Điểm nóng: Có 20 lính Mỹ tham gia thảm sát dân thường Afghanistan
Thứ sáu, 16/03/2012 08:04

Một ủy ban điều tra của Afghanistan vừa cho hay vụ thảm sát 16 dân thường ở tỉnh Kandahar (Afghanistan) cuối tuần qua không chỉ do một thủ phạm như thông tin ban đầu mà có 20 binh sĩ Mỹ tham gia.

Một bà mẹ có con bị chết trong vụ thảm sát hôm 11-3 - Ảnh: Press TV

Quốc hội Afghanistan đã thành lập ủy ban điều tra nói trên ngay sau vụ thảm sát.

Theo Seyed Ishaq Gilani - người đứng đầu ủy ban, sau khi tìm hiểu tình huống vụ án và nói chuyện với những tộc trưởng trong làng, ủy ban đã kết luận vụ án trên không thể chỉ do một thủ phạm gây ra.

Ngày 11-3, một binh sĩ Mỹ đã đột nhập vào 3 nhà dân ở hai ngôi làng Alkozai và Najeeban, cách căn cứ quân sự tại huyện Panjwayi, tỉnh Kandahar 500m và bắn chết 16 người. Trong số 16 nạn nhân này có tới 9 trẻ em và 3 phụ nữ.

Quân đội Mỹ sau đó đã khẳng định chỉ có một binh sĩ liên quan đến vụ thảm sát trên và hiện đã đưa người này rời khỏi Afghanistan.

Trong khi đó các tộc trưởng ở tỉnh Kandahar đang kêu gọi chính quyền Afghanistan và cộng đồng quốc tế điều tra vụ án trên và đưa những thủ phạm đã gây ra hành vi tàn ác trên ra trước tòa án Afghanistan.

Các nghị sĩ Afghanistan cũng kêu gọi quân đội Mỹ mở một phiên tòa xử công khai. Lực lượng Taliban tại nước này thề sẽ trả đũa lại quân đội Mỹ sau vụ việc trên.

Tuổi trẻ/Press TV
Tag: Lính Mỹ , Chiến tranh , Xả súng , Afghanistan , NATO , Quốc tế , Tàn sát