Champions League: Lịch sử lại lên tiếng!
Thứ hai, 27/05/2013 00:42

Một lần nữa, lịch sử lại cất cao tiếng nói. Chưa có đội nào bảo vệ được ngôi vô địch Champions League, và kết quả mùa này cũng vẫn như vậy.

Đến Barca - đội bóng ngoài hành tinh cũng không bảo vệ được chức vô địch Champions League

Đến Barca - đội bóng ngoài hành tinh cũng không bảo vệ được chức vô địch Champions League

Có chút mâu thuẫn khi giới quan sát đánh giá tổng quát về bức tranh của bóng đá hiện đại, nhất là trong kỷ nguyên Champions League. Một mặt, bây giờ quyền lực còn tập trung vào một nhóm nhỏ các CLB giàu mạnh nhất. Nước Anh có M.U và Chelsea. TBN có Real và Barcelona. Đức có Dortmund và Bayern. Italia có Juventus và hai đội bóng thành Milan. Đại khái, chỉ là như vậy. Đấy là các ứng cử viên vô địch thường trực. Bất quá, chỉ có thể mở rộng hàng ngũ đội mạnh, theo nghĩa có thể tiến xa (nhưng rất khó vô địch), với khoảng chục cái tên nữa. Cũng vì vậy, người ta gọi đây là kỷ nguyên của các siêu CLB.

Nhưng mặt khác, vẫn chưa có “siêu CLB nào” vô địch Champions League 2 lần liên tiếp. Ngay cả Barcelona vang danh thế giới suốt nửa thế kỷ, cũng không bảo vệ được ngôi vô địch. Tình trạng này trái ngược hoàn toàn với sự hình thành kỷ nguyên “siêu CLB”, khi mà chỉ có một số ít đội thực sự có hy vọng vô địch Champions League. Điển hình của kỷ nguyên “siêu CLB”: đã có đến 4 trận chung kết “nội bộ” ở Champions League từ năm 2000 đến nay.

Ngày xưa, ai cũng có thể chiến thắng, nhưng lại có những đội bóng cứ thắng mãi. Real Madrid trong 5 mùa giải đầu tiên, Ajax và Bayern trong thập niên 1970, các CLB Anh trong giai đoạn 1970-1980... Một phần, đấy là chiến thắng của những trường phái, lối chơi tiên tiến. Nay thì tất cả đã bão hòa, không thể nói lối chơi nào ưu việt hoặc lối chơi nào lạc hậu. Một phần khác: do ngày xưa ai cũng có thể chiến thắng, nên khâu chuẩn bị thường khá hời hợt, không quá quan trọng như bây giờ.

Ai đó từng nói, phá dễ hơn xây? Điều này đúng, trong bóng đá đỉnh cao. Khi các nhà cầm quân hàng đầu thế giới đều chỉ chăm bẵm nghĩ cách đánh bại Barcelona, hoặc Chelsea, hoặc M.U, hoặc Jose Mourinho, thì rất khó để các đối tượng như thế đứng vững. Xét kỹ, lên ngôi vô địch Champions League dễ hơn trụ vững tại đấy, là vì vậy. Suy cho cùng, đấy cũng là giá trị của sự chuẩn bị.

Bongdaplus.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: Lịch sử Champions League , Bayern , Dortmund , Barca , M.U , Chelsea , Bóng đá quốc tế