Đạo diễn phim Thiên mệnh anh hùng: Đam mê và liều lĩnh
Thứ bảy, 11/02/2012 09:02

Đạo diễn phim Thiên mệnh anh hùng, Victor Vũ, nói anh gặp may khi có nhiều bộ phim của mình ăn khách ở Việt Nam.

Phóng viên:  Tiếp tục tạo ấn tượng với khán giả điện ảnh trong nước qua bộ phim Thiên mệnh anh hùng, gây sốt vé mùa Tết vừa qua, anh có xem đây là thành công ngoài mong đợi?

- Đạo diễn Victor Vũ:  Là đạo diễn, tôi mong muốn khán giả đón nhận tác phẩm của mình khi nó ra mắt. Thực hiện phim này là một thử thách lớn đối với tôi ngay từ khi dự án khởi động. Tôi rất hồi hộp vào thời điểm trước khi phim ra rạp chiếu. Thiên mệnh anh hùng là phim tôi rất tâm huyết khi thực hiện, vì vậy khi công chúng và giới truyền thông đón nhận một cách tích cực, tôi rất hạnh phúc.

Để có Thiên mệnh anh hùng, anh đã mất công sức như thế nào cho kịch bản, dàn dựng, đầu tư và cả quá trình tư duy về việc chinh phục khán giả Việt?

- Với Thiên mệnh anh hùng, tôi muốn làm một phim hành động, kỳ ảo mà khán giả có thể cảm nhận được đây là một phim Việt Nam. Do vậy, từ nhân vật, phục trang cho đến bối cảnh phải mang cái hồn của đất nước và con người Việt Nam. Tác giả Bùi Anh Tấn của tiểu thuyết Bức huyết thư và các đồng tác giả của kịch bản phim đã cho tôi một câu chuyện rất Việt.
Đạo diễn Victor Vũ (phải) chỉ đạo diễn xuất trên trường quay phim Thiên mệnh anh hùng. Ảnh: C.T.V
Cái khó là tìm sự cân bằng giữa các chất liệu lịch sử và giả tưởng. Sự cân bằng này cần phải đồng nhất không chỉ trong kịch bản mà còn trong phục trang, bối cảnh, hóa trang, hiệu ứng hình ảnh... Xuyên suốt quá trình thực hiện bộ phim, tôi lúc nào cũng phải tìm kiếm sự kết hợp hoàn hảo giữa chất Việt và những yếu tố hư cấu.

Phim của anh được đánh giá là một bộ phim “bom tấn” võ hiệp của điện ảnh Việt, anh có hài lòng?

- Nghe cũng lạ lạ nhưng cũng vui. Làm phim “bom tấn” không phải là mục tiêu của tôi. Khi bước vào một dự án, tôi chỉ tập trung để làm tác phẩm cho tốt nhất có thể. Tôi là người cầu toàn nên sẽ không bao giờ hài lòng 100% với tác phẩm. Tuy nhiên, với Thiên mệnh anh hùng, sản phẩm cuối cùng hoàn toàn xứng đáng với công sức bỏ ra của tất cả mọi thành viên trong đoàn làm phim.

Ngoài những đánh giá rất tích cực dành cho phim, cũng có nhiều ý kiến chỉ ra những hạn chế. Một trong những hạn chế là phim mang dáng dấp của phim võ hiệp Trung Quốc, anh nghĩ gì về điều ấy?

- Tôi nghĩ những ai so sánh Thiên mệnh anh hùng giống với các phim Trung Quốc, họ cần phải nêu rõ ra các điểm giống đó. Một bộ phim điện ảnh là sự kết hợp của rất nhiều yếu tố. Tôi tự hỏi họ đang so về thể loại, phục trang, nhân vật, hay bối cảnh? Thật ra không khó để khán giả có thể kết luận ngay rằng Thiên mệnh anh hùng giống với phim kiếm hiệp Trung Quốc vì họ đã rất quen thuộc với thể loại phim này của điện ảnh Trung Quốc và Hồng Kông.
Tuy nhiên, thể loại này không thuộc về điện ảnh Trung Quốc. Điện ảnh Nhật, Hàn Quốc và điện ảnh Mỹ đã thực hiện các dạng phim này từ hơn 40 năm trước. Bên cạnh thể loại, câu chuyện của phimThiên mệnh anh hùng là một câu chuyện thuần Việt, cũng giống như nhân vật và bối cảnh. Các đòn thế võ thuật trong phim là từ võ truyền thống Việt Nam. Một số người cho rằng bay nhảy trong phim xuất phát từ điện ảnh Trung Quốc. Tuy nhiên, với tôi, việc bay nhảy trong phim là một vẻ đẹp điện ảnh trong các phim giả tưởng, không phải chỉ là phim Trung Quốc.

Anh nhìn nhận những thành công về doanh thu của những phim anh thực hiện tại Việt Nam trong thời gian qua là kết quả của quá trình được đào tạo chuyên nghiệp ở nước ngoài hay chỉ mới là ăn may?

- Chắc là ăn may.  Dù sao tôi cũng cảm ơn tất cả khán giả đã ủng hộ phim của tôi.

Dấu ấn Victor Vũ ở điện ảnh Việt không chỉ là chất lượng phim mà còn là sự liều lĩnh khi thử sức ở những thể loại phim khó. Anh tìm cái khó để quảng bá tên tuổi hay cái khó đơn thuần là cái anh thích thử thách?

- Theo tôi, không có thể loại nào là khó hay dễ.  Mỗi dự án có những khó khăn và thử thách riêng của nó. Tôi luôn đi tìm cảm hứng mới và đam mê trong từng dự án.  Điều tôi mong muốn nhất là phim sau của mình sẽ thú vị hơn phim trước.

Sau khoảng thời gian dài về Việt Nam làm phim, với điều kiện làm phim hiện tại, điều mà anh nhận thấy ở nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam là gì?

- Tôi thấy điện ảnh Việt Nam đang trên đà phát triển.  Năm 2011, đã thấy được rất nhiều phim Việt Nam ra rạp với nhiều đề tài và thể loại phong phú. Tôi rất may mắn được làm việc với các diễn viên rất chuyên nghiệp và tâm huyết. Mỗi diễn viên cộng tác với tôi đều để lại những ấn tượng tốt đẹp về phong cách làm việc và tài năng.

Kế hoạch làm phim mới của anh trong thời gian tới là gì?

- Tôi đang chuẩn bị cho một bộ phim kinh dị.

Người Lao Động
Tag: Thiên mệnh anh hùng , Công nghệ phim Việt , Phim Việt , Điện ảnh Việt Nam