"Dớp" khe làng và những cái chết thương tâm
Chủ nhật, 14/10/2012 13:52

Những năm gần đây, dọc theo con khe đã xảy ra nhiều cái chết thương tâm, tất cả đều đang ở độ tuổi thanh niên và học sinh, khiến con khe trở nên u ám, vắng lặng.

Từ ngày xảy ra nhiều cái chết thương tâm khiến dọc khe u ám

Từ ngày xảy ra nhiều cái chết thương tâm khiến dọc khe u ám

Con khe có tên là khe Đồng Cháy thuộc địa bàn xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, với dòng nước trong vắt , mát rượi, có con đường dốc nhỏ chạy qua, rất thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Vậy mà nhiều năm trở lại đây khi nhắc đến khe Đồng Cháy, người dân không khỏi rùng mình, sợ hãi về những cái chết tại con dốc chạy qua khe này.

Là nơi giao nhau của 2 xóm Đồng Nghè 1 và Đồng Nghè 2, xã Động Đạt, con khe được bao quanh bởi đồng ruộng, bãi sậy cùng với màu xanh của cây cối rất đặc trưng của vùng quê miền núi. Từ lòng khe lên là 2 con dốc ở 2 bên theo hình chiếc võng, người dân muốn qua bên kia dốc là phải đi qua con khe này.

Từ bao đời nay con khe gắn với cuộc sống của người dân nơi đây, từ người già tới trẻ con, từ việc làm ăn buôn bán, mưu sinh tới việc học hành đều phải đi qua khe Đồng Cháy. Chính vì thế con khe này như chiếc cầu nối của nhân dân Động Đạt.

Vậy mà những năm gần đây, dọc theo con khe đã xảy ra nhiều cái chết thương tâm, tất cả đều đang ở độ tuổi thanh niên và học sinh, khiến con khe trở nên u ám, vắng lặng. Mới đây nhất, vào sáng ngày 3/10/2012, đang trên đường tới trường cùng nhóm bạn, khi đến dốc khe Đồng Cháy, em Phạm Thi Ngọc Thúy bị chiếc máy múc đất do anh Nguyễn Mạnh Lâm, SN 1983 điều khiển va vào khi em đang đi xe đạp bên phải đường.

Vụ va chạm mạnh khiến từ phần lưng lên đầu của em Thúy dập nát và tử vong tại chỗ. Một học sinh nữ, đi cùng nhóm của Thúy chưa hết sợ hãi: “Chúng em đang đạp xe trên đường thì thấy máy múc đất đằng trước, nhưng khoảng cách gần quá nên chúng em luống cuống lách ra, em và các bạn đi sang bên trái đường còn bạn Thúy đi sang bên phải đường thì bị máy múc cán vào”.

Được biết em Phạm Thị Ngọc Thúy, SN 1995, con gái lớn của anh Phạm Văn Hùng, SN 1966 và chị Nông Thị Mười, SN 1976 xóm Đồng Nghè 2, xã Động Đạt. Cái chết thương tâm của cô gái ngoan ngoãn, tuổi trăng tròn, khiến người dân nơi đây không khỏi thương xót, anh Hùng và chị Mười ngất lên, ngất xuống không có sức để tiếp chuyện với người ngoài.

Cái chết của em Phạm Thị Ngọc Thúy làm người dân hoang mang, lo lắng hơn, nhiều người đồn đại rằng dốc khe Đồng Cháy đã có “dớp”, mỗi năm có một người chết vì trước đó cũng đã có nhiều người chết tại khu vực này.

Chú Hoàng Văn Phương ở xóm Đồng Nghè 1, một người dân sống chung với khe Đồng Cháy kể lại rằng: “Vào khoảng tháng 11/2010, nhân dân cả 2 thôn Đồng Nghè 1 và Đồng Nghè 2, sống 2 bên khe Đồng Cháy hoảng loạn, sợ hãi khi phát hiện xác một nam thanh niên chết kẹt trong chiếc cống dưới khe, không rõ nguyên nhân, khi phát hiện thi thể đã bốc mùi. Được biết thanh niên xấu số này tên Trương ở xóm bên, là một người rất hiền lành.

Không lâu sau đó, một nam thanh niên khác, trên đường đi chơi về qua con khe này cũng đã tử vong bất thường. Sau đó, nhiều người do sợ nên đã không dám đi một mình qua khe. Đám thanh niên con gái chưa chồng trong làng lại kể, một lần đi qua khe vào ban đêm thấy một thanh niên ngồi bên bờ khe gọi rồi xin đi cùng một đoạn đường cho vui, nhưng đi qua khỏi dốc lại không thấy đâu nữa. Càng ngày nhiều câu chuyện tương tự như thế được người dân rỉ tai nhau”.

Từ trước tới nay cuộc sống của làng quê nơi đây rất bình yên, không có trộm cắp cũng chẳng có ma túy xâm nhập. Vậy mà tại cửa ngõ của sự bình yên ấy, tính năm thì 3 năm nay mỗi năm có một người chết tại khe Đồng Cháy.

Tới thời điểm này thì rất nhiều người dân mang nỗi lo, đặc biệt là phụ nữ. Chị Trần Thị Tiến ở xóm Đồng Nghè 1, khi đi xem hiện trường em Thúy tử vong, chạy về thều thào: “Ôi! sợ quá, từ giờ chắc không dám đi qua đây một mình, không dám đi thăm ruộng buổi tối nữa đâu”.

Một người khác lại nói: “Thằng Trương (PV- thanh niên chết dưới khe) nó bắt vợ đấy, nó là con trai, chết khi còn trẻ tuổi chưa vợ con nên nó phải bắt đủ 7 mạng người thì nó mới thôi. Chả thế mà từ khi nó chết đến giờ cứ mỗi năm lại có một người phải chết ở khu vực khe”.

Người xấu số thì đã nằm xuống nhưng vẫn còn đấy những hoang mang thường trực trong lòng người dân. “Bây giờ cả xã Động Đạt này ra đường, đâu đâu cũng nghe những lời bàn tán xôn xao, nào là ma quỷ, nào là “dớp”… Nhiều người sợ đến nỗi, không dám bén mảng ra dốc khe chứ nói gì đi vào trong khe. Nhưng tôi sống ở đây, gắn bó với con khe này bao nhiêu năm rồi, có thây gì đâu. Theo tôi nghĩ nhiều cái chết vô tình trùng nhau một chỗ nên dân tình sợ rồi đồn thổi ra vậy thôi”. Chú Phương cho biết thêm.

Để biết thực hư câu chuyện, PV đã tìm gặp nhiều người được nói đến trong câu chuyện, nhưng họ đều nói rằng chỉ nghe mọi người đồn nhau, rồi kể lại cho người khác chứ không biết đích thực.

Trao đổi với anh Đoàn Xuân Đăng, Phó trưởng CA xã Động Đạt: “Sau khi em Thúy tử vong thì anh Nguyễn Mạnh Lâm lái máy múc đất đã rời khỏi hiện trường, đến CA huyện Phú Lương trình báo sự việc. Lý do xảy ra những cái chết thương tâm thì tôi cũng không chắc chắn, nhưng phải nói rằng khe Đồng Cháy bé thôi không to đâu. Nhưng lòng khe thì đoạn nông, đoạn sâu khác nhau, cây lau cây sậy nhiều nên người dân không cẩn thận dễ bị đuối nước.

Còn hai con dốc để đi qua khe cũng không quá cao nhưng đường đất đá khó đi, lại vướng những đường gấp khúc khuỷu, cây xanh che khuất, nếu điều khiển các phương tiện mà tay lái không chắc, không chú ý thì rất dễ gây tai nạn. Còn chuyện ma quỷ, “dớp” khe làng thì tôi có thấy người dân đồn thổi. Tôi cũng mong rằng qua đây, nhân dân xã Động Đạt trấn an lại mình, không nên đồn thổi những câu chuyện gây hoang mang dư luận, để cuộc sống được bình thường trở lại”.

PLXH
Tag: Phóng sự , Dớp , Mê tín , Phong su , Đồng cháy