Chuyện lạ "sốc" cuối tuần (P12): 10 loài sinh vật kỳ dị nhất dưới lòng đại dương
Thứ bảy, 21/09/2013 15:24

Rồng xanh, Siphonophore, cá mao tiên... là những loài sinh vật kỳ dị nhất dưới lòng đại dương.

Rồng xanh

Rồng xanh

1. Sứa Atolla:

      

Loài sứa này thường sinh sống sâu 700 mét dưới mực nước biển. giống nhu các loài động vật ở dưới đáy biển sâu, chúng là loài phát quang sinh học. Tuy nhiên, loài sứa Atolla không dùng thứ ánh sáng đó để săn bắt mồi như loài anglerfish thường làm mà mục đích chính để trốn thoát. Loài này cũng dùng các xúc tu để bắt mồi.

2. Cá băng Nam cực:

Người ta thường gọi extremophiles là những loài động vật sinh sống trong điều kiện hà khắc. Như loài cá băng Nam cực. Chúng được tìm thấy ở vùng nước sâu có nhiệt độ dưới 0 độ C. Loài cá này hoàn toàn không màu, thậm chí là cả máu cũng không chứa chất hemoglobin – loại protein trong tế bào hồng cầu vận chuyển oxy và tạo máu đỏ. Tuy nhiên trong máu lại có chứa một loại chất protein chống đông, ngăn ngừa máu và các mô mềm đóng băng. Đó cũng là lý do vì sao loài sinh vật này có thể tồn tại trong nhiệt độ trên.

3. Tôm hoàng đế:

là một loài tôm phân bố trong vùng viển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.[Chúng sống hội sinh với nhiều chủ thể, bao gồm nhóm sên biển Hexabranchus. Đây là loài tôm có màu sắc rất sặc sỡ.

4. Rồng xanh

Là loài ốc nhưng trong quá trình tiến hóa sớm, vỏ của chúng biến mất hoàn toàn. Chúng có đến khoảng 3.000 loài khác nhau với màu sắc đẹp hoang dại và thường sống trôi nổi trong lòng đại dương, thu thập các chất độc do các sinh vật biển thải ra, nên dù kích thước rất nhỏ nhưng vết cắn của chúng có thể kịch độc. Màu sắc và hình dáng khiến người ta gọi chúng là Blue Dragon (Rồng xanh), nhìn chúng trông khá giống một con nhện đi bộ trên mặt tấm gương.

5. Sên biển Felimare picta:

Sống ở vùng biển nhiệt đới, đặc biệt là vùng Địa Trung Hải và Vịnh Mexico. Chúng là loài động vật thân mềm (như ốc seen0, nhưng thay vì sử dụng vỏ bảo vệ chúng khoác lên mình áo lòe loẹt đầy màu sắc.

6. Gorgonian Wrapper:

Vùng biển Ấn Độ - Thái Bình Dương là nơi có nhiều loài sinh vật biển đa dạng nhất trên thế giới. Gorgonian Wrapper là một loài hải quỳ và là loài thủy quái ăn thịt đáng sợ. Chúng sản xuất chất được gọi là cnigocyte (thích bào) chứa kịch độc Quá trình sinh học bắn nọc độc của loài này là một trong những phản ứng nhanh nhất trong thế giới động vật. Mất khoảng700 nano giây cho các tế bào cnidocyte để tấn công kẻ thù. (một nano giây là một phần tỉ của một giây).

7. Bạch tuộc ăn thịt Wonderpus

Có tên Latin khá đặc biệt trong thế giới động vật, wunderpus photogenicus là loài bạch tuộc ăn thịt hiếm thấy ngoài khơi bờ biển Philippines. Chúng là loài thợ săn lúc hoàng hôn. Khi cần ẩn náu, nó trộn vào cát và san hồ nhưng khi tấn công, đột nhiên nó trở thành ngọn lửa có màu đỏ và da cam sáng rực để cảnh báo những kẻ săn mồi phải tránh xa.

8. Cá mao tiên:

 

Là một loài cá có gai độc thuộc họ Cá mù làn. Loài cá này sinh sống trong các rạn san hô. Có khoảng 10 loài cá mao tiên, có nguồn gốc từ khu vực Ấn Độ Dương và Nam Thái Bình Dương

Cá mao tiên có sọc trắng xen kẽ với màu đỏ, nâu, hoặc màu nâu. Con trưởng thành có thể dài đến 43 cm, trong khi con chưa thành niên có thể ngắn hơn 2,5 cm. Chúng có thể sống đến 10 năm. Nó có gai độc lớn, nhô ra từ cơ thể như bờm sư tử.

9. Siphonophore:

Loài sinh vật kỳ lạ này trông giống như sứa nhưng nó là một nhóm động vật bao gồm các loại san hô, hydroids và sứa biển. Đây là một trong những sinh vật dài nhất mà con người biết đến với độ dài lên tới 50-60 mét.

Một con Siphonophore không phải là một sinh vật đơn độc, mà là một quần thể tập hợp chung nhiều cá thể nhỏ gọi là zooids, mỗi zooid có những nhiệm vụ riêng (như tự vệ, sinh sản, ăn..) để góp phần vào cả quần thể. Chúng phải dựa vào nhau để thực hiện tất cả chức năng sinh tồn.

Bởi vì chúng nằm ở ngay trên ranh giới giữa cơ thể độc lập và một sinh vật đa bào phức tạp, siphonophore có thể nắm giữ nhiều đầu mối khoa học vô cùng quan trọng về tiến hóa.

10. Sâu Bobbit:

Có chiều dài hơn (khoảng 3m), lông của chúng rất độc, có thể làm tê liệt thần kinh vĩnh viễn cho những ai chạm vào nó.

Đại Lâm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Sinh vật biển , Rồng xanh , Tôm hoàng đế , Kỳ dị , Sứa , Cá băng , Thủy quái , Chuyện lạ , Chuyện sốc