Contador bị tước danh hiệu Tour de France 2010, cấm thi đấu hai năm
Thứ ba, 07/02/2012 10:10

Tay đua xe đạp nổi tiếng người Tây Ban Nha, Alberto Contador đã bị tước danh hiệu vô địch Tour de France 2010 đồng thời bị cấm thi đấu 2 năm do dính dáng đến doping.

Đây là quyết định được Tòa án thể thao quốc tế (CAS) đưa ra trong ngày hôm qua kèm theo một tập tài liệu dài 98 trang.

Hồi tháng 1/2011, Liên đoàn xe đạp Tây Ban Nha (RFEC) đã kết tội Contador cố tình sử dụng chất tăng cường độ vận động của cơ bắp clenbuterol tại Tour de France 2010, giải đua mà anh đã lần thứ 3 giành áo vàng (sau các năm 2007 và 2009). Clenbuterol là một chất nằm trong danh mục cấm của Cơ quan chống doping thế giới (WADA), và RFEC đã đề nghị cấm Contador thi đấu trong vòng 1 năm (bằng một nửa so với quy định). Hình thức kỷ luật này đã được Hiệp hội xe đạp quốc tế (UCI) phê chuẩn, bất chấp Contador một mực kêu oan, rằng anh chỉ vô tình dính doping khi ăn thịt bò.

Contador (áo xanh) bị tước danh hiệu Tour de France, cấm thi đấu hai năm - Ảnh Getty

Không chấp nhận án phạt, tay đua người TBN đã viết đơn kháng án và RFEC cũng quyết định lật lại án phạt. Sự việc sau đó được đưa lên CAS, và sau nhiều lần trì hoãn, đến ngày hôm qua (6/2), tổ chức có trụ sở ở Lausanne (Thụy Sĩ) này đã quyết định cấm  Contador thi đấu trong vòng 2 năm. Ngoài ra, Contador còn bị tước 2 danh hiệu vô địch ở Tour de France 2010 và Giro d'Italia 2011. Muốn được giảm án phạt (ít hơn 2 năm), Contador phải tìm ra nguồn cung cấp clenbuterol và chứng minh được rằng anh không cố tình sử dụng chúng.

Như vậy, Contador đã trở thành VĐV đua xe đạp thứ hai trong lịch sử đánh mất chức vô địch mà mình giành được do bị cáo buộc sử dụng doping. Năm 2006, Floyd Landis từng bị tước danh hiệu vô địch Tour de France sau khi tay đua người Mỹ bị phát hiện dương tính với chất bị cấm testosterone.

Andy Schleck của Luxembourg là người cán đích ở vị trí thứ hai tại Tour de France 2010 sau Contador nên nhiều khả năng anh sẽ được trao danh hiệu vô địch từ đồng nghiệp người TBN. Tuy vậy, Schleck khẳng định rằng anh chẳng có lý do gì để vui mừng vì chuyện này.

“Trước tiên, tôi cảm thấy buồn cho Alberto. Tôi luôn luôn tin vào trong sáng của anh ấy. Nếu bây giờ tôi được trao danh hiệu vô địch Tour de France 2010, nó cũng chẳng khiến tôi vui mừng. Tôi cạnh tranh với Contador trong cuộc đua đó và đã thất bại. Mục tiêu của tôi là giành chiến thắng ở Tour de France một cách đường hoàng và trở thành nhà vô địch trên đường đua chứ không phải ở tòa án”, Schleck nhấn mạnh.

CAS cũng cho biết án phạt của Contador có hiệu lực từ ngày 25/1/2011. Điều này cũng có nghĩa là tay đua người TBN sẽ không thể tham dự Tour de France 2012 cũng như Olympic London.

TT&VH
Tag: Alberto Contador , Đua xe , Xe đạp , Tour de France 2010 , Thể thao