Chân dung nhà tân VĐ Ligue 1: Cổ tích thời hiện đại
Thứ hai, 21/05/2012 16:11

Một đội bóng không có tiềm lực kinh tế, không nhiều ngôi sao nhưng đã xuất sắc đăng quang Ligue 1. Đó là Montpellier. Hành trình lần đầu tiên đứng trên đỉnh nước Pháp của thầy trò Rene Girard giống như một "câu chuyện cổ tích thời hiện đại".

Ligue 1 mùa giải năm nay đã chứng kiến quá nhiều bất ngờ. Từ việc PSG bỗng dưng nổi hứng vung tiền ra mua hàng loạt hảo thủ để hiện thực hóa giấc mơ vô đich Ligue 1 đến sự sa sút đến khó hiểu của hàng loạt tên tuổi lớn như Marseille, Bordeaux hay Lyon. Tuy nhiên, bất ngờ nhất phải kể đến trường hợp của Montpellier, đội bóng đã dẫn đầu BXH Ligue suốt từ tháng 3 tới nay và vừa cán đích ở vị trí thứ nhất trên BXH.

Việc Montpellier qua mặt “gã nhà giàu” PSG để đăng quang ở giải đấu cấp CLB số 1 nước Pháp chẳng khác nào câu chuyện cổ tích diễn ra ngay ở thời hiện đại. Không giống như hầu hết các giải VĐQG hàng đầu châu Âu khác, nơi hành trình tới ngôi vô địch được mặc định là cuộc chiến giữa những đội bóng nếu không giàu truyền thống thì cũng phải có tiềm lực tài chính vô cùng hùng hậu (như trường hợp của Manchester City), Montpellier đã vô địch Ligue 1 mùa này theo cái cách không thể ấn tượng hơn.

Montpellier vừa trở thành "tân vương" ở Ligue 1

Ấn tượng ở chỗ, Montpellier không phải là đội bóng giàu truyền thống mà họ cũng chẳng có tiền tiêu xài thoải mái giống như những gì mà PSG đã làm để gây sức ép lên phần còn lại của Ligue 1. Được biết, trước khi về đích ở vị trí số 1 mùa này, Montpellier chưa bao giờ được tôn vinh là ông hoàng ở sân chơi danh giá nhất nước Pháp. Đáng chú ý, trước đây đội bóng chỉ xếp ở vị trí thứ 14 Ligue 1 mùa trước này thậm chí còn chẳng bao giờ chen chân được vào top 3. Thống kê cho thấy, thành tích tốt nhất của Montpellier trước mùa giải năm nay chỉ là có được vị trí thứ 5 ở mùa giải 2009/2010.

Ở mùa giải ấy, 69 điểm mà Montpellier thu về được các CĐV đội bóng này xem là một kỳ tích, nhưng so với mùa giải năm nay thì chừng ấy chẳng thấm tháp gì. Với 82 điểm thu được sau 38 vòng, La Paillade vừa trở thành nhà vô địch có thành tích đáng nể nhất trong 6 năm trở lại đây. Thành quả mà Montpellier vừa có được càng có ý nghĩa hơn nếu biết rằng đội bóng mới 3 mùa trước còn chơi ở Ligue 2 này có ngân sách hoạt động vô cùng hạn hẹp. Cụ thể, Montpellier chỉ có 37 triệu euro để chi tiêu ở mùa giải vừa qua, về khoản này thì họ chỉ đứng thứ 13 trong tổng số 20 đội bóng góp mặt ở giải đấu số 1 nước Pháp.

Sẽ là lố bịch nếu đem so tiềm lực tài chính của Montpellier với PSG, đội bóng đã đổ tới 107 triệu euro vào TTCN hồi đầu mùa và chỉ riêng ngôi sao Javier Pastore (42 triệu euro) cũng có giá cao hơn ngân sách hoạt động cả mùa của La Paillade. Nhìn vào sự khác biệt về tài chính giữa Montpellier và mới thấy chức vô địch của La Paillade đáng giá và ấn tượng đến chừng nào.

Bí quyết mang lại thành công cho Montpellier là tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, chiến thuật hợp lý và nhất là họ rất biết cách khai thác được tối đa lợi thế sân nhà. Ở Ligue 1 mùa giải năm nay, không đội bóng nào đá sân nhà tốt như Montpellier khi họ giành được tới 16 chiến thắng và chỉ phải nhận duy nhất một thất bại. Trong chiến thắng của Montpellier, người ta cũng không thể không nhắc đến tài chèo lái của Rene Girard, HLV vừa được bầu chọn là nhà cầm quân xuất sắc nhất mùa giải. Dưới bàn tay “phù thủy” của chiến lược gia từng có hơn chục năm làm việc cho các ĐT trẻ của Pháp này, Montpellier với những tài năng được chính họ đào tạo như Cabella, Belhanda, Yanga-Mbiwa cùng những ngôi sao được đưa về từ giải hạng Hai như Bedimo hay Giroud đã chinh phục cả Ligue 1 trong mùa giải kỳ lạ nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Với những gì đã thể hiện, nếu Montpellier giữ chân được HLV Rene Girard cùng những trụ cột như Olivier Giroud (vua phá lưới Ligue 1 với 21 lần lập công), Younès Belhanda (cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa giải) thì đội bóng này vẫn sẽ là ƯCV nặng ký cho ngôi vô địch Ligue 1 mùa tới. Tất nhiên, để bảo vệ thành công ngôi vô địch thì Montpellier cần phải cố gắng hơn rất nhiều, bởi mùa sau tất cả sẽ phải hết sức dè chừng khi đối mặt với La Paillade chứ chẳng ai còn xem ông vua mới của Ligue 1 là "hiện tượng" nữa.

Bongdapro
Tag: Montpellier , HLV Girard , Ligue 1 , Vô địch Ligue 1 , PSG