Đồng minh của Mỹ cung cấp vũ khí cho IS?
Thứ ba, 11/11/2014 14:22

Cựu thành viên IS tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp đỡ phiến quân trong các cuộc tấn công vào người Kurd ở Syria.

Đồng minh của Mỹ cung cấp vũ khí cho IS?

Đồng minh của Mỹ cung cấp vũ khí cho IS?

Ngày 10/11, tờ Newsweek (Mỹ) dẫn lời một cựu thành viên phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) cho hay những chiến binh của tổ chức khủng bố này coi Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia khối NATO, như là một đồng minh của họ, và IS đã có nhiều lần hợp tác với chính quyền Ankara.

vu-khi-cua-is1

Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ án binh bất động tại biên giới bất chấp IS bao vây thị trấn Kobani

Tờ báo này đã phỏng vấn “Sherko Omer”, một cựu kỹ thuật viên liên lạc làm việc cho bộ phận thông tin của IS tại sào huyệt Raqqa ở phía bắc Syria. Trong cuộc phỏng vấn trên, Omer tiết lộ rằng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép các đoàn xe của IS tự do vượt qua biên giới, vòng tránh những khu vực được người Kurd bảo vệ chặt chẽ để đến tấn công những vị trí yếu hơn.

Theo cựu kỹ thuật viên IS đào tẩu này, cơ sở để Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với IS ở Syria là nhằm chống lại một kẻ thù chung, đó chính là người Kurd.

Omer nói: “IS coi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là bạn, đặc biệt là khi chúng tấn công người Kurd ở Syria. Người Kurd là kẻ thù chung của cả IS lẫn Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, IS buộc phải kết thân với Thổ Nhĩ Kỳ, vì chỉ có băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, chúng mới có thể nhanh chóng triển khai lực lượng đến chiếm các thành phố, thị trấn người Kurd ở miền bắc Syria”.

Là một người từng làm việc trong hệ thống liên lạc của IS, Omer cho hay các chỉ huy IS thường thiết lập một đường dây liên lạc tin cậy với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để xin phép cho các đoàn xe IS vượt qua biên giới.

vu-khi-cua-is2

Chiến binh IS diễu hành tại một thị trấn biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ

Khi IS điều các tiểu đoàn tới chiến đấu với người Kurd ở miền đông bắc Syria, chúng được phép “mượn đường” trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, điều này giúp chúng không phải đi qua những khu vực dày đặc lực lượng chiến đấu của người Kurd dọc đường.

Omer nói: “Tôi đã kết nối liên lạc giữa các chỉ huy IS trên chiến trường ở Syria với những người ở Thổ Nhĩ Kỳ không biết bao nhiêu lần. Tôi hiếm khi thấy chúng nói tiếng Arab, và hầu như chỉ nói bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ vì những người mà IS liên lạc có vẻ như đều là các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, và các chiến binh IS tỏ ra rất cung kính khi nói chuyện với họ”.

Chiến binh này kể lại một trường hợp xảy ra hồi tháng Hai, khi anh được chuyển từ bộ phận liên lạc xuống một tiểu đoàn chiến đấu có nhiệm vụ đi từ Raqqa, xuyên qua lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ để tới chiến đấu với người Kurd ở thị trấn Serekaniye, miền bắc Iraq.

Omer cho hay các chỉ huy tiểu đoàn khẳng định với thuộc cấp rằng họ có các đường dây liên lạc với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo cho tiểu đoàn được băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ an toàn.

vu-khi-cua-is3

Một người Kurd giận dữ ném đá về phía xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ

“Các chỉ huy IS nói rằng chúng tôi không phải sợ bất cứ điều gì vì họ hợp tác hoàn toàn với người Thổ. Họ nói sẽ không có gì xảy ra, vì đây là con đường mà họ thường đi từ Raqqa và Aleppo tới khu vực người Kurd ở đông bắc Syria”.

Tuy nhiên, khi tiểu đoàn của Omer đến được thị trấn Serekaniye, người Kurd đã tấn công khu trại IS dữ dội, buộc Omer phải đầu hàng. Omer đã bị người Kurd bắt làm tù binh trong nhiều tháng trời, và cuối cùng họ thả anh ra vì cảm thấy anh không phải là một chiến binh IS thực thụ.

Omer cho biết anh dính vào cuộc xung đột ở Syria hiện nay sau khi gia nhập một nhóm nổi dậy chống chính phủ, và khi IS trỗi dậy, anh bị mắc kẹt trong tổ chức phiến quân này.

Trong khi đó, người phát ngôn Đơn vị Bảo vệ người Kurd (YPG) lại tố cáo rằng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang trang bị vũ khí, đạn dược cho IS và cho phép chúng mượn đường qua biên giới để phát động các cuộc tấn công vào cộng đồng người Kurd ở Rojava.

vu-khi-cua-is4

Bom Mỹ dội xuống mục tiêu IS ở thị trấn chiến lược Kobani

Trước đây, mặc dù là đồng minh của Mỹ, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đã kiên quyết không cho lực lượng viện binh người Kurd vượt qua biên giới để tới ứng cứu thị trấn chiến lược Kobani đã bị phiến quân IS vây hãm suốt gần 2 tháng qua. Những người mang vũ khí tìm cách vượt biên vào Kobani đều bị biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ dùng súng bắn chặn.

Mãi tới gần đây, Thổ Nhĩ Kỳ mới cho phép một lực lượng người Kurd Iraq qua biên giới tiến vào Kobani “dưới sức ép của Mỹ”, theo lời của một quan chức cấp cao người Kurd.

Khampha.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: is , tho nhi ky cung cap vu khi cho is , dong minh my cung cap vu khi cho is , vu khi is , nha nuoc hoi giao , tin , bao