Thông tin có thể cấm xe cũ lưu thông của TP. HCM không chỉ khiến dân nghèo “khóc ròng” mà dân chơi xe cổ cũng bất an như ngồi trên đống lửa.
Những chiếc xe cổ đang có nguy cơ trở thành "sắt vụn" nếu quy chế cấm xe cũ đi vào hiện thực. |
Các loại xe Vespa, 67, Supper Cup… từ lâu đã trở thành thú chơi của nhiều tín đồ mê xe cổ. Thú chơi này ngày càng phát triển mở rộng ở khắp các địa phương trên cả nước, các câu lạc bộ Vespa cổ, câu lạc bộ 67 hay câu lạc bộ Supper Cup hình thành, kết nối những người có chung niềm đam mê với nhau.
Tuy nhiên, dự thảo quy chế cho lưu hành và niên hạn lưu hành xe mô tô của UBND TP. HCM mới đây đang làm hàng triệu dân nghèo hoang mang còn hàng nghìn tín đồ xe cổ thì đứng ngồi không yên bởi những có thể những chiếc Vespa, Honda 67… đang được “nâng như nâng trứng”, là niềm tự hào của dân mê xe sẽ trở thành “đống sắt vụn”.
Anh Nguyễn Thành Nam, một dân chơi Vespa cổ, lo lắng: “Nếu xét về tiêu chuẩn khí thải, tiếng ồn và tuổi thọ thì có lẽ Vespa không vượt qua được quy định này bởi hầu như những chiếc Vespa cổ đều có tuổi đời từ 30 – 40 năm. Tuy nhiên, quy chế này mới chỉ là dự thảo. Tôi hy vọng khi áp dụng thực tế sẽ có nhiều sửa đổi để mở một lối thoát cho dân chơi xe cổ”.
Những người chơi xe cổ cho hay, để có được chiếc xe ưng ý, họ đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, tiền bạc. “Tôi đã bỏ ra không dưới 20 triệu đồng để sang sửa, độ chiếc Vespa từ một chiếc xe cũ, không sử dụng được có thể chạy ngon lành, ngoại hình ưng ý với sở thích của mình. Đấy là chưa kể tôi đã bỏ ra nhiều tháng đi lùng sục khắp nơi để mua được nó. Nếu bị cấm lưu thông thì bao nhiêu tiền bạc, công sức của tôi đều bỏ xuống sông”, anh Lâm, đang sở hữu chiếc Vespa Acma đời từ 1953 – 1957 cho hay.
Không chỉ dân chơi Vespa, Honda 67, Supper Cup, Minsk hay Simpson cũng thuộc diện những chiếc xe “quá đát”.
Theo anh Hoàng, ở Hà Nội, một người đã bỏ ra cả trăm triệu đồng để độ hàng chục chiếc Honda 67, Vespa có tuổi đời vài chục năm, cho rằng, quy chế chỉ nên áp dụng cho những chiếc xe cũ, nát, có thể ảnh hưởng đến an toàn giao thông, còn những chiếc xe cổ hầu hết được dân chơi độ lên, thay thế hàng loạt những phụ tùng mới để có thể chạy “ngon lành” thì vấn hết sức an toàn bởi nó không khác gì xe mới.
Không chỉ anh Hoàng mà nhiều tín đồ chơi xe cổ cũng đưa ra nhận định tương tự. Trong khi đó, nhiều ngày nay, các diễn đàn của dân chơi xe cổ đang bàn tán xôn xao về quy chế “khai tử” xe máy quá date của UBND TP. HCM. Thành viên các diễn đàn như Vespafriend, Bikervietnam còn “hiến kế” cho nhau để có thể “lách luật”.
Một thành viên của Vespafriend kêu gọi những người chơi xe cổ trên khắp cả nước cùng tập hợp, liên minh lại để kiến nghị lên các cơ quan chức năng: “Anh em mình có mặt trên hầu hết các tỉnh thành, liên minh lại kiến nghị cho chơi thêm 30 năm nữa. Mỗi con xe trị giá cả chục triệu đồng...”.
Thành viên BigBossR của diễn đàn này thì tìm cách để giảm lượng khí thải của xe Vespa: “Có bác nào có thể cung cấp thông tin về tiêu chuẩn Euro2 không? Và công cụ để kiểm tra? Tại Việt Nam đã có chưa? Từ những thông tin đó anh em ta có thể liên hệ mang xe đi kiểm tra thử và có biện pháp khắc phục”. Một vài thành viên khác còn nghĩ ra cách… gắn động cơ xe đạp điện cho xe cổ để có thể lưu thông.
- Lừa đảo cận Tết ngày càng tinh vi, chủ tài khoản ngân hàng cần làm ngay việc này để tránh bị 'bay' sạch tiền
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 bắt đầu từ ngày nào?
- Khu đô thị nào có giá cao nhất Hà Nội, lên tới 113 triệu đồng/m2?
- Từ nay ai dùng căn cước công dân theo cách này có thể bị xử phạt lên tới 6 triệu đồng
- Cầu thủ Nguyễn Xuân Son là ai? Cơ duyên nào đưa Nguyễn Xuân Son đến với đội tuyển Việt Nam?
- Năm 2025: Người lao động có bao nhiêu ngày nghỉ lễ, Tết?
- Ngành nào có thu nhập cao nhất Việt Nam?
- Thời tiết dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025: Miền Bắc đón 2 đợt không khí lạnh, cụ thể ra sao?