Dịch vụ BIS của Mobifone: Cam kết một đằng, làm một nẻo
Thứ bảy, 31/12/2011 09:16

Ngày 20.11.2011, Mobifone chính thức khai thác dịch vụ BIS và BES dành cho khách hàng sử dụng điện thoại BlackBerry. Theo phản ánh của khách hàng, Mobifone đang có dấu hiệu tận thu khách hàng bằng cách tính cước data không qua wifi.

Thử nghiệm khác kinh doanh

Theo một số người tiêu dùng, BIS của Mobifone lúc dùng thử khác với sản phẩm lúc dùng chính thức. Ảnh: Minh Phúc

Sau khi đăng ký thành công dịch vụ BIS, khách hàng phải đăng ký định tuyến máy chủ (Host Routing Table – HRT). Trong quá trình thử nghiệm dịch vụ, sau khi định tuyến, máy chủ sẽ nhận được bảng định tuyến như sau: GPRS VN(452) [45200130] – ngoài vùng wifi máy sẽ báo: EDGE Wifi [60]. Nếu máy của người dùng có wifi và ở trong vùng wifi, máy báo tín hiệu sóng wifi + chùm dâu và GPRS VN(452) [45200430]. Còn máy của người dùng có 3G và ở vùng có 3G, máy báo 3G + chùm dâu. Với bảng định tuyến này, BlackBerry sẽ cho người dùng sử dụng một số dịch vụ BIS thông qua wifi (bên cạnh cột sóng wifi sẽ có bốn dấu chấm đặc trưng của BlackBerry).

Hiện nay, khách hàng sử dụng hai dịch vụ BIS và BES có tốc độ truy cập nhanh vì chúng được thiết lập trên đường truyền dẫn riêng.

Nhưng sau ngày 20.11, bảng định tuyến máy chủ đã thay đổi: GPRS VN(452) [45200130], Wifi [60], GPRS VN(452) [45200230], GPRS VN(452) [45200430] và định tuyến kết nối luôn chỉ vào GPRS VN(452) [45200130]. Dù có kết nối bằng GPRS, EDGE hay 3G đều ở máy chủ GPRS VN(452) [45200130]. Khi chỉ dẫn vào máy chủ này, dù truy cập dịch vụ qua wifi như lướt web, khách hàng vẫn bị tính cước data.

Điều đó có nghĩa, khi Mobifone cung cấp chính thức và BIS trở thành món gây nghiện thực sự cho cộng đồng BlackBerry, thì nhà mạng bắt buộc người dùng phải trả cước lưu lượng sử dụng qua wifi, 3G. Điều này ngược lại với những gì Mobifone đã cam kết: “Lưu lượng data sử dụng sẽ ưu tiên đi qua tín hiệu sóng wifi”.

Anh L.H., chủ nhân của thuê bao 0907xxx171 và 0904xxx563 là người đã từng sử dụng BIS ở nước ngoài và sử dụng BIS do Mobifone thử nghiệm và chính thức, cho biết: “Mỗi ngày tôi sử dụng bình quân khoảng 40Mb data, tính ra phải trả khoảng 1 triệu đồng/tháng, quá đắt so với chất lượng dịch vụ... Việc cung cấp dịch vụ chính thức không đúng với sản phẩm dùng thử là vi phạm luật thương mại. BIS của Mobifone lúc dùng thử khác với sản phẩm lúc dùng chính thức”.

Rắc rối gói cước

Trao đổi với đại diện của Mobifone về bức xúc trên, chúng tôi nhận được giải thích như sau: Việc bảng định tuyến máy chủ đã thay đổi: GPRS VN(452) [45200130] là đúng vì 452 là mã Việt Nam, còn 001 là cấu hình của Mobifone tích hợp các dịch vụ của Mobifone: GPRS, wifi, EDGE, 3G. Hiện nay, dịch vụ BIS của Mobifone có 11 gói. Trong đó, có sáu gói bao gồm hai gói mạng xã hội, hai gói doanh nghiệp và hai gói chat đều chạy trên mạng 3G và wifi. Năm gói còn lại, có ba gói lướt web, YouTube và App World chạy trên 3G và wifi; 2 gói còn lại là Chat và Push Mail chỉ chạy trên mạng 3G, không kết nối qua wifi. Đại diện của Mobifone cho biết, với những gói vừa chạy trên 3G vừa chạy trên wifi sẽ ưu tiên trên wifi trước.

“Khi kết nối bằng wifi, sẽ có lượng rất nhỏ chạy trên nền 3G. Chính điều này đã làm tài khoản của khách hàng bị hao hụt. Nếu khách hàng có đăng ký gói cước data sẽ không bị trừ cước, còn không đăng ký, sẽ bị trừ phí”, vị đại diện này nói. Tuy nhiên, chính vị đại diện này không thể giải thích cơ chế “khi kết nối bằng wifi sẽ có lượng nhỏ chạy trên 3G”!

Việc giới hạn những gói cước như gói Chat và Push Mail chỉ cho kết nối qua 3G mà không cho kết nối bằng wifi rõ ràng đã gây những phiền phức và bất tiện cho khách hàng sử dụng BlackBerry, vốn là những khách hàng cao cấp, cần sự tiện lợi.

Đại diện của Mobifone cũng thừa nhận, khi người sử dụng yêu cầu trung tâm chăm sóc khách hàng giải thích những vấn đề thuộc về chính sách và kỹ thuật, nhân viên đã không tư vấn rõ ràng là một thiếu sót lớn. Việc Mobifone không thông tin rõ cũng như quá nhiều rắc rối trong việc cung cấp các gói cước cũng là những điểm yếu, làm hạn chế số lượng người muốn sử dụng những gói dịch vụ của BIS và BES.

SGTT
Tag: Kinh doanh , Thị trường tiêu dùng , Viễn thông , Mobifone , Dịch vụ BIS và BES