Dự báo giá vàng sẽ tăng cao hơn
Thứ hai, 16/07/2012 08:41

Theo dự đoán của các nhà phân tích, trong tuần này (16/7-20/7), giá vàng có thể sẽ tăng cao hơn.

Việc chuyển đổi vàng cũng như chuyển đổi tiền polymer thời gian qua, vàng SJC và vàng phi SJC đều được pháp luật công nhận.

Việc chuyển đổi vàng cũng như chuyển đổi tiền polymer thời gian qua, vàng SJC và vàng phi SJC đều được pháp luật công nhận.

Khảo sát mới đây trên Kitco News Gold Survey, trong số 34 người được hỏi có 19 người trả lời trong tuần này. Trong số 19 người, có 10 người đoán giá đi lên, trong khi 4 người cho rằng giá sẽ giảm và 5 người đoán giá sẽ đi ngang.

Những người tham gia dự đoán vẫn là giới kinh doanh vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kinh doanh các loại hợp đồng có kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật.

Một số người có quan điểm giá tăng cho biết, họ thấy được khả năng sẽ có vòng nới lỏng định lượng thứ 3, nếu dữ liệu kinh tế Mỹ vẫn còn yếu, trong đó có việc làm.

Báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, số lao động trong lĩnh vực phi nông nghiệp được tuyển dụng trogn tháng 6 chỉ tăng khoảng 80.000. Điều đó có nghĩa là số lao động được tuyển dụng vẫn chỉ tăng dưới 100.000 người mỗi tháng trong quỹ II.

Trong khi đó, các chuyên gia kinh tế ước tính nước Mỹ cần duy trì tốc độ tạo việc làm mới khoảng 125.000 người/tháng để giữ tỷ lệ thất nghiệp ở mức ổn định.

Thị trường đang theo dõi chặt động thái của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) với nhiều khả năng Fed sẽ sớm công bố vòng 3 của chương trình nới lỏng định lượng (QE3) nhằm thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng trở lại.

Ngoài ra, thị trường cũng chờ đời các dữ liệu kinh tế Mỹ vào tuần tới để xem liệu những con số có khả quan để tác động lên những quyết định về gói QE3.

Một số chuyên gia phân tích nhận định, giá vàng tăng mạnh trong phiên thứ 6 và sẽ có đà tăng tiếp vào tuần sau, trên những kỳ vọng về chính sách kích thích kinh tế.Chốt cuối phiên thứ 6, trên sàn COMEX ở New York, giá vàng giao tháng 8 tăng 26,7 USD/ounce, lên 1.592 USD/ounce, cao hơn 13,1 USD/ounce so với 1 tuần trước đó.

Ông Charles Nedoss, chiến lược gia thị trường cao cấp của công ty Kingsview Financial, nhận định lực tăng mạnh trong phiên cuối tuần là do những hy vọng về chính sách kích thích tăng trưởng tại Mỹ và các nền kinh tế khác.

Thống kê công bố ngày thứ 6 cho thấy, trong quý 2 vừa qua, GDP của Trung Quốc chỉ tăng có 7,6%, mức tăng thấp nhất trong hơn 3 năm trở lại đây. Giá vàng cũng tăng tốc trong phiên thứ 6 sau khi tin tức phát đi từ Mỹ cho biết, chỉ số niềm tin tiêu dùng do Đại học Michigan và hãng tin Thomson Reuters phối hợp thực hiện trong tháng 7 đã giảm xuống mức 72 điểm, thấp nhất kể từ tháng 12 năm ngoái, từ mức 73,2 điểm trong tháng 6.

Theo ông Nedoss, các nhà đầu tư đang kỳ vọng về chính sách được nới lỏng thêm trên phạm vi toàn cầu chứ không riêng gì ở Mỹ.

Về mặt kỹ thuật, ông Nedoss cho rằng, giá vàng đã “khá tốt” trong phiên giao dịch ngày thứ 5 từ mức hỗ trợ kỹ thuật trong ngắn hạn là 1.550-1.560 USD/ounce. “Có vẻ như giá vàng đã chạm đáy do sự xuất hiện của số liệu kinh tế yếu”, ông Nedoss nhận định.

Thị trường vàng trong nước tiếp tục chờ đổi vàng phi SJC

Giá vàng trong nước trong tuần này vẫn có không khí giao dịch ảm đạm. Mức chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới trong khoảng hơn 1 triệu đồng/lượng.

Tính đến cuối ngày thứ 7, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội có giá 41,78 – 41,86 triệu đồng/lượng (mua vào –bán ra). Tại thị trường Tp.HCM, vàng SJC mua vào – bán ra ở mức 41,69 -41,84 triệu đồng/lượng.

Vàng miếng Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu có mức giao dịch sát nhất với giá thế giới ở mức 40,2 – 40,5 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, vấn đề vàng phi SJC lại một lần nữa khiến nhiều người tiêu dùng vàng đắn đo, chờ đợi.

Mặc dù NHNN thông báo các loại vàng miếng trên thị trường đều được lưu thông và mua bán bình thường, nhưng việc lựa chọn vàng SJC làm thương hiệu vàng miếng quốc giá đã khiến lượng người nắm giữ vàng phi SJC sụt giảm. Hầu hết người dân đều đã và đang tìm cách bán vàng phi SJC chuyển sang nắm giữ vàng SJC.

Đó cũng là một trong những lý do chính khiến vàng phi SJC sụt giá thê thảm. Tuy vậy, dù sụt giá nhưng xét về tính ổn định của giá thì vàng phi SJC hiện lại có mức sát với giá thế giới hơn.

Nếu như vàng SJC đang có mức chênh cao hơn so với vàng thế giới khoảng hơn 1 triệu đồng/lượng, thì vàng phi SJC gần như ngang giá thế giới và thấp hơn giá SJC hơn 1 triệu đồng/lượng.

Phó thống đốc NHNN, ông Đào Minh Tú, NHNN cho biết, hiện Ngân hàng Nhà nước (NHN) đang soạn thảo Đề án Chuyển đổi vàng phi SJC sang vàng SJC trên tinh thần không làm xáo trộn thị trường, không làm người dân thiệt thòi. Một số ngân hàng thương mại sẽ đứng ra làm lực lượng trung gian thu đổi vàng, NHNN sẽ từng bước thu hồi vàng phi SJC để thay thế bằng vàng SJC.

VnMedia
Tag: Vàng , Thị trường vàng , Kinh doanh vàng , Vàng SJC , Giá vàng tăng , Giao dịch vàng tại Hà Nội , Giá vàng giảm , Bảo Tín Minh Châu