"Chén tạc chén thù", kẻ tù, người chết
Thứ bảy, 05/05/2012 08:41

TAND thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Tiến 24 tháng tù giam về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Khoản 1 Điều 98 Bộ luật Hình sự.

Phiên tòa sáng hôm ấy của TAND thị xã Ngã Bảy (tỉnh Hậu Giang) thật đặc biệt: Người đàn ông trung niên tóc hoa râm từng bước chân cà nhắc đến đứng trước vành móng ngựa, còn người bị hại và cũng là bạn ông đã chết mà chưa xác minh được nhân thân lai lịch nên không có người đại diện. Chỉ có vợ chồng người làm chứng đã tận mắt chứng kiến và cũng là người đã vạch trần tội lỗi của bị cáo trước ánh sáng pháp luật.

Hiện trường vụ án

Rượu mất mạng người

Nguyễn Văn Tiến (SN 1961, ngụ ấp Phú Lễ, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đã có vợ và con. Nhưng sau khi lập gia đình, Tiến không chí thú làm ăn lo cho vợ con mà thường xuyên nhậu nhẹt, gây rối. Ngày 28/3/2006, Tiến đã bị chính quyền địa phương áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục với thời hạn 18 tháng về hành vi gây rối. Ngày 30/6/2007, Tiến được ra trại nhưng không về quê sinh sống mà ngày đêm ăn ngủ trên chiếc ghe tam bản đi lang thang khắp nơi, sống bằng nghề lượm ve chai trên sông.

Cuối năm 2011, Tiến phiêu bạt đến khu vực sông Ngã Bảy (thuộc thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) và có quen biết với một người tên Hiếu, cũng là người sống lang thang tại đây (chưa xác định được nhân thân, lai lịch của Hiếu). Do đồng cảnh ngộ nên cả hai nhanh chóng kết thân và thường xuyên tụ tập nhậu nhẹt mỗi lúc rảnh rỗi bất kể ngày hay đêm.

Khoảng 4h sáng ngày 12/11/2011, Tiến cùng với Nguyễn Văn Minh (con nuôi của Tiến, cũng sống bằng nghề lượm ve chai trên sông), Hiếu và hai người khác ngồi nhậu dưới dạ cầu Xẻo Vông (thuộc KV1, phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy). 5 người đàn ông lai rai đến khoảng 9h thì đi “đứt” 3 lít rượu đế. Lúc này giữa hai cha con Tiến xảy ra cự cãi về số tiền Tiến bán sắt vụn của Minh nhưng không thấy đưa lại cho Minh.

Tức giận thằng con nuôi nên Tiến cùng với Hiếu nghỉ nhậu và xuống chiếc ghe tam bản của Tiến bơi đi nhậu chỗ khác. Chạy được một đoạn khoảng 200m, Tiến cho ghe ghé sát lại bờ để cùng Hiếu hùn tiền mua thêm 1 lít rượu đế rồi cả hai cùng ngồi trên chiếc ghe cặp bờ sông nhậu.

“Chén tạc chén thù” đến khoảng 12h thì 1 lít rượu đế cũng đã “đi đứt”, lúc này Tiến muốn đi lượm ve chai nên kêu Hiếu lên bờ nhiều lần để bơi ghe đi nhưng Hiếu thì cương quyết không chịu lên bờ. Nói mãi mà “thằng bạn nhậu” cũng không chịu nghe, cứ ngồi ý ra đó nên Tiến nảy sinh ý định mở dây ghe xô Hiếu xuống sông cho Hiếu tự bơi vào bờ mặc dù biết Hiếu đã “xỉn quắc cần câu”. Nghĩ là làm, Tiến dùng tay mở dây thì chiếc ghe trôi dạt ra cách bờ khoảng 3 mét.

Lúc này, Tiến ngồi quay lưng về phần lái của chiếc ghe, còn Hiếu thì ngồi phía đối diện. Tiến dùng tay trái gạt đẩy Hiếu theo hướng từ phải qua trái làm Hiếu té xuống sông nhưng Hiếu ngoi lên được và dùng một tay đeo bám vào thành ghe. Vì không biết bơi lại quá xỉn nên Hiếu chỉ còn biết vừa bám vừa bơi (theo phản xạ) theo ghe.

Ghe ra đến gần giữa sông, lúc này thủy triều đang xuống, dòng nước chảy xiết, Tiến thấy ghe bị nghiêng sợ ghe bị chìm nên dùng tay trái gỡ tay của Hiếu ra làm Hiếu bị chìm xuống sông. Hiếu ngoi lên được hai lần, giơ tay chới với cầu cứu nhưng Tiến bỏ mặc cho Hiếu chìm xuống dòng nước rồi bơi ghe bỏ đi.

Trong lúc Tiến xô Hiếu xuống sông, gỡ tay và bỏ mặc Hiếu chìm lỉm dưới dòng sông rồi bỏ đi thì có vợ chồng anh Nam đang ngồi ăn cơm ở trong nhà (phía trên bờ đối diện) nhìn thấy nên đã chạy theo chặn đầu ghe Tiến lại đồng thời điện báo cho công an đến giải quyết, tạm giữ Tiến.

Chính quyền và nhân dân địa phương đã tổ chức tìm kiếm thi thể của người bị nạn suốt ngày 12/11 nhưng không có kết quả. Đến khoảng 7h30 ngày 13/11/2011, người dân mới phát hiện xác của Hiếu nổi lên tại KV1, phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy. Theo kết luận, Hiếu bị tử vong do ngạt nước.

Vô ý làm chết người?

Tại cơ quan điều tra, Tiến thừa nhận hành vi của mình nhưng nại ra rằng mình gỡ tay Hiếu ra là do sợ ghe bị chìm mà bản thân lại không biết bơi nên sợ bị chết đuối. Đồng thời sau khi thấy Hiếu bị chìm Tiến có bơi ghe lại chỗ Minh đang nhậu (cách chỗ Hiếu bị nạn khoảng 200m) để kêu Minh ra cứu giúp nhưng Minh đã say rượu nên không đi được?! Sau đó, Tiến sợ bị bắt nên mới bơi ghe đi trốn. Tuy nhiên khi được hỏi vì sao không kêu la, truy hô lên để người dân ở hai bên bờ gần đó cứu giúp thì Tiến không trả lời được.

Trong khi giải quyết vụ án này, cơ quan điều tra đã nhiều lần thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng không có người nào đến nhận là thân thích của nạn nhân nên không xác định được người đại diện hợp pháp của bị hại.

Mới đây, TAND thị xã Ngã Bảy đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Tiến 24 tháng tù giam về tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại Khoản 1 Điều 98 Bộ luật Hình sự. Về TNDS, tách ra giải quyết thành vụ án khác khi xác định được người đại diện hợp pháp của bị hại và người đó có yêu cầu.

Nhận thấy việc cấp sơ thẩm truy tố và xét xử Tiến về tội “Vô ý làm chết người” là chưa chính xác nên VKSND tỉnh Hậu Giang đã có quyết định kháng nghị toàn bộ bản án, đề nghị Tòa phúc thẩm tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại theo hướng hành vi của Tiến đã phạm vào tội “Giết người”. Đồng tình với quan điểm của VKS, mới đây TAND tỉnh Hậu Giang đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. HĐXX đã chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKS, tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

PLVN
Tag: Giết người , Vô ý làm chết người , Pháp luật , Hậu Giang , An ninh hình sự , Trọng án