Chelsea: Oscar, anh là ai?
Thứ tư, 11/07/2012 11:16

Chelsea đã chi tới 25 triệu bảng để đem về Oscar. Đó là một con số khủng khiếp với một tài năng trẻ sẽ chỉ tròn 21 tuổi vào tháng 9 tới. Câu hỏi đặt ra: Oscar là ai và có đáng giá đến thế?

Chelsea đã chi tới 25 triệu bảng để đem về Oscar

Chelsea đã chi tới 25 triệu bảng để đem về Oscar

Bản hợp đồng mới của Chelsea có tên họ đầy đủ là Oscar dos Santos Emboaba Junior, và thường được gọi là Oscar – trùng với tên của giải thưởng điện ảnh nổi tiếng của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ. Dưới đây là “sơ yếu lí lịch” của thành viên mới nhất và trẻ nhất của The Blues:

Oscar sinh tại Americana, một thành phố thuộc bang Sao Paulo. Năm 2004, ở tuổi 13, anh gia nhập CLB địa phương São Paulo FC và nằm trong đội trẻ. Oscar có trận đấu ra mắt CLB 4 năm sau đó và giúp đội bóng giành chức vô địch Brazil lần thứ ba liên tiếp (2008).

Ở mùa giải tiếp đó, Oscar có tổng cộng 13 lần ra sân cho Sao Paulo, song CLB thất bại trong việc chinh phục danh hiệu vô địch Serie A lần thứ tư liên tiếp và từ chối trả lương cho anh. Kết quả là, Oscar buộc phải hủy bỏ hợp đồng với Sao Paulo, và sau phiên tòa, anh chuyển tới Internacional với mức phí đền bù là 6 triệu euro.

Tại International, một môi trường thuận lợi khi thi đấu cùng “thần đồng” khác của bóng đá Brazil, Oscar tiếp tục giành những vinh quang mới. Oscar giúp International hai lần liền vô địch bang Rio Grande do Sul - Campeonato Gaucho (2011, 2012) cũng như Recopa Sudamerica 2011 (Cúp giữa đội vô địch Copa Libertadores và Copa Sudamericana mùa trước).

Năm 2011 đánh dấu sự tỏa sáng của Oscar khi anh có 13 pha lập công cùng 10 đường chuyền thành bàn qua 44 lần ra sân. Tuy nhiên, năm 2012 anh còn bùng nổ hơn thế với 6 bàn thắng cùng 10 pha kiến tạo chỉ sau 20 trận.

Màn trình diễn ấn tượng của Oscar còn được thể hiện khi anh cống hiến cho quê nhà ở các cấp độ đội tuyển. Năm 2011, Oscar cùng đồng đội chinh phục danh hiệu FIFA U-20 World Cup. Cách mà Oscar đóng góp cho ĐT U20 Brazil cũng hết sức đặc biệt khi sau 6 trận đầu tiên “im hơi lặng tiếng”, anh đã lập một hattrick ở trận chung kết vào lưới U20 Bồ Đào Nha. Đó là 3 bàn thắng duy nhất mà anh ghi được cho U20 Brazil, song có ý nghĩa hết sức quan trọng khi mang về Cúp vàng sau chiến thắng sát nút 3-2 ở trận chung kết. Đó là cú hattrick thứ hai trong lịch sử các trận chung kết World Cup ở mọi cấp độ, sau khi Geoff Hurst từng lập được cho ĐT Anh ở World Cup 1966.

Oscar là cầu thủ thứ hai cho đến nay lập hattrick ở một trận chung kết World Cup các cấp độ tuổi

Sau thành công đó, Oscar được triệu tập vào ĐTQG và cho đến giờ đã có tổng cộng 6 lần góp mặt và tháng trước anh cũng mở tài khoản bàn thắng ở Selecao khi chọc thủng lưới Argentina.

Oscar là mẫu tiền vệ đa năng và anh có thể chơi được rất nhiều vị trí trên sân. Điểm mạnh nhất của tiền vệ 20 tuổi này là khả năng di chuyển không bóng thông minh và chuyền bóng, bên cạnh đó Oscar vẫn có thể chơi tốt ở vị trí tiền đạo lùi nhờ khả năng dứt điểm hoàn hảo bằng cả 2 chân. Điểm yếu của Oscar là thể hình (chỉ cao 1m79) khiến thường xuyên bị thua thiệt trong các pha tranh chấp, cũng như thể lực dẫn đến việc không thể duy trì được phong độ cao trong suốt 90 phút thi đấu.

Nhìn tổng thể, đây vẫn là một bản hợp đồng chất lượng khi trước hết, nó giúp Chelsea đánh bại được các kình địch trong việc sở hữu viên ngọc quý. Về lâu dài, Oscar – một cầu thủ đầy tiềm năng sẽ hoàn thiện hơn và có thể sẽ sớm trở thành một trụ cột không thể thay thế của đội bóng.

Và trong trường hợp xấu nhất, Chelsea cũng có thể thu hồi vốn trong trường hợp anh thi đấu không thành công tại Stamford Bridge, song vẫn là một nhân tố quan trọng ở ĐTQG Brazil.

Thế nên, hãy tin rằng Chelsea không tiêu nhầm tiền…

Thiên Thanh
Tag: Chelsea , Oscar , Chuyển nhượng , Bóng đá , Premier League