Đề nghị giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 2%
Thứ hai, 13/02/2012 13:40

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Văn Phượng đã có văn bản số 630/VPCP-KTTH đề nghị Bộ Tài chính xem xét khả năng giảm thuế nhập khẩu khí gas hoá lỏng (LPG) từ 5% xuống 2% như đề nghị của Hiệp hội Gas Việt Nam.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ nhận được văn bản số 40/CV-HHGVN của Hiệp hội Gas Việt Nam gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị giảm thuế nhập khẩu LPG. Theo Quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành và có văn bản trả lời cho Hiệp hội Gas biết.

Trong khi đó, theo ông Trần Văn Thanh - Tổng thư ký Hiệp hội Gas Việt Nam, thuế nhập khẩu gas được giảm từ 5% xuống 2% từ ngày 17-12-2010 khiến doanh nghiệp có điều kiện giảm giá từ 5.000 – 13.000 đồng/bình.

Đề nghị Bộ Tài chính xem xét giảm thuế nhập khẩu gas từ 5% xuống 2%

Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2012, Bộ Tài chính lại quyết định nâng thuế nhập khẩu LPG lên mức 5% trong khi giá gas thế giới liên tục tăng cao từ và hiện đang ở mức cao nhất trong lịch sử là 1.025USD/tấn. Do đó từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp kinh doanh gas buộc phải tăng giá bán 3 lần với mức tăng thêm tổng cộng 74.000 đồng/bình, gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Bộ Công Thương cho biết, gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, phải kê khai, đăng ký giá nhưng mỗi tổng đại lý vẫn được phép nhập hàng của 3 đầu mối khác nhau.

Song dư luận đang lo ngại khả năng các đại lý kinh doanh gas “té nước theo mưa” vì doanh nghiệp đầu mối chỉ quản lý được đến tổng đại lý, không quản lý được các đại lý cấp dưới.

Cục Quản lý Giá đang cho kiểm tra giá bán lẻ gas tại 5 đầu mối nhập khẩu, dự kiến sẽ có kết quả sau ngày 20-2.

Người Lao Động
Tag: Giá gas , Nhập khẩu gas , Thuế nhập khẩu