Diễn biến mới nhất vụ tìm xác nạn nhân Cát Tường
Thứ năm, 26/12/2013 18:38

Các nhà khoa học của Viện nước và công nghệ môi trường cho biết đã chủ động liên hệ để vào cuộc tìm kiếm nạn nhân.

Giáo sư Vũ Văn Bằng tìm kiếm thi thể nạn nhân trên cầu Thanh Trì

Giáo sư Vũ Văn Bằng tìm kiếm thi thể nạn nhân trên cầu Thanh Trì

Chủ động xin giúp công an

Bắt đầu từ ngày 2/12/2013 cho tới nay, cuộc tìm kiếm thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền (39 tuổi, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có một bước chuyển khác khi có sự tham gia của các nhà khoa học. Trong đó, nhà khoa học Vũ Văn Bằng – phó viện trưởng Viện nước và công nghệ môi trường đã trực tiếp mang chiếc máy đo Tia Đất của mình để tìm kiếm nạn nhân.

Theo lập luận của ông Bằng cùng các nhà khoa học trong viện, nạn nhân nếu còn dưới sông và chưa bị cuốn trôi thì chỉ có khả năng bị vùi lấp rất sâu dưới lớp đất, cát dưới sông. Đến ngày 14/12, GS.TS Vũ Văn Bằng đã kết thúc bước đầu tiên của công đoạn xác định các điểm nghi vấn có thi thể nạn nhân.

Ngày 18/12, ông Vũ Văn Bằng đưa ra kết luận 11 điểm tìm kiếm khả năng cao nhất mà thi thể chị Huyền đang bị vùi lấp và đã chuẩn bị một bản báo cáo để gửi lên cơ quan công an.

Ông Bằng cho biết tuy không gặp được lãnh đạo của các cơ quan này nhưng đã gửi hồ sơ cho người được ủy quyền tiếp ông. Giáo sư Bằng cho biết thêm, công an sẽ đọc báo cáo này và sẽ cùng ông lên kế hoạch khai quật.

tim-xac-nan-nhan-huyen1

Giáo sư Vũ Văn Bằng cùng với thiết bị của mình

Đại diện gia đình nạn nhân, ông Phạm Đức Quang, cậu của chồng nạn nhân cho biết vẫn đang chờ ý kiến từ phía công an, nếu họ không tìm kiếm theo phương pháp này thì gia đình sẽ chủ động tự khai quật.

Tuy nhiên, trao đổi với PV hôm 23/12, Tiến sỹ Nguyễn Văn Túc – Viện trưởng Viện nước và công nghệ môi trường, người trực tiếp làm việc với phía cơ quan điều tra cho biết:

“Bản thân tôi là người chủ động đề bạt với phía cơ quan công an để mang phương pháp của giáo sư Bằng và của Viện tham gia tìm kiếm nạn nhân từ ngày 25/11. Cho đến nay, trong bản báo cáo mà ông Bằng gửi đến cơ quan điều tra chỉ đề nghị phương pháp tìm kiếm là khai quật đáy sông bằng gầu múc, chứ không dùng thợ lặn, câu rà. Và cũng không đề nghị công an cùng hợp tác tìm kiếm”.

Cách của khoa học chắc chắn sẽ tìm được nạn nhân

Chia sẻ thêm về phương pháp của ông Bằng, TS Nguyễn Văn Túc – Viện trưởng Viện nước và công nghệ môi trường bày tỏ: “Nếu nạn nhân còn nằm dưới sông thì chắc chắn phương pháp này đã tìm thấy, bản thân ông Bằng và Viện cũng đã từng tìm ít nhất 3 vụ có hoàn cảnh tương tự”.

“Tuy nhiên, trong vụ việc này, lợi thế của chiếc máy này cũng là điểm bất lợi. Máy đo tia đất có khả năng nhận được bức xạ của thi thể người chết, từ đó khoanh vùng được điểm nằm của thi thể. Chiếc máy này có thể bắt được tín hiệu của thi thể từ rất nhiều năm trước còn lưu lại. Trong khi đó, sông Hồng không năm nào không có thi thể trôi dạt nên do đó tín hiệu đôi khi bị nhiễu loạn, công việc thu thập tin tức bị khó khăn” – TS Túc nhận định.

TS Nguyễn Văn Túc chia sẻ thêm: “Tôi khẳng định bác sỹ Cát Tường phi tang nạn nhân trên cầu. Bởi hôm 12/12, khi ông Bằng mang máy dò đến mặt cầu, kiểm tra thấy có hai điểm có tín hiệu thi thể, một điểm tín hiệu mạnh, một điểm tín hiệu yếu. Sau đó hỏi công an điều tra mới biết đích xác ban đầu bác sỹ này định phi tang ở điểm tín hiệu yếu, nhưng sau đó thấy vẫn sát chân cầu nên mang nạn nhân đi thêm một đoạn khoảng 100m rồi mới phi tang. Như vậy chiếc máy của ông Bằng cho thông tin hoàn toàn trùng khớp”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Đức Quang, đại diện gia đình nạn nhân cho biết điều khó khăn nhất với gia đình lúc này là tìm phương tiện để khai quật. Hiện tại, một số đơn vị có thiết bị gầu múc dưới nước chỉ có khả năng múc đến độ sâu 5m, trong khi đó, nhiều nơi có độ sâu tới 10m, thậm chí còn sâu hơn.

Song song với việc tìm thiết bị, gia đình cũng đã chuẩn bị tinh thần để thực hiện theo phương pháp của giáo sư Bằng.

Baodatviet.vn (Theo Giadinhvietnam.com)

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Cát Tường , Thẩm mỹ viện cát tường , Nguyễn Mạnh Tường , Phi tang xác chết , Vụ cát tường , Tìm xác chị Huyền , Hà Nội