"Cuộc chiến" bản quyền truyền hình: AVG ra “đòn độc"
Thứ sáu, 06/01/2012 09:05

Nhìn lại quá trình tranh cãi về bản quyền truyền hình, dễ thấy AVG chưa bao giờ muốn làm căng, dù lý lẽ thuộc về họ. Vào thời điểm VPF sẵn sàng ra tòa để giải quyết mọi việc, AVG đã “ra đòn độc”...

Tiên dùng “lễ”

Ở đây cần phải nhắc lại vào thời điểm cách đây 1 năm, việc thu được tiền bản quyền truyền hình với giá trị 6 tỷ đồng/năm, lũy tiến 10% mỗi năm (hợp đồng 20 năm) đã là một điều lý tưởng đối với VFF. Đương nhiên, trong cách làm với động cơ tốt của mình, AVG - một doanh nghiệp không thể bỏ qua những con tính lợi nhuận. Và phải chăng, việc VPF nhất quyết đòi xem xét lại hợp đồng VFF đã ký với AVG có cái đích quan trọng là vấn đề kinh tế?

Ông Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch HĐQT AVG khẳng định sẽ trích 30% lợi nhuận từ bản quyền truyền hình bóng đá để đưa vào Quỹ Hỗ trợ VĐV thể thao Việt Nam

Nếu tất cả những gì mà VPF muốn chỉ có thế, thì AVG đã có câu trả lời rất “trúng” vào chiều 5.1: “Ngoài khoản tiền phải trả cho VFF theo hợp đồng đã ký, chúng tôi sẽ chia thêm cho VFF 20% lợi nhuận bản quyền truyền hình dự kiến sẽ tới vào cuối năm 2013. 30% sẽ được dùng cho Quỹ Hỗ trợ VĐV thể thao Việt Nam. 50% còn lại cũng sẽ được dùng vào những mục đích tương tự” - ông Phạm Nhật Vũ - Chủ tịch HĐQT AVG cho biết.

VTC không xin lỗi

Theo ông Vũ, hiện những cuộc đàm phán giữa AVG và VTV vẫn đang diễn ra và tất cả đã có sự thống nhất cao.

Hôm qua (5.1), VPF có công văn gửi VFF khẳng định việc VFF cho rằng lãnh đạo VPF cố tình không hiểu những quy định tối thiểu cần thiết của pháp luật thể thao và Điều lệ VFF là không có căn cứ. Trong khi chờ kết luận của các bộ chức năng về tính pháp lý của bản hợp đồng mua - bán bản quyền truyền hình giữa VFF và AVG, VPF đề nghị VFF hợp tác tổ chức tốt các giải bóng đá chuyên nghiệp mùa giải 2012... VPF cũng cho phép các đài truyền hình được truyền hình miễn phí các giải bóng đá chuyên nghiệp.

“Trước sau tôi chỉ muốn khẳng định pháp lý của AVG hoàn toàn chuẩn. Muốn nói gì thì nói, đối với tôi có một điều kiện tiên quyết là phải đúng về pháp lý. VPF và cá nhân anh Nguyễn Đức Kiên - Phó Chủ tịch HĐQT VPF có thể chưa hiểu chính xác về chuyện này. Khi đã đúng về luật, các bên hoàn toàn có thể ngồi vào bàn đàm phán vì lợi ích của các bên, chứ không của riêng ai. Thời gian sẽ chứng minh tất cả những gì AVG đã và đang làm vì sự phát triển của thể thao Việt Nam” - ông Vũ tự tin khẳng định.

Ở một diễn biến khác, hôm qua, VTC đã có công văn trả lời AVG về việc AVG yêu cầu VTC phải bồi thường thiệt hại, xin lỗi trước công luận vì đã xâm phạm bản quyền truyền hình.

Công văn do ông Vũ Quang Huy-Phó Giám đốc VTC ký nêu rõ: “Việc VTC tổ chức tường thuật trực tiếp các trận đấu Super League 2012 là phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành và đã được đơn vị tổ chức giải là VPF cho phép... VTC chỉ dừng việc phát sóng trực tiếp các trận đấu Super League nếu VPF có văn bản yêu cầu VTC dừng việc phát sóng”.

VTC đồng thời khẳng định không liên quan đến việc tranh chấp bản quyền giữa VPF với AVG, và đề nghị AVG liên hệ trực tiếp với VPF về các vấn đề liên quan.

VTC cũng thông báo với AVG về việc VTC sẽ tiếp tục tường thuật trực tiếp các trận Super League, cụ thể là trận V.Hải Phòng- Navibank.SG ngày 7.1.

Dân Việt
Tag: VPF , VFF , Bản quyền truyền hình , Super Liga , AVG , VTV , VTC