Đủ kiểu cờ bạc ngày tết
Thứ hai, 30/01/2012 10:20

Tết là thời điểm mọi người vui chơi; nhưng đó cũng là dịp để không ít người đen đỏ, bài bạc.

Muôn sắc bài bạc

Dù đã bị nghiêm cấm, song tại nhiều vùng quê ở Hà Nội hiện nay, hễ dịp tết đến xuân về lại là thời kỳ “hoạt động” của không ít tay bạc lành nghề, thậm chí trong cuộc vui đỏ đen ấy, nhiều người dân hiếu kỳ cũng bị cuốn vào chiếu bài.

Trẻ con cũng... nhập cuộc đỏ đen.

Trẻ con cũng... nhập cuộc đỏ đen.

Theo một người bạn về chúc tết họ hàng tại xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, chúng tôi đã không khỏi sửng sốt khi nhiều chiếu bài được bày công khai ven đường và ẩn hiện trong cả các ngõ, ngách lớn nhỏ của làng. Theo dọc một đoạn không xa trong thôn An Thái, chúng tôi đã không quá khó khăn để nhận ra trong đám đông người đang tụ tập để... sát phạt nhau.

Anh N - một người bạn đi cùng, quê tại xã Minh Tân - chia sẻ: “Ôi dào, chuyện ngày tết ấy mà. Năm nào cũng thế và ở đâu cũng vậy thôi cậu ạ”. Đáng chú ý, theo quan sát của chúng tôi thì các cuộc đỏ đen này cũng có nhiều cấp độ và nhiều hình thức. Theo chỉ dẫn của anh bạn, chúng tôi đã được “tận mục sở thị” tại nhà của một tay “trùm bài” trong làng. Hễ tết đến là nhà này lại tấp nập đủ hạng người, đông nhất là thanh niên, kéo đến sát phạt. Hình thức chủ yếu vẫn là đánh bài theo kiểu bài phỏm (hay còn gọi là tá lả), hoặc rút xì, xóc đĩa... Cuộc bài ồn ã, xen lẫn những tiếng gièm pha, văng tục của các con bài. Nhưng càng lạ hơn khi việc chơi cờ bạc đều diễn ra khá công khai...

An ninh bị thả nổi(!?)

Những cuộc bạc đã có không ít hậu quả đau lòng. Chị Nguyễn Thị H - thôn 3, xã Minh Tân - vẫn còn ngậm ngùi khi nhắc đến tết buồn năm ngoái, mà người chồng, người con trai của chị chính là thủ phạm và cũng là nạn nhân của nạn bài bạc. Chỉ vì hai bố con ham vui và ham gỡ nên cuộc vui vài ngàn đồng đã mau chóng chuyển thành cuộc bài vài trăm ngàn đồng và cuối cùng trở thành con nợ đỏ đen với số tiền nợ lên tới gần một trăm triệu đồng, kết quả là cả gia đình phải làm quần quật trong năm vừa rồi mà vẫn chưa hết được nợ... đó cũng chỉ là một trong số nhiều trường hợp gia đình “gặp nạn” vì bài bạc dịp tết.

Cũng theo quan sát của chúng tôi thì trong dịp tết, dù lực lượng công an xã đã lên lịch trực, nhưng tuyệt nhiên không có một bóng lực lượng an ninh tuần hành trên đường (!?).

Trong khi đó, những sới bạc ẩn hiện thì vẫn hoạt động ngày đêm và không hề có bất cứ một sự kiểm soát nào của chính quyền nơi đây.

Báo Lao động
Tag: Tết Nguyên đán , Cờ bạc