Công dụng tuyệt vời của 7 bộ phận trên cây dừa
Thứ năm, 18/06/2015 11:01

Nhắc đến cây dừa là chúng ta liên tưởng ngay đến bãi biển đẹp và bờ cát trắng. Tuy nhiên ngoài vai trò điều hòa khí hậu cây dừa còn có những công dụng tuyệt vời khác nữa.

1. Xơ dừa

Xơ dừa được dùng làm dây thừng, chão, thảm, bàn chải, khảm thuyền; nó còn được dùng rộng rãi trong nghề làm vườn để làm chất độn trong phân bón.

Bộ phận của cây dừa 6

Cây dừa có nhiều tác dụng tuyệt vời trong cuộc sống

Ngoài ra xơ dừa còn có thể làm than củi, hoặc đốt để xua đuổi muỗi cũng như côn trùng rất hữu ích.

2. Vỏ dừa

Ngoài những tác dụng đơn giản là làm nguyên liệu như than củi, vỏ dừa còn có thể làm bát, gáo cũng như các đồ dùng và mặt hàng phong phú khác.

Bộ phận của cây dừa 1

Một số người có thể dùng vỏ dừa để chế tạo các nhạc cụ, hoặc các hang động trong bể cá cảnh. Và đặc biệt hơn có thể tạo thành các cốt liệu thô rất tốt cho dầm bê tông cốt thép.

3. Thân dừa

Những thân dừa trưởng thành có thể làm đồ nội thất hoặc thậm chí để xây dựng nhà ở. Ngày nay, gỗ dừa đang là một loại gỗ khá mới được đưa vào sử dụng trong xây dựng cũng như thương mại.

Bộ phận của cây dừa 2

Ngoài ra, củ hũ dừa đôi khi cũng được dùng làm món ăn. Cổ hũ dừa là phần trên của thân cây dừa, nằm sâu trong thân, bao gồm chồi non chưa nhú ra bên ngoài của lá và cuống lá.

4. Lá dừa

Lá dừa rất linh hoạt và dẻo dai, được người bản địa sử dụng làm giỏ, thảm hoặc chổi.

Bộ phận của cây dừa 0

Các chồi non trên ngọn cây dừa có thể ăn được và nó đôi khi được thu hái để làm rau ăn. Phần bên trong của lá non đang lớn cũng có thể thu hoạch làm tim dừa và nó được coi là một loại đặc sản. Tim dừa thường được ăn trong các món rau trộn. Tuy nhiên kiểu khai thác này cũng làm chết cây dừa và hiện nay không được khuyến khích.

5. Rễ dừa

Kể cả rễ cây dừa cũng không là phần bỏ đi, đun sôi một vài nhánh có thể làm thuốc nhuộm rất tốt.

Bộ phận của cây dừa 4

Cùng với đó, rễ dừa cũng là nguyên liệu để sản xuất các loại thuốc chữa tiêu chảy hoặc bệnh lỵ. Đặc biệt còn có thể sử dụng làm bàn chải đánh răng.

6. Nước dừa

Nước dừa là thức uống giải khát khá phổ biến tại nhiều vùng nhiệt đới. Được mệnh danh là thức uống vô trùng (khi quả dừa chưa bị bổ ra), và có thể dùng làm dung dịch truyền ven.

Bộ phận của cây dừa 3

Nước dừa chứa rất nhiều chất như đường, đạm, chất chống oxi hóa, các vitamin và khoáng chất, đây là nguồn dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể con người. Trong nước dừa có gần như toàn bộ dưỡng chất cần cho cơ thể, nhiều vitamin nhóm B và chất khoáng. Hàm lượng kali và magiê trong nước dừa tương tự như dịch tế bào của người nên nó thường được dùng cho bệnh nhân bị tiêu chảy.

7. Cùi dừa

Phần cùi dừa màu trắng tinh, ăn được và được sử dụng ở dạng tươi hay sấy khô trong một số món ăn. Cùi dừa khô còn là nguyên liệu để sản xuất dầu dừa.

Bộ phận của cây dừa 5

Mứt dừa, một món ăn rất phổ biến trong những ngày tết tại Việt Nam, được làm từ cùi dừa cắt sợi, sên với đường cát và để khô.

Giadinhvn.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: cây dừa , tác dụng của cây dừa , công dụng của cây dừa , tin ngoi sao