Đây là 4 loại cá 'bẩn nhất chợ', người mua nên cân nhắc kỹ trước khi mang về nhà ăn
Thứ tư, 29/03/2023 16:01

Có 4 loại cá thuộc "danh sách đen", nếu không cẩn thận khi tiêu thụ hoàn toàn có thể gây họa cho cơ thể.

1. Cá chình

Cá chình có ngoại hình khá giống con rắn, thân trơn dài, mùi vị béo ngậy, rất ngon lành nên thường được coi là "đồ bổ". Nhưng, môi trường sống của cá chình thường là dưới đầm lầy, đồng ruộng, có chứa nhiều ký sinh trùng nên nếu mua về mà không biết làm sạch trước khi chế biến thì rất dễ để sót lại ký sinh trùng, khi ăn vào sẽ xâm nhập vào cơ thể người và dễ gây tổn thương nội tạng.

2. Cá ươn sau khi đã chết một thời gian

Ở các khu chợ, cá chết được bày bán rất nhiều. Người bán hàng thường mổ cá sạch sẽ, "hóa trang" bằng máu của những con cá còn sống rồi trình bày đẹp mắt để bán cho khách với giá rẻ, nói rằng cá mới chết và không ảnh hưởng gì đến mùi vị.

Tuy nhiên, cá một khi đã chết một thời gian, dù chưa bốc mùi nhưng đã ươn số lượng vi khuẩn, ký sinh trùng cũng đã kịp sinh sôi rất nhanh. Hơn nữa chúng ta không thể dám chắc nguyên nhân cá chết là gì, việc tiêu thụ những loại cá không rõ chất lượng có thể sẽ làm tổn thương các cơ quan và gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Có nhiều con cá chết còn được đông lạnh để bảo quản được lâu. Cá bị đông lạnh sẽ dẫn đến việc thịt cá bị biến chất. Hơn nữa, trong quá trình bảo quản thật khó để xác nhận xem cá có được sử dụng những chất nguy hiểm để giữ cho nó tươi lâu hay không.

Do đó, tốt nhất chúng ta nên chọn cá tươi sống, cá đã chết hay cá đông lạnh đều không nên mua.

3. Cá có mắt bị đục, phần mang bị thâm đen

Cách dễ dàng để biết cá có còn tươi hay không là nhìn vào phần mắt và phần mang của cá. Cá tươi thì mắt trong suốt, sáng bóng, mang cá màu đỏ tươi.

Trong khi đó, cá bị ươn thì mắt cá sẽ bị đục, phần mang bị thâm... con cá này có thể đã chết từ lâu, không nên mua về ăn vì chúng không còn tươi ngon, thịt bị bở, lúc này dinh dưỡng cũng không còn nhiều.

Ngoài ra, những người bán cá lâu năm khuyên mọi người nên quan sát vảy cá khi đi mua. Cá còn tươi thì vảy cá sẽ óng ánh và bám rất chắc, ngược lại nếu cá sắp chết hoặc đã chết lâu thì phần vảy sẽ tự động bong ra.

4. Cá để đông lạnh quá lâu

Khi đi chợ, nếu thấy cá để đông lạnh quá lâu, dấu hiệu là thịt cá trắng xóa, cứng như đá thì cũng hạn chế mua vì chúng không còn tươi ngon, thịt bở, dinh dưỡng cũng không còn nhiều.

Ngoài ra, cá bảo quan lâu sau khi rã đông sẽ rất nhanh bị vi khuẩn tấn công. Hơn nữa để bảo quản cá được lâu, không ít người sử dụng formaldehyde. Theo WHO, con người nếu tiếp xúc nhiều với formaldehyde thì có thể gặp tình trạng kích ứng da, mắt, mũi, làm hại bào thai, tăng nguy cơ mắc ung thư..

Cần lưu ý điều gì khi đi chọn cá?

Theo bác sĩ Chen Shizhang (Bệnh viện Hựu An Bắc Kinh, Trung Quốc) đánh giá rằng việc chọn cá để tiêu thụ cũng cần ghi nhớ vài yếu tố cơ bản.

Thứ nhất, cá tươi ngon, bổ dưỡng sẽ có phần mắt trong suốt, nhãn cầu còn nguyên, đầy đặn và hơi lồi.

Thứ hai, phần mang cá sẽ có màu hồng, nắp mang đóng chặt, khi mở ra có thể thấy chất nhầy trong suốt. Phần vảy cá bóng, bám chặt vào thân cá. Thứ ba, ngửi cá thấy mùi tanh nhưng không quá nồng, nếu mùi tanh khủng khiếp, kèm mùi hôi thối thì có thể cá đã chết lâu, vi khuẩn sản sinh làm cá nặng mùi.

Cuối cùng, chuyên gia khuyên bạn hãy dùng tay ấn vào thân cá, nếu thịt cá tươi khỏe và đàn hồi tốt, vết lõm biến mất ngay sau khi bấm thì chứng tỏ cá còn tươi ngon, có thể mua về sử dụng.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/day-la-4-loai-ca-ban-nhat-cho-nguoi-mua-nen-can-nhac-ky-truoc-k.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/day-la-4-loai-ca-ban-nhat-cho-nguoi-mua-nen-can-nhac-ky-truoc-khi-mang-ve-nha-an.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Cá đông lạnh , chăm sóc sức phẩm , thực phẩm có hại