Confed Cup 2013: Nam Mỹ “đại chiến” châu Âu
Thứ sáu, 14/06/2013 10:19

Kể từ khi King Fahd Cup đổi tên thành Confederations Cup, Nam Mỹ đang dẫn châu Âu 3-2 về số lần vô địch.

Với 3 lần đăng quang, Brazil đang mang đến cho Nam Mỹ vị thế nhỉnh hơn so với châu Âu

Với 3 lần đăng quang, Brazil đang mang đến cho Nam Mỹ vị thế nhỉnh hơn so với châu Âu

Và tỷ số ấy đang thổi bùng lên trận chiến khốc liệt tới ngai vàng của giải đấu năm nay. Liệu các đại diện Nam Bán cầu tiếp tục thống trị, hay cựu lục địa sẽ san bằng cách biệt về số lần lên ngôi?

NAM MỸ LÀM VUA CONFED CUP

Confederations Cup, theo cách hiểu phổ thông, có nghĩa là Cúp Liên đoàn các châu lục. Tuy mang danh nghĩa trận chiến giữa các châu lục nhưng sau 16 năm tồn tại, Confed Cup dường như chỉ có một cuộc chiến giữa hai nền bóng đá lớn nhất hành tinh: Nam Mỹ và châu Âu (ngoại trừ chức vô địch của Mexico, quốc gia đại diện cho khu vực CONCACAF, thì 5 chức vô địch còn lại đều thuộc về Nam Mỹ và châu Âu).

Và tính đến hiện tại, với 3 lần đăng quang, Brazil đang mang đến cho Nam Mỹ vị thế nhỉnh hơn đôi chút so với châu Âu (với 2 chức vô địch đều thuộc về ĐT Pháp). Ưu thế của thế lực Nam Mỹ tại Confed Cup sẽ còn tăng lên nếu ngẫu hứng tính gộp cả ngôi vị Á quân ĐT Argentina giành được năm 2005.

Confed Cup năm nay, sau quá trình điểm mặt các ứng viên, có lẽ ngai vàng vẫn sẽ là cuộc chiến giữa châu Âu và Nam Mỹ, với lợi thế đang nghiêng về “phe” của đội chủ nhà Brazil và nhà vô địch Copa America 2011 Uruguay.

Những vũ công Samba có đầy đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Sân nhà, khán giả nhà, dàn cầu thủ tiềm năng, khát khao vinh quang, và trên hết là sự tự tin nhờ bề dày lịch sử tại các kỳ Confed Cup - những yếu tố đủ để xây nên ngai vàng.

Trong khi đó Uruguay, với sự góp mặt của những siêu sao đang được cả thế giới dõi theo như Luis Suarez, Cavani, Rodriguez, Lugano… chắc chắn cũng góp phần làm tăng sức mạnh cho thế lực Nam Mỹ. Với dàn cầu thủ này, Uruguay thậm chí đã lọt tới bán kết World Cup 2010.

NHƯNG CHÂU ÂU CÓ TÂY BAN NHA

Về mặt cảm tính, Brazil rõ ràng là ứng viên số một. Nhưng nếu theo lý trí, có lẽ phần đông NHM đang chọn Tây Ban Nha. Theo thăm dò ý kiến trên trang mạng Bleacher Report, có tới 53% lượng độc giả đặt niềm tin vào viễn cảnh TBN sẽ cân bằng cán cân quyền lực giữa Nam Mỹ và châu Âu tại Confed Cup 2013. Giật mình hơn khi biết, chỉ 13% độc giả trang mạng này tin rằng Brazil sẽ vô địch.

Thực ra nếu phân tích cơ hội dựa trên những yếu tố chuyên môn, thành tích, rõ ràng TBN mạnh hơn hẳn Brazil. Bò tót đến Confed Cup lần này với bộ khung có thể coi là hoàn hảo. Khi những Xavi, Iniesta có dấu hiệu sa sút phong độ, lập tức TBN có sự trưởng thành của Juan Mata, Cazorla và đặc biệt là ngôi sao vừa cùng Bayern vô địch Champions League, Javi Martinez.

Phải, TBN quả có chút va vấp trên con đường tích lũy hành trang tâm lý cho Confed Cup (bị chỉ trích rất nhiều sau trận thắng nhạt nhẽo 2-1 trước Haiti). Nhưng tỉnh táo mà nghĩ, đó là sự trục trặc tất yếu trong quá trình lắp ráp một bộ khung mới. TBN mang đến dàn sao đủ để họ vô địch cả World Cup thì xá gì Confed Cup?

Cán cân quyền lực giữa châu Âu và Nam Mỹ càng thêm cân bằng nhờ những nguy hiểm tiềm ẩn trong quá trình trẻ hóa của ĐT Italia. Tuy nhiên, nếu phải đặt niềm tin vào một đội tuyển sẽ thay Pháp phá bỏ sự thống trị của thế lực Nam Mỹ tại Confed Cup, thì chỉ Tây Ban Nha có thể hoàn thành trọng trách này.

FAN TIN TÂY BAN NHA NHẤT

Theo kết quả thăm dò do trang Bleacher Report thực hiện, 53% số người được hỏi tin Tây Ban Nha sẽ vô địch Confed Cup 2013. Xếp sau TBN lần lượt là Brazil (14%), Italia (13%), Uruguay (13%), Mexico (7%). Nhật Bản, Nigeria và Tahiti đồng hạng bét với... 0%.

CON SỐ

0.Nigeria hiện là 1 trong 2 đội bất bại (chỉ tính tỷ số 90 phút chính thức) trong lịch sử Confed Cup. Đội còn lại là Đan Mạch.
1.Brazil chỉ mang đến Confed Cup lần này một cầu thủ bước qua tuổi 30 (thủ thành Julio Cesar, 33 tuổi). Trong số các cầu thủ còn lại, cũng chỉ có 3 cầu thủ chạm mốc 30 tuổi (Jefferson, Cavalieri và Dani Alves).
3.Thành tích tốt nhất của một chân sút TBN tại Confed Cup chỉ là 3 bàn thắng, và nó đang chia đều cho hai tiền đạo: Fernando Torres và David Villa.
3.Brazil đã vô địch Confed Cup trên 3 châu lục khác nhau gồm châu Á (Saudi Arabia 1997), châu Âu (Đức 2005) và châu Phi (Nam Phi 2009).

TỈ LỆ CƯỢC CHO 5 ỨNG VIÊN VÔ ĐỊCH

Brazil: 7/5*
Tây Ban Nha: 7/4
Italia: 7/1
Uruguay: 10/1
Mexico: 12/1
(đặt 5 ăn 7 theo SkyBet)

Bongdaplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Confed Cup 2013 , Brazil , Tây Ban Nha , Argentina , Mexico , Uruguay , Italia , Bóng đá quốc tế