Xử phạt hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe đối với người gây ra tai nạn là một trong các nội dung mới của dự thảo lần 3 Nghị định mới mà Bộ GTVT vừa công bố.
|
Tai nạn nghiêm trọng dễ khiến người dân bức xúc (Ảnh minh họa) |
Bộ GTVT đang lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định mới quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Theo đó, sẽ phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng đối với hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn hoặc người gây tai nạn.
Như vậy, ngoài hành vi hôi của đối với người bị nạn, hành vi tấn công, đánh đập người gây tai nạn cũng sẽ bị xử phạt rất nặng.
Bên cạnh đó, hành vi lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông cũng bị xử phạt số tiền tương tự.
Với hành vi không cứu giúp người bị tai nạn giao thông khi có yêu cầu, cá nhân sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Nếu là tổ chức sẽ bị phạt 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng đối với hành vi này.
Một trong những quy định liên quan đến vận tải hành khách công cộng quy định về hành vi không giúp đỡ người già, em nhỏ.
Theo đó, nhân viên xe buýt, xe khách nếu không hỗ trợ, giúp đỡ người già, em nhỏ không tự lên xuống xe được, người khuyết tật vận động hoặc khuyết tật thị giác, sẽ bị phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng.
Một nội dung khác được nhiều người quan tâm lâu nay là chế tài xử phạt về hành vi không nộp phí sử dụng đường bộ.
Trước đó, Nghị định 71 đã quy định xử phạt về hành vi này. Mức tiền phạt cho lỗi này đúng bằng lỗi "không sang tên đổi chủ phương tiện". Với lỗi này, chủ xe mô tô, xe gắn máy bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Còn chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô bị phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 10 triệu đồng.
Tuy nhiên, Ban soạn thảo đã loại quy định xử phạt hành vi "không nộp phí sử dụng đường bộ" ra khỏi Dự thảo Nghị định lần này.
|
Như đã đưa tin, Bộ GTVT vừa công bố Dự thảo lần 3 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, nội dung được dư luận quan tâm lâu nay là “xử phạt xe không chính chủ” đã không được Ban soạn thảo đưa vào Dự thảo Nghị định mới. Dự thảo Nghị định mới cũng quy định, người đi mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội nhưng không cài qua, hoặc đội mũ có kiểu dáng giống mũ bảo hiểm nhưng không có đủ ba bộ phận vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ và quai đeo theo quy định, sẽ bị xử phạt 100.000 đến 200.000 đồng. |
Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài
“Chốt” phương án nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026
Hạ tầng giao thông TP.HCM 2020–2025: Dấu ấn từ những công trình lịch sử
Hạ tầng giao thông TP.HCM 2020–2025: Dấu ấn từ những công trình lịch sử
MacBook Pro M5 xử lý dựng video 4K/8K có mạnh không? Benchmark dành cho editor
“Chốt” phương án nghỉ 4 ngày Tết Dương lịch 2026
Bộ Nội vụ đề xuất nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày
-
Thị trường xe Thanh Hóa 11 tháng năm 2025: Nhu cầu vận tải tăng trưởng mạnh, xe tải tiếp tục giữ vai trò chủ lực
-
Phơi bày màn kịch giả chết của người đàn bà trục lợi bảo hiểm
-
Hà Nội chi hơn 574 tỷ đồng tặng quà người có công dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn được đề nghị tặng danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Hà Nội: Người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm
-
Cảnh sát giao thông mở cao điểm, kiểm tra nồng độ cồn dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ
-
Chậm cấp bằng, Đại học Kinh tế Quốc dân phải bồi thường cho cựu sinh viên 87 triệu đồng
-
Khởi tố đối tượng lái ô tô tông chết người ở Tây Ninh