Công bố nguyên nhân vụ trẻ song sinh tử vong tại BVĐK Quảng Ngãi
Thứ ba, 06/11/2012 21:40

Hội chứng truyền máu song thai là nguyên nhân dẫn đến tử vong của cặp song sinh là con của sản phụ Nguyễn Thị Nở, ở xã Bình Tân, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Người thân của sản phụ Nở đau xót bên 2 thai nhi tử vong

Người thân của sản phụ Nở đau xót bên 2 thai nhi tử vong

Thông tin trên được lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Quảng Ngãi đưa ra tại buổi họp Hội đồng chuyên môn của BVĐK tỉnh vào ngày 6/11.

Theo giải thích của bác sĩ Trương Thùy Dương, Khoa sản - BVĐK Quảng Ngãi: "Hội chứng truyền máu song thai là hiện tượng thông nối mạch máu trong bánh nhau giữa hai thai (một thai nhận nhiều máu hơn thai kia). Ở các trường hợp song sinh cùng trứng, có chung một nhau thai, có mạch máu nối hai trẻ với nhau mới xảy ra hội chứng này (tỷ lệ mắc là 1/2.400 trường hợp). Hiện hội chứng này vẫn còn là một thách thức với ngành y".

Ông Hoàng Trọng Quang, PGĐ BVĐK Quảng Ngãi, cho biết: "Qua tiến hành xác minh và kiểm tra hồ sơ bệnh án, tường trình, qui trình thực hiện của các y, bác sỹ ca trực và các bộ phận liên quan....thì sau khi được gia đình đưa vào nhập viện BVĐK tỉnh, sản phụ Nở được các y bác sỹ ở đây khám, theo dõi và làm đầy đủ các xét nghiệm cận lâm sàng đồng thời thông báo với gia đình bệnh nhân về tình trạng bệnh của mẹ và song thai... Ngay khi tai biến xảy ra, bác sĩ khoa sản đã chỉ định mổ kịp thời".

Riêng với nghi ngờ về việc sản phụ Nở nhập viện lúc 14h ngày 1/11, nhưng đến 4h ngày 2/11 thì bệnh viện mới phát hiện sản phụ Nở mắc hội chứng truyền máu song thai, ông Quang giải thích: "Hội chứng này phát hiện và chẩn đoán rõ nhất là khi vào 3 tháng giữa thai kỳ, với điều kiện phải có các trang thiết bị siêu âm tân tiến, hiện đại nhất…. Trong khi song thai của sản phụ Nở đã được 37 tuần tuổi trong giai đoạn cuối của thai kỳ, nên việc chẩn đoán thai nhi mắc hội chứng truyền máu song thai là quá khó".

Nếu phát hiện và chữa trị kịp thời thì tỷ lệ tử vong của thai nhi vẫn còn rất cao, với tỉ lệ khoảng 60%. Có thể nói, đây là tai biến rất hiếm gặp trong ngành y và trước đó chưa xảy ra tại BVĐK Quảng Ngãi, ông Quang bày tỏ.

Zing/Infonet
Tag: Trẻ sơ sinh , Song sinh , Tử vong , Mổ đẻ , Sản phụ , Quảng Ngãi , Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi , Tin tức xã hội