Đến thuốc chữa bệnh cũng 'bẩn'
Thứ ba, 19/06/2012 16:24

Mới đây, hơn 77 triệu viên thuốc dạng nang được làm từ gel công nghiệp có chứa crom, một chất kim loại nặng có khả năng gây ung thư đã bị phát hiện.

Đây là vụ việc mới mất trong số hàng loạt các vụ liên quan đến vấn đề an toàn sức khỏe gần đây của ngành công nghiệp y tế Trung Quốc.

Mặc dù chính phủ liên tục hứa sẽ thắt chặt hệ thống quản lý sau hàng loạt những vụ bê bối liên quan đến cá, thuốc, đồ chơi, kem đánh răng, quần áo trẻ em, sữa chứa melamine, nhưng vẫn chưa có những biện pháp cụ thể ngoài một số vụ bắt giữ và xử phạt nhỏ lẻ.

Tháng năm vừa qua, 254 nhà cung cấp dược phẩm (chiếm 12,7% tổng số nhà cung cấp) bị phát hiện sản xuất thuốc có chứa độc tố.

Ít nhất 10 nhà cung cấp "thuốc bẩn" bị công bố, theo truyền thông Trung Quốc. 5,8% trong tổng số 11.561 lô thuốc bị kiểm tra có nồng độ crom vượt quá định mức cho phép.

Cơ quan chức năng Trung Quốc đã đột kích vào 236 cơ sở sản xuất viên nang, ra lệnh cho 42 cơ sở ngừng ngay việc sản xuất, cho đóng cửa 84 dây chuyền sản xuất, tước giấy phép kinh doanh của 7 công ty và giao 13 công ty cho cảnh sát điều tra.

Thay vì sử dụng gelatine có nguồn gốc từ các bộ phận của động vật, nhà sản xuất đã tận dụng gelatine công nghiệp giá rẻ từ da phế phẩm đã qua xử lý bằng crom và các chất độc làm mềm da.

Vấn đề này rất phổ biến do áp lực sản xuất thuốc với chi phí thấp mà vẫn sinh lời và đặc biệt càng phổ biến đối với những loại thuốc cổ truyền Trung Quốc, thuốc thường được nghiền thành bột và đóng vào các viên nang.

Trung Quốc đang trong giai đoạn cải cách lại hệ thống y tế nhằm giúp 1,3 tỉ dân có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế. Theo đó, các tỉnh cho phép nhà sản xuất thuốc được đấu thầu, cơ quan trúng thầu được mở rộng hoạt động trên một số tỉnh.

Viên nang độc cũng bị phát hiện ở Hong Kong, nơi các nhà sản xuất thuốc sử dụng đến 90% nguyên liệu từ Trung Quốc.

Trong một báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp Dược phẩm Trung Quốc cho biết: “Hệ thống đấu thầu hiện tại đối với những loại thuốc thuộc danh mục thiết yếu gây nên nhiều vấn đề: thứ nhất, các loại thuốc thiết yếu nằm trong cuộc đua giảm giá.

Việc giá thuốc thằng thầu thấp một cách bất hợp lý ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề an toàn của các loại thuốc thiết yếu này, đặt sức khỏe người dân Trung Quốc vào vị trí vô cùng nguy hại và ảnh hưởng đến việc sản xuất và cung cấp bình thường của những loại thuốc này”.

 

TP
Tag: Thuốc Trung Quốc , Sản xuất thuốc , Thuốc kém chất lượng , Ung thư , Chất độc hóa học