Chiêm ngưỡng mặt trời vòng lửa kỳ lạ cùng nhật thực hình khuyên
Thứ ba, 29/04/2014 11:06

Nhật thực hình khuyên dự đoán sẽ xảy ra vào hôm nay (29/4) nối tiếp sau hiện tượng nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 15/4 vừa qua.

Nhật thực hình khuyên dự đoán sẽ xảy ra vào hôm nay (29/4)

Nhật thực hình khuyên dự đoán sẽ xảy ra vào hôm nay (29/4)

Khi xảy ra nhật thực hình khuyên, mặt trời sẽ nhìn giống như một vòng tròn lửa bao quanh mặt trăng. Một nửa thế giới đã có dịp nhìn thấy hiện tượng nguyệt thực lúc trăng tròn vào ngày 15/4 vừa qua. Tuy nhiên với lần nhật thực này, nhiều nước trên thế giới sẽ không có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng kỳ lạ này.

Các nhà khoa học cho biết, dải nhật thực sẽ kéo dài từ bờ biển Nam Phi và dọc theo châuNam Cực cho đến bờ biển phía Đông của nước Úc. Vì vậy nếu muốn chiêm ngưỡng hiện tượng thiên nhiên kỳ lạ này, chúng ta chỉ có thể đến một trong số các địa danh được nói tới ở trên.

mat-trang-mat-troi3

mat-trang-mat-troi4

Được biết địa điểm được cho là lý tưởng nhất để ngắm nhìn hiên tượng hiếm có này là đảoTasmania. Trong đó, thủ phủ Hobart của nước này là nơi có thể nhìn thấy nhật thực hình khuyên một cách rõ nhất. Còn tại Úc, người dân ở thành phố Sydney có thể nhìn thấy nhật thực bắt đầu từ lúc 4h14' sáng (theo giờ địa phương) và 1h17' chiều tại thành phố Perth.

mat-trang-mat-troi1

Nhật thực hình khuyên xảy ra khi mặt trời và mặt trăng nằm chính xác trên một đường thẳng. Nhưng kích cỡ biểu kiến của mặt trăng nhỏ hơn kích cỡ của mặt trời, do đó mặt trời vẫn hiện ra như một vòng đai rực rỡ bao quanh mặt trăng. Các nhà khoa học cho biết, thời gian diễn ra nhật thực hình khuyên lâu hơn nhật thực toàn phần, nhưng cũng chỉ kéo dài trong vài phút. Vì vậy khoảnh khắc hiện tượng này xuất hiện được những người đam mê thiên văn trân trọng từng giây từng phút.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng không nên nhìn thẳng vào nhật thực hình khuyên vì nó rất nguy hiểm cho mắt, mà nên trang bị những thiết bị hỗ trợ phù hợp.

mat-trang-mat-troi2

Biểu đồ của Nasa cho thấy đường bóng của "vòng lửa" nhật thực hình khuyên của ngày 28 - 29 tháng 4/ 2014.

Yan.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: nhat thuc , nhat thuc hinh khuyen , nhat thuc toan phan , xem nhat thuc hinh khuyen , bao gio co nhat thuc hinh khuyen , tin , bao