Dữ liệu mới nhất về biến thể Omicron ở Nam Phi
Thứ năm, 02/12/2021 11:30

Dữ liệu mới từ Nam Phi cho thấy 74% bộ gen virus được giải trình vào tháng 11 là của biến thể Omicron.

Biến thể Omicron với hơn 30 đột biến đang nhanh chóng trở thành biến thể SARS-CoV-2 thống trị ở Nam Phi chưa đầy bốn tuần sau khi được phát hiện lần đầu tiên ở đây, hãng tin Reuters đưa tin.

Hiện, Omicron đã được tìm thấy ở hơn hai chục quốc gia, trong đó có Tây Ban Nha, Canada, Anh, Áo và Bồ Đào Nha. Mới đây nhất, Mỹ cũng đã phát hiện 1 ca nhiễm biến thể Omicron có tiền sử từng đến Nam Phi.

Các dấu hiệu ban đầu cho thấy Omicron có thể dễ lây lan hơn các biến thể khác. Điều này đã làm chao đảo thị trường tài chính khi nhiều người lo ngại các hạn chế mới có thể cản trở sự phục hồi của nền kinh tế.

Viện Quốc gia về Bệnh Truyền nhiễm của Nam Phi (NICD) cho biết dữ liệu dịch tễ học ban đầu cho thấy biến thể Omicron có thể tránh được một số khả năng miễn dịch, nhưng các loại vaccine COVID-19 hiện có vẫn có thể bảo vệ trước nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Hành khách xếp hàng để được xét nghiệm COVID-19 tại Sân bay quốc tế O.R Tambo ở Johannesburg,
 Nam Phi, ngày 26 tháng 11 năm 2021. Ảnh: REUTERS / Sumaya Hisham

NICD này cho biết 74% bộ gen virus được giải trình vào tháng 11 là của biến thể Omicron. Biến thể này lần đầu tiên được tìm thấy trong một mẫu được lấy vào ngày 8/11 ở Gauteng, tỉnh đông dân nhất của Nam Phi.

Số ca nhiễm COVID-19 mới được báo cáo ở Nam Phi ngày 1/12 đã tăng gấp đôi so với ngày 31/11.

Biến thể Delta đã thúc đẩy làn sóng COVID-19 thứ ba ở Nam Phi, với đỉnh điểm là hơn 26.000 ca mỗi ngày vào đầu tháng 7. Biến thể Omicron dự kiến ​​sẽ kích hoạt làn sóng thứ tư, với số ca nhiễm hằng ngày dự kiến lên tới 10.000 ca vào cuối tuần này, tăng từ khoảng 2.270 vào đầu tuần.

Nam Phi đã báo cáo gần 3 triệu ca nhiễm COVID-19 trong đại dịch và hơn 89.000 ca tử vong, nhiều nhất ở lục địa châu Phi.

Nhà dịch tễ học Maria van Kerkhove của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói trong một cuộc họp báo rằng dữ liệu về khả năng lây nhiễm của Omicron sẽ có "trong vòng vài ngày tới".

Giám đốc điều hành của BioNTech cho biết loại vaccine mà hãng sản xuất với Pfizer có khả năng cung cấp khả năng bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh nghiêm trọng do biến thể Omicron.

Nhưng Giám đốc điều hành của Moderna ảnh báo rằng các loại vaccine COVID-19 nhiều khả năng sẽ không có hiệu quả trước biến thể Omicron như trước biến thể Delta.

Khoảng 56 quốc gia đã áp đặt các hạn chế đi lại kể từ ngày 28 tháng 11 để phòng ngừa biến thể Omicron, WHO cho biết.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã chỉ trích điều này, gọi đây là "một sự phân biệt chủng tộc".

WHO cho biết: "Các lệnh cấm đi lại sẽ không ngăn chặn sự lây lan toàn cầu và chúng tạo gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế".

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/du-lieu-moi-nhat-ve-bien-the-omicron-o-nam-phi-161210212094155046.htm.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/du-lieu-moi-nhat-ve-bien-the-omicron-o-nam-phi-161210212094155046.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: biến thể Omicron , covid-19 , nam phi