CSGT bị hành hung: Cắt nghĩa sự thờ ơ của đám đông
Thứ hai, 12/05/2014 09:45

Trong xã hội bây giờ, tất cả đều chọn cách “mũ ni che tai”, không ai dám xả thân để bảo vệ cho lẽ phải.

Viên Thiếu tá CSGT bị gã thanh niên quật ngã dễ dàng trên phố trước sự thờ ơ của đám đông

Viên Thiếu tá CSGT bị gã thanh niên quật ngã dễ dàng trên phố trước sự thờ ơ của đám đông

Đoạn video clip ghi hình một thanh niên 20 tuổi hành hung cảnh sát đang khiến dư luận bức xúc. Kẻ chống người thi hành công vụ sẽ bị xử lý nghiêm, nhưng từ góc độ xã hội, sẽ có rất nhiều điều để nói.

canh-sat-giao-thong-bi-hanh-hung1

Viên Thiếu tá CSGT bị gã thanh niên quật ngã dễ dàng trên phố?

Đoạn video clip “Cảnh sát giao thông bị hành hung” lan truyền chóng mặt trên mạng, khiến tất cả người xem nó đều cảm thấy bàng hoàng. Dài hơn 3 phút, đoạn băng ghi lại cảnh một thanh niên vi phạm luật giao thông đã ngang nhiên chống người thi hành công vụ, đánh, quật ngã, lấy gạch đập vào đầu, song phi cả hai chân vào người anh cảnh sát. Trong khi đó, những người xung quanh đứng xem như xem tiểu phẩm, kể cả nhiều bảo vệ của tòa nhà nơi xảy ra vụ việc, không tỏ một một thái độ gì.  

Rất nhiều câu hỏi đã được đặt ra trên các mạng xã hội: “Tại sao người cảnh sát lại chịu nhẫn nhục như vậy khi anh ta rõ ràng có súng trong tay?”

Tại sao những người dân xung quanh lại vô cảm đứng xem mà không hợp sức để trấn áp kẻ phạm tội?”, “Có nên tuyển một người thể lực yếu ớt không thể tự bảo vệ chính mình vào lực lượng giữ gìn trật tự xã hội và bảo vệ an ninh cho người dân như vậy không?”… v.v và v.v.  

Tôi thấy những vấn đề mà mọi người đặt ra sau đoạn video clip này đều đáng để chúng ta suy nghĩ. Hành động của người vi phạm giao thông kia rõ ràng đã đi quá mọi giới hạn, đã vi phạm pháp luật khi anh ta chống người thi hành công vụ. Điều đó không phải bàn cãi nhiều.

Nhưng nhìn ở một khía cạnh khác, có thể thấy đó là một phản ứng cho một chuỗi dài những bức xúc của người dân trước những hành vi lạm quyền của một số cảnh sát giao thông (CSGT) trong nhiều năm gần đây: ăn tiền mãi lộ, anh hùng “núp”,  dùng đầu gấu trấn áp người vi phạm giao thông, cậy thế cậy quyền để đánh đập người tham gia giao thông rồi vu cho họ “tự té”.

Mối quan hệ giữa người tham gia giao thông và CSGT trong giai đoạn gần đây thực sự đang bị xấu đi. Chưa ai đứng ra làm một cuộc điều tra xã hội học về hình ảnh CSGT trong mắt người dân hiện nay nhưng tôi dám khẳng định đó chắc không thể là một hình ảnh trong sáng đẹp đẽ vẹn toàn.

Người xưa có câu “Bụt trên tòa, gà nào mổ mắt”. Để dẫn đến hình ảnh một thanh niên dám bất chấp tất cả để hành hung CSGT ngang ngược và dã man như vậy, có lẽ nhiều vị CSGT cũng phải xem lại cung cách đối xử với dân của mình.

Giờ mới nói đến những “khán giả” đứng thờ ơ xem vụ hành hung này. Đó là một sự vô cảm không thể chấp nhận được. Nhưng buồn thay, sự vô cảm ấy đang lan tràn trong xã hội, tới mức nhiều người cảm thấy… bình thường. Cách đây khoảng 20 năm, tôi chắc phản ứng của người dân sẽ khác.

Người ta sẽ không thờ ơ đứng nhìn, sẽ cùng xúm vào trấn áp kẻ đang hung hăng phạm tội, bảo vệ người yếu thế (ở đây là chiến sĩ CSGT). Đó là lẽ đương nhiên, là phản ứng tự nhiên của con người: bênh vực lẽ phải, bảo vệ cái tốt.

Nhưng tiếc thay, điều tốt đẹp đó giờ không còn nữa. Nếu trước kia những người tốt là một bó đũa thì ngày nay, họ đang bị xé lẻ thành những chiếc đũa đơn côi, không dám bảo vệ, bênh vực nhau. Bởi thế lực của đồng tiền và cái ác đang mạnh quá, đang thắng thế.

Tôi nhìn cảnh bao nhiêu người đàn ông sức dài vai rộng đứng thản nhiên nhìn một CSGT bị gã thanh niên hành hung mà thấy cay đắng quá. Vì nó phản ánh đúng hiện trạng xã hội bây giờ, tất cả đều chọn cách “mũ ni che tai”, không ai dám xả thân để bảo vệ cho lẽ phải.

Nghĩ rộng ra hơn một chút, tôi thật tâm đắc với lời bình của rất nhiều người về vụ việc: “Chuyện chỉ có ở Việt Nam”. Một đoạn video clip ngắn thôi, nhưng bộc lộ biết bao nhiêu  điểm “tử huyệt” của xã hội đương thời, nó khiến chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều hệ lụy.

Tinh thần thượng tôn pháp luật có còn không? Câu trả lời là không. Bởi một thanh niên vắt mũi chưa sạch đã dám hành hung người bảo vệ pháp luật cho dù trước đó bản thân vi phạm luật giao thông, vượt đèn đỏ.

Tinh thần xả thân vì chính nghĩa có còn không? Cũng là không, bởi bao nhiêu người dân đã thờ ơ đứng nhìn kẻ xấu trấn áp công an, hành hung công an mà không dám (hoặc đáng sợ hơn là không thèm) đứng về lẽ phải.

Một khi trong cộng đồng chúng ta không còn tinh thần suy tôn pháp luật, không còn dám xả thân vì chính nghĩa, không dám nắm lấy tay nhau để bảo vệ lẽ phải, thì chúng ta đã đánh mất hết sức mạnh của mình, sẽ tan tác như đám lục bình bị xé lẻ trong dòng lũ cuốn mà thôi.

Vị thiếu tá CSGT- nạn nhân của vụ hành hung giờ đang điều trị trong bệnh xá Công an tỉnh Thanh Hóa, xin gửi một lời chia sẻ đến anh, chia sẻ về những đau đớn, tủi nhục mà anh đã phải chịu đựng sau vụ hành hung này.

Nhưng một lời nói thật từ đáy lòng, tôi và nhiều người khác cũng có đôi chút thất vọng về hình ảnh của chiến sĩ CSGT thông qua vụ việc này. Chúng tôi mong chờ một phản ứng “chuyên nghiệp” hơn, “nhà nghề” hơn từ phía những người đại diện cho pháp luật để bảo vệ sự yên bình cho xã hội.

Chúng tôi mong chờ những người cảnh sát mưu trí, dũng cảm, phản ứng nhanh nhạy, võ nghệ cao cường để trấn áp kẻ xấu, những người có đủ sức lực để quật ngã bọn tội phạm, cho chúng thấy sức mạnh của pháp luật.

Nhưng hình ảnh đó nào thấy đâu, nhìn cảnh một chiến sĩ cánh sát thân hình bé nhỏ yếu đuối bị một gã thanh niên mới lớn đánh cho lên bờ xuống ruộng, đánh cho tới nỗi phải vào bệnh xá nằm trị thương, chắc nhiều người cũng như tôi, thấy chua xót trong lòng.

Tôi mong sao đoạn video clip này được những người trong ngành cảnh sát xem càng nhiều càng tốt. Xem và suy nghĩ một cách thật nghiêm túc và sâu xa. Để biết cái mạnh, cái yếu của lực lượng mình hiện nay, chỗ kín, chỗ hở của lòng dân hiện nay mà điều chỉnh hành vi và thái độ của mình.

Hãy làm điều đó kịp thời trước khi quá muộn.

Baodatviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: hanh hung canh sat giao thong , canh sat giao thong , tho o truoc le phai , hanh hung canh sat , tin , bao