Đất Cảng không có biểu tượng
Thứ sáu, 01/06/2012 20:17

Trọng Nghĩa là cầu thủ duy nhất trưởng thành từ bóng đá trẻ Hải Phòng có mặt trong đội hình V Hải Phòng từ vài năm nay. Nhưng câu hỏi đặt ra bây giờ là: Trọng Nghĩa đang ở đâu?

Tất nhiên, Nghĩa “chém” vẫn đang ở Hải Phòng, vẫn đang thuộc biên chế của Vicem Hải Phòng, nhưng nếu nói rằng cầu thủ này vẫn đang đá cho đội bóng đất Cảng thì hình như…không đúng.

Bởi Trọng Nghĩa đã mất hút, đã không còn có vị trí chính thức kể từ khi HLV Lê Thụy Hải đặt chân về đất Cảng. Cả mùa này, dường như cái tên Trọng Nghĩa chỉ được nhắc đến 2 lần, với 2 sự thất vọng. Một lần Nghĩa đá chính từ đầu rồi ăn thẻ đỏ, trong trận ra mắt của ông Lê Thụy Hải. Một lần khác, Nghĩa vào sân từ ghế dự bị  rồi mắc lỗi kèm người và dẫn đến bàn thua. Cả 2 lần, V Hải Phòng đều thất bại.

Những ngày tháng tươi đẹp của V Hải Phòng và Trọng Nghĩa dường như đã rất xa.

Mỗi đội bóng có một số phận khác nhau, và mỗi cầu thủ cũng có một số phận khác nhau, gắn với sự chìm nổi của đội bóng ấy.

Những ngày tháng đẹp của Trọng Nghĩa khi bắt đầu sự nghiệp quần đùi áo số gắn với những ngày tháng đẹp của Xi măng Hải Phòng. Những hình ảnh ăn mừng bàn thắng của Trọng Nghĩa, với Ngọc Thanh, với Leandro, trên một sân bóng tưng bừng và rực rỡ sắc đỏ, cứ như một hình ảnh của quá khứ nào đó quá xa xôi.

Ở sân Lạch Tray, người ta đã nói rằng Trọng Nghĩa là học trò cưng của HLV Vương Tiến Dũng. Đám cưới của Trọng Nghĩa, ông Dũng còn lên hẳn sân khấu cầm mic hát một bài. Trọng Nghĩa luôn có một suất cứng trong đội hình chính, và với lối đá bóng nhiệt huyết, máu lửa, cái tên Nghĩa “chém” bắt đầu được biết đến. Trọng Nghĩa từng là một thần tượng ở sân Lạch Tray, một con người với tính cách đúng chất Hải Phòng dám đứng lên nói rằng các ông đừng mang đội bóng quê tôi ra để làm trò bán mua.

Trọng Nghĩa vẫn còn phải hoàn thiện nhiều về chuyên môn, và lẽ ra, cầu thủ này sẽ còn phát triển được thêm rất nhiều, nếu có cơ hội tốt. Nghĩa chơi đôi khi quá “nhiệt”, nên dễ dính thẻ, nhưng điểm mạnh nhất của cầu thủ này là khả năng lên tham gia tấn công, hỗ trợ rất tốt cho người đá phía trên. Trọng Nghĩa từng được gọi lên triệu tập ĐT U23 QG chuẩn bị cho SEA Games 15 ở Lào, dù chỉ là một trong hai cầu thủ được triệu tập “vớt”, cùng với Đinh Thanh Trung. Sau đó, còn chưa kịp thể hiện gì thì cả 2 cùng xách ba-lô sớm rời ĐT.

Tài năng của bóng đá Hải Phòng đã không có nhiều cơ hội để phát triển, hoàn thiện mình.

Sau thời gian đó, có lẽ do có chút tự ái, cả Trọng Nghĩa và Thanh Trung đều đá rất tốt. Hết mùa 2010, cùng với sự ra đi của cả một loạt cầu thủ từng làm nên thành công của XM HP, Nghĩa “chém” đã định khăn gói rời đội bóng quê hương, tìm một môi trường mới để thử thách mình. Chẳng ai biết đời sẽ thay đổi thế nào, nhưng cho đến giờ phút này, thì nhìn lại, nếu lúc đó dứt áo ra đi thì chắc chắn sẽ tốt hơn cho sự nghiệp của Trọng Nghĩa.

Đội bóng Hải Phòng cứ xuống dốc không phanh, còn cá nhân Trọng Nghĩa cũng đang thụt lùi về chuyên môn. Rất nhiều lí do, mà trong đó có lẽ một phần có cả sự chán nản trước những gì đang diễn ra trước mắt. Rồi cả đến những lí do hậu trường như việc ông Hải "lơ" không khoái Trọng Nghĩa lắm, cần phải "xử" để thị uy.

Những ai biết Trọng Nghĩa đều hiểu rằng, Nghĩa “chém” chưa bao giờ vơi cạn tình yêu, nhiệt huyết với đội bóng quê hương, vấn đề là cuộc sống, môi trường có tạo điều kiện cho con người ta được cống hiến hết mình hay không. Ngày cuối cùng của mùa giải 2010, khi HN T&T lên ngôi thì Trọng Nghĩa cũng đang “rước” cái Cup nhái ở sân Lạch Tray với dòng chữ “ XM Hải Phòng mới xứng đáng là nhà vô địch”. Ai biết được rằng sau đó, Nghĩa phải chứng kiến những sự tụt lùi của đội bóng quê hương, và giờ đây là cả việc nhìn thấy đội bóng cứ từ từ mà xuống hạng.

Những cầu thủ cùng lứa với Trọng Nghĩa cứ ngày một trưởng thành, ngày càng thành công, trở thành các trụ cột ở các đội bóng và có cả vị trí ở ĐT QG. So với những Đình Đồng, Văn Hoàn, Hoàng Quảng, Xuân Thành, Hồng Tiến, khả năng và xuất phát điểm của Nghĩa “chém” chưa chắc đã kém hơn. Nhưng cho đến giờ thì Nghĩa “chém” thậm chí còn chẳng có vị trí trong đội hình xuất phát ở CLB. Một phần do Nghĩa, nhưng phần khác cũng do bóng đá Hải Phòng đã không biết dung dưỡng tốt tài năng.

Bao nhiêu năm bóng đá Hải Phòng mới sản sinh ra được một cầu thủ tốt, đáng tiếc là cầu thủ ấy lại không có nhiều cơ hội và cả sự may mắn để phát triển mình. Bóng đá cứ luôn khắc nghiệt là thế, và Trọng Nghĩa dường như đã không gặp thời.

Nhiều người đã nuối tiếc cho V Hải Phòng, và tiếc luôn cho cả Trọng Nghĩa. Ở đất Cảng đã và đang có rất nhiều những nỗi thất vọng, và nếu để tìm ra một biểu tượng cho bóng đá đất Cảng bây giờ, thì thử hỏi có ai, có cái gì?

TT&VH
Tag: V. Hải Phòng , SHB. Đà Nẵng , V-League 2012 , Bóng đá Việt Nam , Bóng đá , Thể thao