Clip sốc: Sự thật về "thuốc thịt người"
Thứ tư, 09/05/2012 14:43

Hình ảnh sốc tại một số cơ sở bào chế "thuốc thịt người" ở Trung Quốc do Đài truyền hình SBS (Hàn Quốc) thực hiện vừa được công bố.

Kể từ sau vụ buôn lậu “thuốc thịt người” bị vỡ lở hồi tháng 8/2011, dư luận Hàn Quốc đã hết sức hoang mang khi Trung Quốc không có bất kỳ động tĩnh điều tra khả thi nào. Ngày 6/5/2012, Yonhap lại lần nữa gây một cú sốc khi cho biết số lượng các vụ buôn lậu loại thuốc làm từ thi thể thai nhi này đã tăng đáng kể trong thời gian qua. Trước cục diện căng thẳng này, một số trang tin Hàn Quốc lại lần nữa đăng tải phóng sự toàn cảnh việc điều tra của Đài truyền hình SBS cách đây gần 1 năm.

Mô tả về viên thuốc thịt người (phải) và hình ảnh thực sự về nó (trái)

Đoạn phóng sự cho thấy hình ảnh được ghi lại trực tiếp từ một số cơ sở bào chế “thuốc thịt người” Trung Quốc. Theo giới thiệu, nguồn dược liệu đặc biệt, gồm thi thể các thai nhi chết non hoặc hoặc bị nạo, được lấy từ một số bệnh viện của Trung Quốc. Tại đây, chúng được xử lý theo nhiều cách khác nhau, tùy theo từng mục đích sử dụng.

Các nhân viên giao dịch được hỏi về nguồn cung cấp đã rất tự tin vạch túi “hàng” giới thiệu: “Muốn bao nhiêu cũng có. Thuốc này giúp tăng cường sinh lực, ngay cả đến những người chẳng còn chút sức lực nào hay cận kề cái chết mà uống vào cũng hiệu quả…” . Khi  được hỏi: “Liệu tôi có thể mua loại thuốc này tại Hàn Quốc không?”, người phụ nữ làm việc tại cơ sở trên nhanh chóng đáp: “Đương nhiên, bạn có thể tìm thấy nó dễ dàng trên nhiều thị trường như Hàn Quốc chẳng  hạn”.

Theo hình ảnh ghi nhận tại hiện trường, trong hàng trăm thi thể thai nhi được “phơi” trên một tấm bạt xanh, có những thai nhi rất lớn – từ 3 đến 6 tháng. Các nhân viên tại đây cho biết: “Một thi thể thai nhi có thể làm ra 500 đến 700 viên thuốc, tùy kích cỡ”.

Ngoài lời kể của phóng viên, “tội ác phản nhân loại” cũng được tái hiện sinh động bằng cách dựng lại toàn cảnh diễn biến điều tra. Từ quá trình chứng kiến màn giao dịch phạm pháp cho tới việc xúc tiến thăm dò trên thị trường dược liệu đều được tái hiện rất chân thực.

Nhiều tờ báo điện tử Trung Quốc đã đăng tải thông tin về vụ điều tra của SBS nhưng không đưa ra bất kỳ quan điểm chủ quan nào

Nhân viên điều tra của cơ quan hải quan Hàn Quốc cho biết: “Từ tháng 3/2011, chúng tôi đã nhận được tin báo tại Trung Quốc cho biết tại một số bệnh viện ở tỉnh XYZ đang diễn ra việc mua bán thi thể thai nhi. Họ sấy khô, nghiền vụn chúng rồi đóng vào túi ni lông. Các cơ sở chế biến sau khi  mua về sẽ đóng “bột dược liệu” vào những vỏ thuốc con nhộng rỗng”.

Phóng viên điều tra của Tân Đông Á cũng cho biết: “Theo lời kể của những người dân Triều Tiên sống tại Hàn Quốc, họ đã mua loại thuốc này từ người quen ở Trung Quốc, sau đó bán cho các cửa hàng thuốc bổ hoặc thuốc đông y. Từ đầu mối này, loại "thuốc thịt người" được đem tiêu thị rộng rãi trên khắp các tỉnh thành.

Khi hỏi một vài cửa hàng thuốc tại Seoul, hầu hết đều nói không sẵn có loại thuốc này. Tuy nhiên, họ có thể cung cấp cho người có nhu cầu sau 2 ngày đặt hàng với giá khoảng 700 nghìn won (14 triệu VND) cho 100 viên thuốc”.  Lời hứa hẹn này cho thấy, khả năng tồn tại “thuốc thịt người” là hoàn toàn có thật và rất có thể chúng vừa được bán cho một đối tượng nào đó ngay tại trung tâm thủ đô Seoul, Hàn Quốc.

Từ những đầu mối trên, phóng viên SBS đã xâm nhập vào thị trường thuốc đông y tại Seoul và tiến hành dò hỏi từng cửa hàng dược liệu. Ở 3 địa điểm đầu tiên, phóng viên điều tra chỉ nhận được phản ứng sửng sốt khi lần đầu tiên nghe về loại thuốc kinh hoàng này. Đến cửa hàng thứ 4, người bán hàng cũng nói không tàng trữ nhưng nếu người mua thực sự có nhu cầu thì có thể tìm đến một địa chỉ của người quen là người Trung Quốc.

Theo lời chỉ dẫn này, đội điều tra đã thẳng tiến tới cửa hàng thuốc vừa được mô tả. Tại đây, ban đầu ông chủ cũng nói rằng chỉ có thể giúp “nghe ngóng” thông tin nhưng sau đó lại nhận lời mua hộ bào thai đã qua xử lý. Một ngày sau, người đàn ông trên hẹn phóng viên tới nhận hàng và đưa ra giá 1 lạng là 80.000 won (hơn 1,5 triệu VND). Khi được đề nghị khẩn khoản tìm mua loại “thuốc thịt người”, ông chủ trên một mực cự tuyệt.

Với nghi vấn nguồn hàng trôi nổi theo đường bộ, tổ phóng viên đã đến khu vực biên giới Trung Hàn để dò hỏi một số cửa hàng tồn tại lâu năm. Tại đây, người dân không hề tỏ ra bất ngờ khi nghe thấy tên “thuốc thịt người”. Thậm chí, họ còn cho biết: “Nếu là trước đây thì đã bày bán công khai, giờ thì chỉ hoạt động lén lút. Tuy nhiên nếu cần vẫn có thể giúp tìm hiểu nguồn hàng”.

Với nỗ lực bền bỉ, đội điều tra tiếp tục lần theo từng đầu mối để gặp được ông chủ của cơ sở bào chế "thuốc thịt người". Nằm ngoài mong đợi, các nhân viên tại đây đã công khai giới thiệu quá trình đóng thuốc, làm bao bì, bốc xếp và sau đó vận chuyển tới kho.

Nhìn những viên thuốc đang được hình thành, người ta không khỏi tò mò và đặt ra câu hỏi: Liệu nguyên liệu đó có phải là bột thi thể thai nhi sấy khô rồi nghiền nhuyễn hay không? Sự thật về việc mua bán phạm pháp này thế nào? Câu hỏi đặt ra ở cuối phóng sự như mũi kim đâm vào lương tâm của những con người đang thực hiện hành vi kinh doanh vô đạo đức này.

Trích đoạn phóng sự của đài SBS được một số trang tin của Hàn Quốc đăng tải lại:

Khampha.vn
Tag: Trung Quốc , Hàn Quốc , Thuốc thịt người , Sự thật về thuốc thịt người , Video về thuốc thịt người