Cuộc đua danh hiệu vô địch La Liga 2011-2012: Real hay Barcelona?
Thứ sáu, 13/01/2012 09:06

Mùa này Real Madrid đang cho thấy sự tiến bộ vượt bậc của họ. Nhưng liệu chừng đó có thể giúp họ vượt mặt Barcelona để giành ngôi vô địch La Liga hay không?

Chiến thắng 3-1 trong trận cầu siêu kinh điển của Barcelona trước Real “không được tính” trong cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga, khi ở vòng đấu thứ 18, đội bóng của Guardiola đã đánh rơi mất hai điểm quý giá (hòa 1-1 trước Espanyol). Trong khi đó, đội bóng của Mourinho vẫn không quên những chiến thắng hủy diệt sau kỳ nghỉ đông (thắng 5-1 trước Granada) và đang tràn trề hy vọng lật đổ sự thống trị của kình địch Barcelona với khoảng cách năm điểm trên bảng xếp hạng.

Cứ nhìn cái cách Real dễ dàng hủy diệt những đội bóng nhỏ, có vẻ như Real của Mourinho sẽ vô địch La Liga trong năm thứ hai là không khó. Hay nói cách khác, khoảng cách năm điểm là quá lớn, rất khó để Barcelona san bằng cách biệt với Real. Đó cũng là cơ sở để những người Real đang mơ về một danh hiệu vốn đang thuộc về Barcelona.

Cuộc đối đầu giữa Real và Barca luôn luôn hấp dẫn

Thế nhưng, La Liga chỉ mới bước qua vòng đấu thứ 18, mà thực chất chỉ mới diễn ra 17 trận do vòng đấu đầu tiên bị hoãn, Barcelona còn đến 21 lượt trận để “khắc phục hậu quả”, trong đó có trận cầu siêu kinh điển mà Guardiola và các học trò là những người chủ nhà.

Sẽ là quá sớm để nhắc đến “của để dành” của Barcelona khi trận cầu siêu kinh điển lượt về đến tận vòng 35 mới diễn ra. Thực tế hơn, cần phân tích chuyện gì sẽ xảy ra trong những trận đấu của Real và Barcelona với phần còn lại trước trận cầu siêu kinh điển. Và với phong độ hiện nay, rõ ràng Real vượt trội so với Barcelona. Song vấn đề quan trọng hơn là đội bóng của Mourinho có duy trì được phong độ đỉnh cao hay không để giữ được khoảng cách năm điểm với đội bóng của Guardiola khi trận cầu siêu kinh điển lượt về diễn ra? Có lẽ là không, khi Mourinho đã tận dụng quá nhiều sức lực của các cầu thủ trụ cột như Ronaldo, Alonso, Ramos, Benzema... Đến ngay cả trận lượt về Cúp nhà Vua gặp Malaga (Real thắng 1-0), Mourinho cũng “xài” đến Ronaldo, Alonso, Pepe, Ramos. Đó là chưa kể đến đấu trường Champions League. Việc các trụ cột của Real phải thi đấu quá nhiều, sẽ rất khó để duy trì được phong độ đỉnh cao một khi thể lực suy giảm.

Trong khi đó, Guardiola từ đầu mùa giải đã chủ động xoay đội hình thi đấu để giảm tải cho các cầu thủ trụ cột nhằm duy trì một phong độ ổn định trong giải đấu đường trường như La Liga. Nên khả năng Barcelona sẽ bắt kịp Real khi mùa giải bước vào giai đoạn cuối là rất lớn. Đó là chưa kể Messi và đồng đội trong tư thế của một kẻ đuổi bắt, sẽ nỗ lực và cố gắng hơn rất nhiều so với Real.

Nên xem ra, với một đội bóng đang sở hữu HLV xuất sắc nhất (Guardiola), cầu thủ xuất sắc nhất (tiền đạo Messi) và thứ ba thế giới (tiền vệ tổ chức Xavi) như Barcelona, thì khoảng cách năm điểm kém Real trong cuộc đua danh hiệu La Liga với họ là không lớn.

CA TP.HCM
Tag: Barcelona , Real Madrid , La Liga , Bóng đá Tây Ban Nha , Bóng đá , Thể thao