Chuyên gia khuyến cáo: Thói quen lạm dụng thuốc giảm đau và những hệ lụy không ngờ
Thứ ba, 14/03/2023 16:30

Không ít người khi bị đau bụng, đau đầu hay đau răng... thường có xu hướng tìm đến thuốc giảm đau ngay, coi nó như "thần dược trị bách bệnh". Nhưng theo các chuyên gia, đây là một thói quen có hại, có thể đem đến nhiều hệ lụy không ngờ.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ cho ra kết quả rằng, mỗi năm trên thế giới ghi nhận khoảng hơn 72.000 ca tử vong do thuốc giảm đau. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này từ biệc uống thuốc giảm đau sai cách hoặc uống quá liều không theo chỉ dẫn của bác sĩ. Qua đó, ta có thể thấy, nhiều người đang thiếu kiến thức về thuốc giảm đau và thường có xu hướng lạm dụng chúng khiến cho chúng ta phải gánh chịu nhiều hệ lụy nghiên trọng mà nó mang lại và kết quả xấu nhất đó chính là tử vong. Các hệ lụy cụ thể như:

1. Gây tổn thương gan và thận

Việc sử dụng thuốc giảm đau liều cao hoặc trong một thời gian dài liên tục có thể gây ảnh hưởng đến hoạt động và chức năng của gan. Chức năng chính của cơ quan này đó chính là phân hủy các chất đưa vào cơ thể bằng đường uống, trong đó có cả thuốc, thảo mộc hay các thực phẩm chức năng. Việc lạm dụng thuốc giảm đau liên tục có thể làm gia tăng độc tính, buộc gan phải hoạt động vất vả hơn để phân huỷ.

Ngoài ra, việc lạm dụng thuốc giảm đau cũng giống như bạn đang "bức tử" thận của mình vậy. Bởi, nhóm thuốc này sẽ làm giảm quá trình tưới máu đến thận, từ đó gây cản trở oxy và các dưỡng chất được vận chuyển đến cơ quan này. Theo thời gian, điều này sẽ gây tổn thương đến thận và gây ra tình trạng suy thận, nhất là những người đã mắc các bệnh thận mạn tính.

suy-giam-chuc-nang-gan

2. Ảnh hưởng đến tim mạch, gây tăng huyết áp và đột quỵ

Theo một số nghiên cứu cho thấy, các chị em phụ nữ sử dụng những loại thuốc giảm đau không chứa aspirin trong một thời gian dài liên tục sẽ có thể làm tăng khả năng bị cao huyết áp gấp hai lần so với bình thường. Ngoài ra, việc lạm dụng paracetamol liều cao cũng được các nhà khoa học nhận định là có liên quan tới các cơn đau tim, đột quỵ hoặc cao huyết áp.

Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Đầu tiên, thuốc giảm đau sẽ làm thay đổi nồng độ các chất trong máu, khiến máu dễ đông hơn, theo thời gian gây ra tình trạng tắc nghẽn động mạch ở tim, từ đó dẫn đến đau tim. Thứ hai, thuốc giảm đau làm thay đổi lưu lượng máu đến thận, khiến cơ thể giữ lại nhiều muối và nước hơn, từ đó khiến cho huyết áp tăng cao, tăng nguy cơ đột quỵ.

3. Viêm loét dạ dày, xuất huyết hệ tiêu hóa

Nếu như sử dụng các loại thuốc giảm đau liều cao như ibuprofen, aspirin và naproxen một cách bừa bãi, nó có thể gây kích ứng và làm tổn thương đến các màng nhầy ở dạ dày và hệ tiêu hóa trên, dẫn đến thương tổn niêm mạc dạ dày, viêm loét dạ dày, hoặc xuất huyết hệ tiêu hóa.

viem-loet-dd-3

4. Nguy cơ sảy thai, sinh non cao

Các chị em phụ nữ đang trong giai đoạn thai kỳ, nhất là khoảng thời gian 20 tuần đầu của thai kỳ thì nên tuyệt đối tránh xa các loại thuốc giảm đau nói chung. Theo các chuyên gia, thuốc giảm đau có thể làm ảnh hưởng đến các hormone trong cơ thể, kích thích chuyển dạ sớm gây sinh non hoặc nguy hiểm là sảy thai. Trong trường hợp thực sự cần, sản phụ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc giảm đau.

Từ những biến chứng nguy hiểm cho sức khoẻ được kể trên, ta có thể thấy rằng việc uống thuốc giảm đau chỉ là giải pháp tạm thời cho những cơn đau trên cơ thể. Để hoàn toàn thoát khỏi nó, các duy nhất đó là điều trị dứt điểm. Vì thế, khi nhận thấy cơn đau của mình không thuyên giảm thì tốt nhất hãy đến bệnh viện để thăm khám và theo dõi, tuyệt đối không tự ý lạm dụng hoặc sử dụng các loại thuốc giảm đau liều cao, gây hại đến sức khoẻ của mình.

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/chuyen-gia-khuyen-cao-thoi-quen-lam-dung-thuoc-giam-dau-va-nhun.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/chuyen-gia-khuyen-cao-thoi-quen-lam-dung-thuoc-giam-dau-va-nhung-he-luy-khong-ngo.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: lạm dụng thuốc giảm đau , chăm sóc sức khỏe