Dư âm Thượng Hải Masters 2012: Không thể và… có thể!
Thứ ba, 16/10/2012 10:37

Andy Murray đã không thể tận dụng được ưu thế tưởng chừng như là tuyệt đối của mình để giành chiến thắng.

Nole luôn là như vậy, luôn nhiệt huyết, thậm chí nóng bỏng đến… “quá đà”

Nole luôn là như vậy, luôn nhiệt huyết, thậm chí nóng bỏng đến… “quá đà”

Tay vợt người Anh có đến 5 cơ hội thắng match-point trong trận chung kết Thượng Hải Masters 2012. Và anh đã bỏ lỡ tất cả những cơ hội đó. Trong lịch sử của làng quần vợt ATP Tour, có thể Murray là tay vợt lãng phí nhiều cơ hội kết liễu số phận cả một giải đấu chứ không chỉ đơn thuần là một trận đấu như thế này.

Khi Murray bắt đầu “càm ràm” về những tình huống đánh bóng hỏng trên sân, nhiều người đã nhận ra một kết cục xấu: “Murray không thể thắng trận đấu chung kết này!”. Thật sự, dù đã cải thiện rất nhiều về mặt tâm lý nhờ hợp tác với một chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực tâm lý học - bên cạnh chuyện hợp tác với huyền thoại quần vợt Mỹ Ivan Lendl từ đầu mùa giải năm nay - Murray vẫn chưa hẳn đã trưởng thành về mặt tinh thần. Những chiến thắng của anh ở Olympic, ở US Open đã đến phần nhiều là vì các đối thủ không thể hiện đúng phong độ, không quyết liệt đến những pha bóng tận cùng.

Còn ở đây, khi Novak Djokovic “ngạo nghễ” vượt qua từng pha bóng, là khi Murray từng bước, từng bước sa vào một hố băng lạnh cóng, khiến tinh thần, tâm lý đều bị tê liệt hoàn toàn.

Novak Djokovic đã thể hiện sự dũng cảm và kiên cường đến kỳ cùng như từng làm những điều tương tự ở US Open, ở Wimbledon… luôn biết đứng dậy ở một thời điểm đúng đắn. Ở anh, người ta thấy nét dũng cảm và hào hoa như kiểu Roger Federer - kiên cường quyết không đầu hàng như thể Rafael Nadal. Lần lượt đối mặt với từng championship-point, nếu là một tay vợt khác hoàn toàn có thể gục ngã ở bất kỳ thời điểm nào, nhưng Djokovic thì không.

Khi Nole phản ứng, đập mạnh vợt xuống đất, nhiều người hâm mộ anh tỏ ra rất lo lắng. Nhưng Nole luôn là như vậy, luôn nhiệt huyết, thậm chí nóng bỏng đến… “quá đà” trong từng phút giây, để rồi khi anh nhận ra mình không thể thua trong một trận đấu mà bất kỳ chuyện gì cũng có thể xảy ra.

Mùa giải năm nay đã quá “tệ” lắm rồi, Nole không thể để cho nó tệ hại hơn nữa. Và anh đã chiến đấu như thể chưa từng được chiến đấu, anh đã kiên cường tận dụng từng cơ hội trước khi chộp lấy khoảnh khắc bóp nghẹt thế trận để vinh dự bước khỏi sân đấu trong tư cách kẻ chiến thắng - vị thế mà Murray không thể có được. Không thể và có thể, chỉ trong một trận đấu, tất cả đã phơi bày!

Phát biểu sau trận đấu

Novak Djokovic: “Tôi đã giành chiến thắng trong trận đấu này. Nhưng các bạn biết đấy, chúng tôi khá cân tài cân sức. Đó là trận đấu khá cân bằng xuyên suốt cả 3 ván đấu. Andy Murray đã tiến rất gần đến chiến thắng chung cuộc và đó là điều tôi không thể nói rằng tôi là tay vợt chơi tốt hơn. Chúng tôi là những tay vợt chuyên nghiệp và chúng tôi là những đại kình địch, nhưng xét cho cùng, chúng tôi vẫn là con người. Chúng tôi chẳng có gì phải hổ thẹn với việc thể hiện cảm xúc của mình. Tôi chẳng thấy gì là sai trái khi thể hiện cảm xúc tiêu cực”.

Andy Murray: “Quả là đáng thất vọng khi để thua cuộc. Nhưng trong quá khứ, ở những giải đấu lớn hơn, tôi còn từng để thua rất nhiều trận đấu khó hơn mà cảm giác mang lại là khó có thể nuốt trôi hơn. Chính vì thế, tôi chắc chắn rằng tôi sẽ hồi phục nhanh chóng sau thất bại này. Những diễn biến đã xảy ra không hề giống như kiểu tôi đã vất bỏ trận đấu của mình đi. Tôi không làm như vậy, tôi không nghĩ rằng có bất kỳ sai sót thật sự nào hay là bất cứ thứ gì giống như vậy…!”.

SGGP
Tag: Murray , Djokovic , Thượng Hải Master , Tennis , Quần vợt , Thể thao