Chất chống ô-xy hóa có triển vọng trong điều trị bệnh tự kỷ
Thứ năm, 31/05/2012 11:27

Theo một thử nghiệm của Trường Y Stanford và Bệnh viện Nhi Lucile Packard trên 31 trẻ bị tự kỷ, một chất chống ô-xy hóa đặc biệt có thể là liệu pháp hiệu quả đối với bệnh tự kỷ.

Chất chống ô-xy hóa, được gọi là N-Acetylcysteine (NAC) đã làm giảm kích động cũng như các hành vi lặp lại ở trẻ bị tự kỷ. Kích động ảnh hưởng tới 60-70% số trẻ bị tự kỷ.

Tìm kiếm thuốc mới để điều trị bệnh tự kỷ và các triệu chứng là ưu tiên đối với các nhà nghiên cứu.

Hiện tại, kích động và bạo lực được coi là những đặc điểm của bệnh tự kỷ, được điều trị bằng các thuốc chống loạn thần thế hệ 2. Nhưng những thuốc này gây ra các tác dụng phụ rõ rệt, bao gồm tăng cân, vận động vô thức và hội chứng chuyển hóa. Ngược lại, các tác dụng phụ của NAC thường nhẹ, hay gặp nhất là các rối loạn tiêu hóa như táo bón, buồn nôn, tiêu chảy và không ngon miệng.

Tình trạng điều trị thuốc đối với các đặc điểm chính của bệnh tự kỷ, như suy giảm ngôn ngữ và các hành vi lặp lại, cũng là một vấn đề quan trọng. Cho tới nay, vẫn chưa có thuốc nào điều trị hiệu quả hành vi lặp lại của bệnh tự kỷ. NAC có thể là thuốc đầu tiên được dùng để điều trị hành vi lặp lại trong bệnh tự kỷ nếu các kết quả được nghiên cứu kỹ hơn.

Hardan cảnh báo rằng NAC được bán như chất bổ sung chế độ ăn tại hiệu thuốc và cửa hàng tạp hóa có một số khác biệt quan trọng về liều lượng đóng gói riêng với NAC mức dược phẩm được dùng trong nghiên cứu này, dạng không cần đơn có thể không cho kết quả tương tự. Khi bạn mở nắp lọ từ hiệu thuốc, viên thuốc sẽ tiếp xúc với không khí và ánh sáng, chúng sẽ bị ô-xy hóa và trở nên ít hiệu quả hơn.

Mặc dù nghiên cứu này không xem xét cách NAC hoạt động, nhưng nhóm nghiên cứu nghi ngờ có 2 cơ chế tác dụng. NAC làm tăng khả năng của mạng lưới ô-xy hóa chính của cơ thể, mà một vài nghiên cứu trước cho thấy bị thiếu hụt trong bệnh tự kỷ. Nghiên cứu khác cho rằng bệnh tự kỷ liên quan với sự mất cân bằng về dẫn truyền thần kinh kích thích và ức chế trong não.

Nghiên cứu này được đăng trên số ra ngày 1/6 của tạp chí Biological Psychiatry.

ANTĐ/Sciencedaily
Tag: Bệnh tự kỷ , Chống ô-xy hóa , Điều trị bệnh tự kỷ , Trẻ bị tự kỷ , Giảm chứng tự kỷ , Sức khỏe