn toàn.

Trị ho với tỏi, mật ong

Khi mắc Covid-19, bà Yến cho biết chỉ 1 ngày sau bà đã bị ho, đau họng. Cơn ho nhiều khiến bà đau tức ngực, cảm giác như rút xương sườn. Bà Yến được nhà thuốc bán cho từ kháng viêm, kháng sinh phổ rộng, thuốc dị ứng và thuốc ho. Cả túi thuốc tiền triệu nhưng uống hơn 1 ngày cơn ho vẫn không dứt.

Ho khiến bà không ngủ được. Ai mách thuốc ho nào, bà lại nhờ người mua thuốc ho đấy, với hi vọng dứt cơn ho. Sau 3 ngày vật vờ, mệt mỏi vì ho, bà Yến tình cờ đọc được chia sẻ của một người cũng mắc Covid-19 và đã sử dụng tỏi chưng mật ong để uống và khỏi ho.

Dù 10h đêm bà Yến bật dậy lấy hai củ tỏi bóc, đập dập và lấy mật ong cho vào bát chưng cách thuỷ 10 phút sau đó bà uống và bỏ lại cái tỏi. Chỉ nửa tiếng sau, cổ họng dịu hẳn lại. Ngày hôm sau, bà Yến lại tiếp tục thực hiện như vậy và cho thêm 2-3 lát gừng chưng cùng. Mỗi ngày 2 lần, bà Yến đã không còn ho.

Cả túi đủ các loại thuốc ho, siro ho trước đó đành bỏ lại không dùng. Sau đó, người nhà bà Yến cũng bị đau họng, ho do Covid-19, bà cũng hướng dẫn cách làm như vậy và hầu như ai cũng dễ chịu hơn không còn ho rát họng.

F0 ho rút xương sườn, vật vờ vì ho: Chữa khỏi hẳn bằng 2 vị thuốc nhà nào cũng có - Ảnh 1.

Tỏi chưng mật ong tốt cho hệ hô hấp.

Công dụng của tỏi

Theo BS CKI. Nguyễn Trần Như Thủy – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, tỏi là món gia vị quen thuộc, luôn có trong căn bếp của mỗi gia đình. Đồng thời tỏi cũng là vị thuốc với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.

Trong y học cổ truyền, tỏi có vị cay thơm nồng, tính nóng, là vị thuốc thuần dương, có thể giúp tăng cường chính khí, trị cảm lạnh, tiêu chảy do hàn, tỵ nục. Theo y học hiện đại, tỏi có công dụng trị cảm cúm, tăng cường miễn dịch, hạ huyết áp, giảm mỡ máu, …

Để tiện lợi, tỏi được bào chế dưới nhiều chế phẩm như bột tỏi dùng trong nấu ăn hoặc viên nén, viên nang cứng, viên nang mềm chứa tinh dầu tỏi để uống hoặc bôi ngoài da như dạng gel hoặc kem tỏi và đang được sử dụng rất nhiều trong đời sống hằng ngày.

BS Thuỷ cho biết khi dùng tỏi tươi, bạn nên nghiền, băm hoặc đập nát tỏi khi sử dụng. Allicin là hoạt chất chính, quan trọng của tỏi, tạo ra mùi tỏi. Một số sản phẩm không có mùi tỏi dễ dùng hơn nhưng có nhiều khả năng sẽ kém tác dụng, trừ các viên nang tinh dầu.

Dùng ngắn ngày (3-5 ngày, thường không quá 1 tuần).

BS Thuỷ lưu ý, trẻ em không nên dùng tỏi kéo dài nhiều ngày để tăng sức đề kháng dù dưới dạng nào (nước hấp tỏi, tỏi ngâm giấm, rượu tỏi...). Vì theo quan niệm Đông y, trẻ con thuần dương vô âm, do đó khi dùng thuốc có tính dương, tính nhiệt như tỏi lâu ngày sẽ làm vượng phần dương, gây tổn thương phần âm, gây hại đến chính khí của cơ thể. Lúc này, trẻ càng dễ mắc bệnh, cơ thể nóng và mất tân dịch nhiều hơn, hơi thở trẻ sẽ có mùi khó chịu, vị giác của trẻ sẽ kém hơn.

Người lớn: để an toàn, mọi người hãy tham vấn chuyên gia y tế về liều dùng cũng như thời gian sử dụng trước khi dùng tỏi. Đặc biệt nếu là người có các bệnh lý mãn tính và đang dùng các nhóm thuốc điều trị dài ngày.

Dạng nước tỏi: lấy 2-3 tép tỏi, đập dập, cho vào bát, thêm nước gấp 3-4 lần lượng tỏi, cho vào 1 ít đường phèn hoặc mật ong, hấp cách thủy 10-15 phút. Uống nước tỏi hấp khi còn ấm, ngày uống 2-3 lần.

Dạng xông mũi họng: đun nước sôi khoảng 400ml, bỏ 3-4 tép tỏi đã đập dập vào và xông trong khoảng 10-15 phút, chú ý tránh để bị bỏng. Lần đầu xông nên xông ít, khoảng 2-3 tép tỏi trong khoảng 5-10 phút, có thể tăng dần nếu đã quen. Có thể thay thế tỏi tươi bằng viên tinh dầu tỏi, trích bằng kim sạch lấy khoảng 8-10 giọt cho khoảng 400ml nước xông (có thể dùng khăn bông trùm kín đầu hoặc dùng 1 cái phễu nhựa to bằng chén nước xông, quay ngược đầu phễu úp lên chén nước và dùng thân phễu làm đường dẫn hơi để xông mũi).

Làm dung dịch thấm: ép tỏi lấy nước, pha với mật ong với tỉ lệ 1 phần tỏi, 2 phần mật ong, dùng gạc bông gòn sạch thấm vài giọt dung dịch, nhét vào mũi, ngày 1-3 lần. Lưu ý: các dụng cụ phải sạch, không nhiễm bẩn, không đẩy sâu vào trong mũi, cần làm gạc to vừa đủ lỗ mũi tránh làm tổn thương trầy xước. Hạn chế sử dụng phương pháp này cho trẻ nhỏ dưới 6 tuổi.

Dạng viên: chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất, nếu thắc mắc hãy hỏi bác sĩ có chuyên môn.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/f0-ho-rut-xuong-suon-vat-vo-vi-ho-chua-khoi-han-bang-2-vi-thuoc-nha-na.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/f0-ho-rut-xuong-suon-vat-vo-vi-ho-chua-khoi-han-bang-2-vi-thuoc-nha-nao-cung-co-161223003083451456.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: Chữa ho , tỏi mật ong , F0