Chelsea quật ngã Barca: Những giá trị xưa cũ
Thứ sáu, 20/04/2012 10:16

Đã có một Chelsea đầy bản lĩnh ở Stamford Bridge trong cuộc chiến chống lại đoàn quân bất khả chiến bại của Pep Guardiola. Và đó là Chelsea của những chiến binh già tận tụy.

Còn nhớ khi Chelsea đối đầu với Napoli ở vòng 1/8, trong trận lượt đi, The Blues đã để thua 1-3 trên sân khách và hi vọng đi tiếp bị thử thách nghiêm trọng. Tuy nhiên, ở trận lượt về trên sân nhà, Chelsea đã có được một trận đấu thăng hoa để rồi ghi tới 4 bàn thắng vào lưới đội bóng Ý và lách qua khe cửa hẹp góp mặt ở tứ kết.

Terry ...

Sau chiến công đó, người ta nhắc nhiều tới những cựu binh như Terry, Lampard, Drogba với sự cảm phục vô bờ. Tất cả họ đều qua cái tuổi mà một cầu thủ bóng đá ở độ chín nhất của sự nghiệp nhưng họ vẫn chứng tỏ được giá trị không gì thay thế nổi tại Stamford Bridge.

Và ở trận đấu rạng sáng hôm qua, những cái tên đó lại khiến người hâm mộ phải nhắc tới với một chiến công khác còn lẫy lừng hơn việc loại Napoli. Chelsea đánh bại nhà ĐKVĐ và cũng là đội bóng mạnh nhất hành tinh Barcelona trong một trận bán kết quá nhiều cảm xúc.

Trong cuộc đối đầu với Barca, đã không có một Chelsea bùng nổ như trước Napoli mà thay vào đó là một Chelsea chắc chắn, bản lĩnh và vững vàng. Chẳng đội bóng nào không run sợ khi gặp Barca, kể cả là Real nhưng Chelsea thì không bởi ở đó có những con người luôn khát khao hạ gục đoàn quân hùng mạnh xứ Catalan. Terry, Lampard hay Drogba là những con người như thế.

Có thể nói rằng, bộ ba trên là chứng nhân lịch sử cho những thăng trầm của Chelsea trong triều đại của Abramovich. Stamford Bridge đã có biết bao kẻ đến người đi nhưng họ vẫn ở lại đó với một lòng trung thành tận tụy. Lúc Chelsea mạnh họ đưa Chelsea tới chiến thắng, lúc Chelsea yếu họ là những chỗ dựa tin cậy nhất và có lẽ tình yêu của họ dành cho màu áo xanh là bất tận.

... Lampard ...

90 phút ở Stamford Bridge rạng sáng qua có thể coi là đỉnh cao của nghệ thuật phòng ngự. Di Matteo, một người Ý chính hiệu đã thổi vào Chelsea một phong cách phòng ngự rất Ý khiến binh đoàn thiện chiến của Pep câm lặng. Nhưng những người lính già như Terry, Lampard hay Drogba mới là chìa khóa của chiến thắng.

Như thường lệ, Terry vẫn là hòn đá tảng ở hàng phòng ngự và cùng với Ivanovic, Cole, Cahill tạo thành một bức tường kiên cố che chắn cho hàng khung thành P.Cech. Cũng chính Terry khiến Messi gần như tắt điện suốt cả trận. Fabregas hay Sanchez rồi Pedro cũng vấp phải những khó khăn khủng khiếp từ hàng phòng ngự đó.

Nơi tuyến giữa, Lampard vẫn là “người không phổi” đáng sợ. Dù không còn được ra sân thường xuyên ở mùa giải năm nay nhưng những bước chạy, những pha tắc bóng, những đường chuyền dài của Lampard vẫn không lẫn vào đâu được. Trong một thế trận mà Barca ép sân toàn diện, Lampard đã điều tiết rất tốt trái bóng để tuyến dưới có thể đứng vững.

Còn về Drogba, không có gì phải phàn nàn về những gì “Voi rừng” đã thể hiện. Chỉ một mình trơ trọi trên hàng công nhưng đã không ít lần Drogba khiến hàng thủ dầy dặn kinh nghiệm của Barca lao đao. Chân sút này còn thường xuyên lui về hỗ trợ phòng ngự rất tính cực. Cũng chính Drogba là người tung nhát dao chí mạng khiến người Barca gục ngã.

...Drogba vẫn là trụ cột của Chelsea.

Từ đó, người ta có thể nhận thấy một điều rằng thắng lợi của Chelsea in đậm dấu giầy của những cựu thần, những giá trị xưa cũ. Đã có lúc những giá trị ấy suýt bị ruồng bỏ nhưng lúc nào cũng vậy đó vẫn luôn là biểu tượng của Chelsea đầy tham vọng. Vẫn còn quá sớm để nói về trận chung kết ở Alienz Arena nhưng dù kết quả ở Nou Camp có ra sao thì trong mắt những CĐV trung thành, Terry, Lampard hay Drogba đã là những nhà vô địch.

Phương Linh
Tag: Chelsea - Bayern , Lampard , Terry , Drogba , Champions League , Bóng đá