Choáng với 11 quan tham gây thiệt hại 532 tỷ
Thứ hai, 04/11/2013 23:40

Đây được xem là một trong những trọng án về tham nhũng được xét xử trong năm nay.

Công ty cho thuê tài chính 2

Công ty cho thuê tài chính 2

Liên minh ma quỷ

Trong thời gian từ tháng 4/2008 đến tháng 3/2009, Vũ Quốc Hảo (SN 1955, ngụ quận 7), Tổng giám đốc và Nguyễn Văn Tài (SN 1959), phó tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính 2, thuộc ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn (Viết tắt: ALC2) đã ký 10 hợp đồng cho thuê tài chính và hợp đồng mua bán tài sản với nhóm công ty Lê Xuân Phong, công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuân Việt của Phạm Minh Tuấn và công ty Đại Phú Gia của Khương Minh Hiệp. Công ty ALC2 đã giải ngân 795,235 tỷ đồng.

Các hợp đồng này thực chất là thực hiện nghiệp vụ cho vay, trong khi công ty ALC2 không có chức năng cho vay. Công ty Quang Vinh, bên ký hợp đồng cung ứng tài sản được giải ngân không sử dụng tiền để thực hiện nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng đã ký.

Trong các hợp đồng đã ký, Vũ Quốc Hảo lợi dụng chức vụ, quyền hạn là tổng giám đốc công ty ALC2 trực tiếp quản lý tài sản đã bàn bạc với Đặng Văn Hai (SN 1957, quận 1) ký hợp đồng rút tiền nhằm chiếm đoạt để trả nợ cá nhân của Hảo 75 tỷ đồng. Lợi dụng việc thanh lý tài sản trong các hợp đồng thuê tài chính của doanh nghiệp tư nhân Anh Phương tỉnh Đồng Nai, Hảo vì động cơ tư lợi đã có hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 4,9 tỷ đồng.

Thông qua quan hệ quen biết với Hảo, Hai đã có hành vi gian dối sữa chữa làm giả hồ sơ, tài liệu, chỉ đạo ký hợp đồng kinh tế cung ứng tài sản với công ty ALC2 chiếm đoạt gần 61 tỷ đồng. Tổng giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị can gây ra gần 532 tỷ đồng. Trong đó, tham ô tài sản chiếm đoạt gần 80 tỷ đồng. Lừa đảo chiếm đoạt gần 61 tỷ đồng. Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành cong vụ gây thiệt hại gần 4 tỷ đồng.

Vạch trần bộ mặt của hai “quan” lớn nhất trong vụ án

Vũ Quốc Hảo, tổng giám đốc công ty ALC2, là người trực tiếp chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động kinh tế của công ty. Quá trình điều tra đủ căn cứ xác định Hảo đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt gần 80 tỷ đồng của công ty ALC2. Trong đó, 75 tỷ đồng tại hợp đồng mua bán và gần 5 tỷ đồng từ việc doanh nghiệp tư nhân Anh Phương tỉnh Đồng Nai thanh lý tài sản thuộc sở hữu của công ty ALC2.

Đây được xem là một trong những đại án lớn được xử trong năm nay

Hảo cố ý làm trái quy định về nghiệp vụ cho thuê tài chính thông qua việc ký 9 hợp đồng kinh tế gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản nhà nước với số tiền gần 387 tỷ đồng. Vì động cơ tư lợi, Hảo lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái qui định về nghiệp vụ cho thuê tài chính nhằm hưởng lợi gần 3,1 tỷ đồng. Hành vi nêu trên, Hảo đã phạm vào các tội tham ô tài sản, lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, cố ý làm trái qui định của nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với chủ tịch HĐTV công ty TNHH xây dựng và thương mại Quang Vinh, Đặng Văn Hai, thành lập 7 doanh nghiệp, công ty tư nhân, thuê người làm đại diện trước pháp luật để ký các hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán khống với Hảo, Nguyễn Văn Tài, là giám đốc, phó giám đốc công ty ALC2, đã có hành vi gian dối làm giả tài liệu, hồ sơ ký hợp đồng bán tài sản cho công ty ALC2 lừa đảo chiếm đoạt gần 61 tỷ đồng. Hai còn lập các hợp đồng khống đồng phạm với Hảo nhằm chiếm đoạt 75 tỷ đồng và giúp đối tượng này làm trái công vụ hưởng lợi gần 4 tỷ đồng.

Bên cạnh hai bị can này, vụ án còn liên quan đến 9 vị “quan” khác là cán bộ chủ chốt của công ty ALC2 và chủ tịch hội đồng thành viên, giám đốc, phó giám đốc các doanh nghiệp là khách hàng của công ty ALC2. Vụ án này được xem là đại án về tham nhũng trong thời gian qua, được ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo sớm đưa ra xét xử.

Theo thông tin chúng tôi có được, vào ngày 6/11 đến 20/11 tới đây, TAND TP.HCM sẽ đưa vụ án ra xét xử do thẩm phán Vũ Thanh Lâm làm chủ tọa. Theo nhiều chuyên gia, do vụ án này liên quan đến hàng loạt “quan” và số tiền cực khủng nên chắc chắn trong các ngày xử án sẽ có nhiều tình tiết mới xuất hiện.

Xzone/Tri thức thời đại

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: Tham quan , Tham nhũng , Bộ Công an , Công chức , Cán bộ , Tham ô , Cho thuê tài chính