Cologne đồng ý bán Podolski cho Arsenal: "Xe" và "Pháo" đã tìm thấy nhau
Thứ sáu, 09/03/2012 14:39

Vụ chuyển nhượng Lukas Podolski coi như đã xong xuôi khi Cologne đồng ý bán tiền đạo tuyển Đức cho Arsenal với giá 13 triệu euro, tức 10,9 triệu bảng. Mùa giải này kết thúc, Podolski sẽ bắt đầu cuộc chinh phục ở đấu trường Premier League.

Từ tuần trước, Arsenal đã đạt được thỏa thuận với cá nhân Podolski mà theo đó, đội bóng thành London chấp nhận trả cho tiền đạo 26 tuổi người Đức mức lương 100 nghìn bảng/tuần. Với các đại gia như Man City, M.U, Chelsea hay thậm chí Liverpool, 100 nghìn bảng/tuần là quá bình thường. Nhưng với Arsenal, cho đến khi Robin van Persie ký hợp đồng mới, đó sẽ là mức lương kỷ lục ở Emirates. Sau khi Fabregas ra đi, van Persie hiện là cầu thủ hưởng lương cao nhất tại Arsenal, nhưng chỉ với 90 nghìn bảng/tuần, tức tầm 4,5 triệu bảng/năm.

Podolski sẽ đến Arsenal khi mùa giải kết thúc- Ảnh Getty

Điều đáng ngạc nhiên là Arsenal thành công thuyết phục Cologne bán với giá khá mềm. Thực ra, Cologne từng đòi đến 18 triệu bảng trong khi lời đề nghị đầu tiên của Arsenal có giá vỏn vẹn 8 triệu bảng. Sau nhiều cuộc đàm phán diễn ra tuần qua, hai bên đã tìm được sự thống nhất, với giá chốt là 10,9 triệu bảng. Podolski sẽ đá nốt mùa cho Cologne, đội bóng hiện xếp thứ 14 tại Bundesliga.

Podolski từng vượt mặt cả Messi lẫn Cristiano Ronaldo để đoạt danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất tại World Cup 2006. 4 năm sau tại Nam Phi, anh vẫn là trụ cột của tuyển Đức. Nhưng trước sự xuất hiện của hàng loạt ngôi sao mới ở Đức như Marco Reus, Mario Goetze hay Andre Schuerrle, anh cảm thấy lo lắng cho vị trí của mình ở ĐTQG. Vị thế của Arsenal (ngay cả khi họ không được dự Champions League), môi trường bóng đá Anh (với Premier League là giải đấu chất lượng cao)... không những có thể giúp anh vươn lên đẳng cấp cao hơn mà còn có được lợi thế trong cuộc đua ở tuyển Đức. Theo lời của Per Mertesacker, tuyển thủ Đức đang khoác áo Arsenal, Podolski tỏ ra rất háo hức và vui mừng về cơ hội khoác áo Arsenal. "Những tuần qua, cậu ấy vui mừng ra mặt. Cậu ta đã gửi cho tôi hàng loạt tin nhắn hỏi về cuộc sống ở Arsenal. Tôi đã nói với cậu ấy rằng Arsenal là một CLB thật tuyệt vời".

Kinh nghiệm & tinh thần Đức

Podolski cần Arsenal. Ngược lại, Arsenal cần Podolski. Như cá gặp nước. Như "Pháo" (Arsenal với biệt danh là Pháo thủ) đã tìm thấy "Xe" (tuyển Đức của Podolski được gọi là "Xe tăng").

Liệu Podolski có cùng van Persie hợp thành cặp tiền đạo đáng gờm bậc nhất Premier League? Liệu Podolski, đã ghi 16 bàn trong 20 trận Bundesliga mùa này, có thể đảm nhận vai trò ghi bàn trong trường hợp van Persie vắng mặt vì chấn thương (hy vọng không phải thay thế van Persie lâu dài)? Điều này còn phải được kiểm chứng khi mà môi trường, tính chất, phong cách của Premier League khác xa Bundesliga. Nhưng có thể tin rằng, kinh nghiệm và tinh thần của Podolski rất đáng giá đối với Arsenal.

Hay nói đúng hơn, Arsenal giờ đã thay đổi chính sách, đầu tư nhiều hơn vào yếu tố kinh nghiệm. Suốt thời gian dài, Arsenal bị xem là tập hợp của những cậu bé. Hơn một năm về trước, Fabregas từng thốt lên rằng: "Thật kỳ lạ khi tôi, chỉ mới 23 tuổi, là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất ở hàng tiền vệ". Sự thiếu hụt yếu tố kinh nghiệm đã khiến Arsenal cứ thế trượt dài, mùa sau đá tệ hơn mùa trước.

Nhưng từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, có lẽ nhận thấy phải thay đổi, Arsenal đã đưa về sân Emirates hàng loạt cầu thủ giàu kinh nghiệm. Các chữ ký của họ trong những ngày cuối kỳ chuyển nhượng Hè 2011, trong đó có Mertesacker, đều từ 26 tuổi trở lên.

Những Mertesacker, Arteta hay Gervinho không thi đấu quá nổi bật nhưng giúp đội bóng có được sự ổn định cần thiết về mặt phong độ. Ở những thời điểm khó khăn, thay vì sụp đổ dây chuyền như trước, kinh nghiệm của các cầu thủ lão luyện đã giúp Arsenal đứng vững. Điển hình nhất là trận thắng ngược dòng trước Tottenham, trận đấu mà những Arteta, Rosicky, van Persie đã chơi tuyệt hay. Lối chơi hiệu quả của van Persie, sự hồi sinh của Rosicky đã thúc giục BLĐ Arsenal mạnh dạn hơn trong việc đưa về những cầu thủ đã thành danh. Những tài năng trẻ như Ramsey, Walcott, Oxlade-Chamberlain... vẫn có đất để diễn; nhưng họ sẽ tiến bộ hơn rất nhiều khi có sự dìu dắt của các đàn anh. Nói ngắn gọn, lực lượng của Arsenal giờ đây cân bằng hơn rất nhiều.

Người Đức thường được ca ngợi về mặt tinh thần, bản lĩnh chiến đấu - tức là chất thép. Đó là cái thiếu lớn nhất của Arsenal trong "thế hệ Fabregas". Đến trận đấu lớn, quan trọng, các cầu thủ trẻ dễ sụp đổ vì thiếu bản lĩnh. Nhưng bây giờ, Arsenal đã được bổ sung chất thép, từ Mertesacker và Podolski.

Con số

16 Đó là số bàn thắng của Podolski cho Cologne sau 20 trận Bundesliga mùa này. Mùa trước, anh ghi được 13 bàn từ 32 trận.

43 Trong màu áo tuyển Đức, Podolski đã 43 lần nổ súng sau 95 trận. Anh ra mắt ở ĐTQG từ năm 2004, khi chỉ mới 19 tuổi.

5 Podolski sẽ là cầu thủ Đức thứ 5 khoác áo "Pháo thủ". Trước đó là Stefan Malz, Jens Lehmann, Per Mertesacker và tài năng trẻ sinh năm 1993, Thomas Eisfeld.

 

TT&VH
Tag: Podolski , Arsenal , Cologne , Bóng đá Anh