Drogba đi vào lịch sử bóng đá châu Phi
Thứ bảy, 26/05/2012 01:13

Bóng đá châu Âu đã chứng kiến rất nhiều tài năng xuất sắc tới từ lục địa đen nhưng có một điều bất ngờ là tính đến thời điểm hiện tại mới có 5 cầu thủ châu Phi có vinh dự giương cao chiếc cúp vô địch Champions League.

Cầu thủ châu Phi đầu tiên có được vinh dự này chính là tiền vệ tấn công người Ghana Abedi Pele khi anh cùng Marseille vô địch Champions League (Vẫn có tên là C1) vào mùa giải 1993. Phong độ của Abedi Pele tại thời điểm đó là rất xuất sắc và thậm chí người ta còn so sánh anh với huyền thoại bóng đá Pele của Brazil. Abedi cũng chính là người kiến tạo để Basile Bolli ghi bàn thắng duy nhất giúp Marseille hạ Milan trong trận chung kết.

Drogba và chức vô địch Champions League cùng Chelsea

Phải tới 8 năm sau Abedi giúp Marseille đăng quang tại đấu trường danh giá nhất châu Âu mới có một cầu châu Phi tiếp theo giành được vinh dự này, đó chính là trung vệ Samuel Kuffour. Và có một điều đặc biệt, Kuffour cũng chính là người Ghana. Kuffour được biết đến như là một trong những cầu thủ châu Phi thành công nhất của Phi châu khi cùng Bayern làm mưa làm gió tại Bundesliga cũng như Champions League. Sự chắc chắn của Kuffour chính là một trong những nhân tố dẫn tới thắng lợi của Hùm xám tại Champions League mùa giải 2000/2001.

Cái tên tiếp theo của lục địa đen bước lên bục cao nhất tại Champions League chính là tiền đạo người Nam Phi, Benni MacCarthy. MacCarthy chính là chân sút xuất sắc nhất “đất nước kim cương” mọi thời đại. Ajax là điểm đến đầu tiên của tiền đạo này tại trời Âu nhưng đỉnh cao của MacCarthy lại gắn liền với Porto khi anh đóng vai trò là cầu thủ ghi bàn hàng đầu (4 bàn) giúp đội bóng Bồ Đào Nha vô địch Champions League mùa giải 2003/2004.

Hai năm sau khi MacCarthy đưa Porto lên ngôi ở Champions League, đến lượt một cái tên khác tới từ châu Phi làm được điều tương tự. Người đó không ai khác chính là báo đen Eto’o, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất mà bóng đá châu Phi sản sinh ra. Không chỉ 1 lần mà Eto’o đã có tới 3 lần bước lên đỉnh cao châu Âu cùng với Barca (2006&2009) và Inter (2010). Tiền đạo người Camaroon là một tay săn bàn khét tiếng ở châu trong khoảng 1 thập kỷ gần đây và cũng đã từng 4 lần giành được giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi.

Gần đây nhất, Didier Drogba là cầu thủ châu Phi tiếp theo được ghi nhớ với chức vô địch Champions League danh giá cùng Chelsea. Với bàn thắng ghi được trong trận chung kết với Bayern cùng một quả sút luân lưu thành công, Drogba trở thành người hùng trong chiến tích lịch sử của Chelsea. Trước đó, năm 2008, Drogba cùng các đồng đội ở Chelsea đã vào tới chung kết giải đấu này nhưng để thua M.U trong loạt sút 11m. Đây chính là danh hiệu Champions League đầu tiên trong lịch sử Chelsea và cũng là đầu tiên của “Voi rừng”. Sau thành công đó, Drogba đã nói lời chia tay đội bóng thành London và hiện vẫn bỏ ngỏ về tương lai của mình.

Thanh Hà
Tag: Drogba , Chelsea , Champions League , Eto'o , Bóng đá châu Phi , Bóng đá