Đủ món bình dân phố biển Nha Trang ở Sài Gòn
Thứ sáu, 19/10/2012 05:10

Bún cá dầm, bánh ướt, bánh căn... là những món ăn quen thuộc của người dân thành phố biển Nha Trang được ưa thích tại Sài Gòn.

Bún bèo

Bún bèo

Thành phố biển Nha Trang xinh đẹp cuốn hút du khách với phong cảnh đẹp, những bãi biển trong xanh đầy nắng. Ngoài ra, đây còn là một địa điểm hấp dẫn về ẩm thực với những món ngon rất bình dị, mộc mạc.

Theo chân những người con của đất Nha Trang - Khánh Hòa vào Sài Gòn lập nghiệp, những món ăn bình dân của phố Biển đã dần quen thuộc, góp phần làm sinh động, phong phú thêm bức tranh ẩm thực đa sắc của Sài Gòn.

Bún sứa, cá dầm

Bún sứa là món ăn ngon, đặc sản của người dân phố Biển. Thành phần chính của bún là sứa. Sứa để làm bún là loại nhỏ bằng đầu ngón tay cái, màu trắng đục, nhìn giống như cơm trái dừa nước. Ngoài sứa, trong bát bún còn có chả cá, cá dầm.

Đến Nha Trang, bạn có thể dễ dàng thưởng thức món ăn bình dân này trên vỉa hè các con đường ở đây. Chả được làm từ các loại như cá thu, cá nhồng, cá mối, cá cờ... lóc xương lấy thịt quết đến nhuyễn và dai, sau đó vo thành viên nhỏ rồi hấp chín. Cá dầm được làm sạch, luộc chín, bỏ da và xương, thịt cá được thái thành từng khúc vừa ăn. Nước dùng được nấu bằng các loại cá tươi nên có vị ngọt thanh đặc trưng, không gây cảm giác ngấy.

Bạn sẽ thấy thêm ngon khi ăn kèm với rau sống đủ loại, như xà lách, giá, rau thơm… Không chỉ người con của thành phố biển Nha Trang, mà những người dân ở các vùng khác, đã một lần thưởng thức món bún sứa thì không thể nào cưỡng lại sức hấp dẫn tự nhiên của món ăn bình dị đó.

Bánh ướt

Nổi tiếng và được nhiều người biết đến nhất là bánh ướt Diên Khánh, một huyện giáp ranh với thành phố Nha Trang. Bánh ướt có thành phần tương tự như bánh cuốn miền Bắc, chỉ khác là bánh cuốn có nhân, bánh ướt thì không nhân.

Bánh ướt Diên Khánh đơn giản với bánh và chén nước chấm hơi ngọt. Nguyên liệu chính làm bánh ướt là bột gạo pha chung với một ít bột lọc để khi tráng bánh mỏng nhưng không bị rách, bánh vừa mềm và hơi dai. Bột sau khi pha được tráng thành một lớp mỏng trên lớp màng vải mỏng được căng trên một nồi hơi. Quá trình hấp bột sẽ tạo thành một màng mỏng gọi là bánh, thời gian hấp từ 1 đến 2 phút tùy độ dày của bánh.

Người dân Khánh Hòa thường ăn bánh ướt không với nước mắm chua ngọt, tuy nhiên, bạn có thể thưởng thức món ăn này với thịt nướng, thịt heo quay, lòng heo, tôm, nem...

Bánh bèo

Bánh bèo là một loại bánh bình dân rất được ưa thích ở Nha Trang. Nguyên liệu chính để làm bánh là bột gạo. Gạo sau khi xay thành bột mịn, người thợ pha vào một ít nước lọc để bột lỏng nhưng vẫn giữ được độ dẻo nhất định.

Không như bánh bèo chén của xứ Huế, bánh bèo Nha Trang nhìn bé xíu, máu trắng tinh rất đẹp mắt. Người thợ đổ bột vào những chiếc khuôn bánh nhỏ và đem hấp. Trong quá trình hấp phải canh lửa thật lớn, để bánh chín đều, mềm và dẻo. Ăn bánh bèo không thể thiếu tôm cháy. Màu vàng của tôm tăng thêm sự đẹp mắt, thơm ngon cho món ăn. Tôm mua về được làm sạch, luộc chín, bóc bỏ vỏ, cho phần thịt vào giã thật nhuyễn. Làm nóng chảo trên bếp, cho tôm đã giã nhuyễn vào và cháy đều đến khi tôm mịn và khô rang là được.

Bánh bèo hấp dẫn với màu trắng của bột gạo, màu vàng rộm của tôm cháy sẽ tròn vị hơn với chén nước mắm ngọt cay xé lưỡi, là chất xúc tác làm cho món ăn dân dã này trở nên ngon miệng.

NS
Tag: Bánh ướt , món ngon Nha Trang , Nha Trang , bánh bèo , bún cá , Học nấu bún