Cư dân ổ chuột ở Brazil khổ sở khi World Cup tới gần
Thứ năm, 22/03/2012 14:10

Đã nghèo lại gặp cái eo, đó là tình cảnh của những người dân đang sống tạm bợ tại các khu ổ chuột ngoại ô thành phố Rio de Janeiro, khi chính phủ quyết định sẽ quy hoạch đất đai để xây khách sạn và các công trình công cộng phục vụ cho World Cup.

Rio de Janeiro chính thức được chọn làm địa điểm tổ chức World Cup 2014 và Thế vận hội 2016, tuy nhiên chính quyền nơi đây chưa hết mừng thì đã vội lo.

Để đẩy mạnh công tác chuẩn bị cho hai sự kiện thể thao mang tầm quốc tế, chính phủ Brazil quyết tâm phá dỡ các khu ổ chuột bên ngoài thành phố Rio de Janeiro để xây  một công viên Olympic hiện đại, cùng nhiều nhà nghỉ, khách sạn mới phục vụ cho du khách thập phương.

Tuy nhiên, kế hoạch này của chính phủ Brazil đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của những người dân đang sinh sống tại đây. Với những người dân nghèo như họ, đại hội thể thao này, sự kiện quốc tế kia đâu có quan trọng bằng việc con cái họ ăn ở ra sao, có đủ no, đủ ấm, có chỗ che mưa, che nắng hay không. 

Cuộc sống ở những khu ổ chuột tại Rio de Janeiro.

"Các nhà chức trách muốn phá hủy nơi cư trú của chúng tôi để có thể đăng cai tổ chức Olympic chỉ trong một vài tuần", một người dân địa phương lên án quyết định của chính phủ.

Marcia Rosario, thư ký truyền thông của São João de Meriti cho biết, những người đủ điều kiện sẽ được di dời vào cuối năm nay, và không phải ai cũng nằm trong danh sách này. Điều này khiến rất nhiều cư dân nơi đây thấp thỏm lo sợ bị gạt ra, hoặc chính phủ sẽ bỏ rơi họ trong hoàn cảnh bần cùng.

Khoảng 2 triệu cư dân của Rio de Janero - tương đương 25% dân số thành phố - hiện đang sống tại hơn 1.000 khu ổ chuột, nơi tệ nạn và nghèo đói đang hoành hành. Dường như có hai thế giới hiện hữu ngay tại bang Rio de Janero, một rực rỡ ánh đèn, một tối tăm nheo nhóc. Cư dân khu ổ chuột sống trong vòng kiềm tỏa của tội phạm, trở thành những kẻ buôn ma túy, tội phạm giết người. Đó là lý do vì sao đây luôn là điểm nóng trên thế giới.

Khu ổ chuột Oasis, thuộc thành phố São João de Merit, Tây Bắc Rio, truớc đây từng là điểm nóng mại dâm, và đã bị bỏ hoang từ những năm 1990, khi chính phủ càn quét mạnh và buộc phải đóng cửa. Khoảng bảy năm về truớc, những nguời dân vô gia cư đã tìm đến đây, tụ họp nhau lại thành khu ổ chuột mới.

Truớc khi tới đây, Rosinéia Gonçalves bụng mang dạ chửa, không nơi nương tựa, phải vạ vật sống duới gốc cây phía ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Rio. Còn Francinéia dos Santos bị đuổi ra ngoài ngôi nhà lụp xụp của mình ở Grota vì một lý do mà cô không muốn nêu ra ở đây. Một mảnh đời khác là cô Monique da Silva trước đây làm nghề bán rong bông tăm, nhưng sau khi mất việc, cô không còn khả năng chi trả tiền thuê nhà và bị hất ra khỏi cửa không thuơng tiếc.

Ba nguời phụ nữ, mỗi nguời mỗi số phận, tuy nhiên, cùng là những mảnh đời cơ nhỡ, không có nơi nương tựa, sống vất vưởng không chỗ che mưa che nắng. Họ đã cùng tìm đến đây, sống tạm bợ ở những nhà thổ cũ bỏ hoang và coi đây là nhà mới của mình.

Một sự thật không thể chối cãi là điều kiện sống tại những khu ổ chuột như Oasis rất thấp, hầu như không có điện, nước, môi trường ô nhiễm trầm trọng và thường xuyên đối mặt với thiên tai và sự tấn công của tội phạm.

“Hồi tôi mới tới, ở đây chẳng có gì hết, không điện, không nước, chỉ có rác, rất nhiều rác”, cô Gracielle de Vasconcellos, 25 tuổi tâm sự. “Ơn chúa, mọi thứ đã được cải thiện rất nhiều”. Cô Gracielle là người có một đứa con đã qua đời do bị nhiễm khuẩn.

Một cảnh đời khác là cô Maura Fernandes, 39 tuổi, có đến 14 đứa con, nhưng không có chồng, và ngôi nhà lụp xụp cô ở thậm chí không có nổi một cái bồn cầu.

Tuy vậy, đối với những người nghèo như cư dân nơi đây, sống ở những khu ổ chuột tồi tàn còn hơn là phải ngày ngày lang thang, vạ vật ngoài đường phố. Như cô Gonçalves, 35 tuổi, mẹ của 4 đứa con, sau khi bỏ trốn khỏi người chồng bạo lực và phải lang thang trên phố hơn 8 tháng trời, đói, rét, nhọc nhằn và tủi cực thì “có một ngôi nhà dù là tạm bợ thế này cũng là một điều may mắn”.

Dù gì đi chăng nữa, họ chỉ coi đây là chỗ chui ra, chui vào mang tính chất tạm bợ, và vẫn tha thiết mong được chính phủ quan tâm, tạo điều kiện cho họ được dọn đến chỗ ở mới có điều kiện tốt hơn.

Zing/Infonet
Tag: Khu ổ chuột , Rio de Janeiro , World Cup 2014 , Người nghèo , Quốc tế , Brazil