Chân dung ông trùm đại gia sống vương giả trong trại điên
Thứ tư, 24/04/2013 12:43

Gây ra hàng loạt vụ giết người, cố ý gây thương tích… nhưng Tộ “Tích” lại thoát khỏi sự điều tra bởi có giấy chứng nhận bị tâm thần.

Trùm giang hồ Tộ

Trùm giang hồ Tộ "Tích" giả điên vẫn không thoát tội

Gây án rồi giả điên

Giang hồ đất Cảng từ lâu đã trở thành thương hiệu khiến những người dân lương thiện nơi mảnh đất này thấy chút hổ thẹn, còn “dân xã hội” thì coi đó là bàn đạp để lấy số má với đồng bọn ở khắp các tỉnh thành khác. Nhưng quả thực không thể phủ nhận một thực tế, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế xã hội thì mảnh đất này cũng xuất hiện nhiều tay anh chị cộm cán, hành xử côn đồ, máu lạnh.

Sau những tay anh chị như Dung Hà, Lâm “già”, Cu Nên…, thời gian gần đây, cái tên Mai Đức Vượng (tức Tộ “Tích”, 32 tuổi, trú tại Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng) nổi như cồn trong giới giang hồ đất Cảng. Tộ “Tích” nổi bởi dưới trướng của y có cả đàn em mới lớn khoảng chục tên, lúc nào cũng “găm” dao, kiếm, súng trong người và sẵn sàng đi giải quyết các mâu thuẫn làm ăn cho đại ca Tộ “Tích”. Ngoài nuôi ăn uống, Tộ “Tích” còn trả lương cho đám đàn em bặm trợn để chúng trung thành với mình.

Từ 2008 đến 2011, trên địa bàn TP.Hải Phòng xảy ra hàng chục vụ án giết người, cố ý gây thương tích do đàn em của Tộ Tích gây ra. Tên trùm này luôn chỉ đạo đàn em khi gây án bịt mặt nên rất khó nhận diện, khi chúng phát hiện người cần thanh toán là bắn rồi tẩu thoát rất nhanh, chưa kể chúng còn tổ chức cất giấu và tiêu hủy vũ khí ngay sau khi gây án. Bởi thế, lực lượng công an vô cùng vất vả khi lần theo dấu tích của nhóm này. Chỉ đến khi xảy ra vụ bắn anh Nguyễn Chí Kiên (35 tuổi, ngụ Q.Lê Chân) thì công an mới xóa sổ được băng của trùm giang hồ này.

Thế nhưng, ngay cả khi đã “bắt bài” được Tộ “Tích” và cùm tay y, công an Hải Phòng vẫn đành “ngậm ngùi” mở khóa bởi Tộ “Tích” đã “phù phép” có được một “tấm bằng điên”. Với kết luận thuyết phục của Trung tâm giám định pháp y tâm thần - Sở Y tế Hải Phòng: “Vượng ( tức Tộ “Tích”) mắc bệnh tâm thần thể động kinh. Trước và trong khi thực hiện hành vi phạm tội Vượng có mắc bệnh này. Bệnh làm Vượng giảm khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi…”. Viện KSND TP ra quyết định chữa bệnh bắt buộc với Tộ “Tích” tại Bệnh viện tâm thần T.Ư 1 (hay còn gọi là Viện pháp y tâm thần trung ương, ở Thường Tín, TP.Hà Nội). Cơ quan CSĐT - Công an Hải Phòng cũng đã ra quyết định đình chỉ điều tra với Tộ “Tích” ngay sau đó.

Dẫu thân đang phải điều trị bắt buộc tại bệnh viện tâm thần, nhưng trên thực tế, trước ngày diễn ra phiên xử của một tên đàn em dưới trướng, chính Tộ “Tích” đã đích thân gọi điện cho gia đình người bị hại, đe dọa giết nếu dám tố cáo hành vi tội ác của bọn chúng trước Tòa. Chưa dừng lại ở việc gọi điện, nhiều lần Tộ “Tích” còn đích thân xuất hiện ở những chốn ăn chơi của Hải Phòng, khi thì để hẹn con nợ đến đòi tiền, lúc thì để vui vẻ với các chiến hữu của y.

Thậm chí, trong một lần truy quét một tụ điểm của công an Hải Phòng, cơ quan điều tra đã phát hiện và bắt giữ Tộ “Tích” cùng với súng, dao. Nhưng lần ấy, cơ quan điều tra buộc phải trao trả Tộ “Tích” cho Viện pháp y tâm thần trung ương quản lý đối tượng này vì y vẫn đang trong thời gian chữa trị bệnh điên. Tộ “Tích” lý giải cho sự xuất hiện của y tại chốn ăn chơi ấy rằng, lần ấy y xin các bác sĩ về quê giỗ bố và đến đó để gặp bạn(?). Mười mươi thấy rằng, tất thảy chỉ là chiêu trò của tên trùm giang hồ Tộ “Tích” nhưng cơ quan điều tra vẫn chẳng thể điều tra tiếp tục vì Tộ “Tích” có lá bùa hộ mệnh là giấy chứng nhận bị điên.

Trùm giang hồ Mai Đức Vượng - Tức Tộ "Tích"

“Chén” sò huyết trước khi bị bắt

Từ 28/7/2012, Tộ “Tích” vào Viện pháp y tâm thần trung ương chữa bệnh. Nhưng sau gần 8 tháng điều trị, Viện pháp y tâm thần trung ương vẫn khẳng định với công an Hải Phòng rằng bệnh tình chưa ổn định. “Bằng điên” của Tộ “Tích” khiến cơ quan điều tra gặp muôn vàn vướng mắc, khó khăn. Nhưng vì Tộ “Tích” là đối tượng cực kỳ côn đồ, manh động nên cơ quan điều tra Hải Phòng vẫn quyết tâm bắt giữ.

Sau nhiều ngày quyết liệt đấu tranh, làm việc “căng thẳng” với phía Viện pháp y tâm thần trung ương, vị giám đốc viện này mới đưa ra quyết định hội chẩn bệnh tình của Tộ “Tích”. Khoảng 17h ngày 17/4/2013, ngay khi nhận được kết luận hội chẩn, rằng bệnh tình của Tộ “Tích” đã ổn định, lực lượng công an Hải Phòng đã ngay lập tức triển khai bắt giữ Tộ “Tích” ngay tại phòng bệnh.

Khi công an ập vào phòng bệnh nơi Tộ “Tích” đang chữa trị để bắt trở lại tên này, có 26 đối tượng giang hồ, lưu manh các tỉnh đang có mặt tại đó. Núp dưới danh nghĩa kẻ điên, những tên giang hồ số má này đua nhau ném dưa chuột, đồ ăn… vào các chiến sĩ công an, nhằm cản trở người thi hành công vụ.

Nhưng dẫu có xảo trá, tinh vi đến mấy, Tộ “Tích” vẫn không thể thoát khỏi lưới trời. Ngay sau khi khống chế được Tộ “Tích”, chiếc xe đặc chủng chờ sẵn đã mở toang cửa đón chào trùm giang hồ đất Cảng. Áp tải thành công Tộ “Tích” về trại tạm giam Công an Hải Phòng, các chiến sĩ làm nhiệm vụ thở phào nhẹ nhõm. Và nơi trại tạm giam, biết chẳng thể giả điên để trốn tránh nữa, Tộ “Tích” bước đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình, trong trạng thái tinh thần hoàn toàn tỉnh táo, không có biểu hiện của bệnh lý.

Nói về chiến công khiến đông đảo người dân đất Cảng thỏa lòng mong đợi này, thượng tá Lê Hồng Thắng – phó trưởng phòng PC45, công an Hải Phòng - cho biết: “Việc tên giang hồ khét tiếng Tộ “Tích” và nhiều tên khác dùng giấy chứng nhận bị bệnh điên để né tránh sự điều tra của pháp luật đã khiến người dân giấy lên những hồ nghi, băn khoăn. Chúng tôi khẳng định, không có bất cứ sự khoan nhượng nào đối với những kẻ tội phạm này. Bọn chúng sử dụng nhiều chiêu trò để làm khó cơ quan điều tra, nhưng chúng tôi quyết tâm đưa mọi việc ra ánh sáng”.

Và vị chỉ huy này tiết lộ thêm, để chuẩn bị cho việc bắt giữ Tộ “Tích”, suốt hơn một tháng trời trước đó, cơ quan điều tra Hải Phòng phải cử riêng 7 chiến sỹ công an giám sát tên này 24/24 tại nơi chữa bệnh. “Anh em chúng tôi canh gác ở ngoài phòng bệnh của Tộ “Tích” rất khổ, trời rét mướt, nóng bức bất thường, chúng tôi vẫn phải thức 24/24, phải chia ca chia kíp trực, rồi chia nhau từng hộp cơm nguội ngắt. Trong khi đó, trong phòng bệnh, những kẻ giang hồ số má có “bằng điên” kia lại thỏa thê đánh chén sơn hào hải vị do người nhà chúng cung phụng. Thậm chí, trước thời điểm chúng tôi bắt Tộ “Tích”, vợ và con hắn đã đi taxi từ Hải Phòng lên Hà Nội, mang theo sò huyết và đồ ăn cho hắn….” – một trinh sát trực tiếp tham gia giám sát, bắt giữ Tộ “Tích” chia sẻ.

Bắt giữ trở lại trùm giang hồ đất Cảng gây hoang mang dư luận một thời thể hiện thái độ đấu tranh không khoan nhượng đối với tội phạm của lực lượng công an Hải Phòng. Tộ “Tích” iêng hùng một thời trong giới giang hồ không thể thoát tội cho dù có lá bùa hộ mệnh là giấy chứng nhận điên.

Infonet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Ông trùm , Mai Đức Vượng , Giả điên , Tội phạm , Hồ sơ vụ án , Giết người , Án mạng , Trùm giang hồ , Hải Phòng