Cây xăng ở sát nhà dân - những "quả bom nổ chậm"
Thứ ba, 27/11/2012 13:41

Vụ cháy cây xăng hôm chủ nhật, 25/11, ở TP.HCM làm nhiều người hoảng loạn chỉ là một trong nhiều vụ cây xăng bốc cháy ở Việt Nam trong năm nay.

Cây xăng trên đường Trường Chinh nằm liền kề các công trình xây dựng cao tầng

Cây xăng trên đường Trường Chinh nằm liền kề các công trình xây dựng cao tầng

Ngày chủ nhật vừa qua, 25/11, ngọn lửa dữ dội đã bùng lên thiêu rụi cây xăng Saigon Petro ở quận Tân Bình, TP.HCM khiến nhiều người hoảng sợ. 4 nhân viên dùng bình CO2 dập lửa, tài xế cũng nhanh chóng lái xe bồn đi nơi khác tuy nhiên, vẫn không thể ngăn chặn được ngọn lửa bùng cháy lan sang những trụ bơm còn lại.

Trước đó, vụ cháy ngày 21/5 tại cây xăng dầu số 4/34 Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp đã khiến một cháu trai 4 tuổi chết thảm và nhiều người đi đường vứt xe chạy tán loạn. Ngoài ra, một vụ cột xăng bốc cháy ngùn ngụt tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh hồi tháng 3 vừa qua đã thiêu rụi hai trụ bơm xăng, tài xế lái xe bồn bị bỏng nặng.

Những vụ cháy cây xăng xảy ra liên tiếp khiến người dân hết sức lo ngại. Việc đảm bảo tiêu chuẩn PCCC ở các cây xăng trở thành yêu cầu bức thiết. Tuy nhiên, ngay tại thủ đô Hà Nội, ngày ngày, người ta vẫn chứng kiến những cây xăng không đạt chuẩn PCCC hoạt động, gây không ít lo lắng. Hiện nay, hầu hết các cây xăng ở thủ đô thường nằm lẫn trong các khu dân cư, nhiều cửa hàng còn vi phạm các quy định về PCCC nên luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Không ít trạm xăng tồn tại và không tuân thủ theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng được Bộ Xây dựng ban hành năm 2008 và không xây cách 100m so với nhà dân.

Tuy nhiên, nhiều chủ cây xăng cho rằng, thực tế, đa số cây xăng có trước giải phóng, do quá trình đô thị hóa quá nhanh nên các khu trung tâm thương mại, trường học, nhà dân đã xuất hiện bao vây cây xăng...

Tương tự một cây xăng khác trên đường Tây Sơn, nằm bên cạnh là những tòa cao ốc chọc trời, phía sau là nhà dân.

Cây xăng trên đường Nguyễn Phong Sắc có khuôn viên được cho là khá rộng, nhưng cũng chỉ cách nhà dân phía sau chưa đầy 20m.

Một cây xăng khác trên đường Hồ Tùng Mậu nằm liền kề một siêu thị, một cửa hàng sửa xe máy. Mặt sau là nhà dân.

Trên đường Láng có tới 4 cây xăng không đủ quy chuẩn cách 100m so với nhà dân.

Cây xăng trên đường Láng, gần Ngã Tư Sở có hai mặt giáp đường. Nhưng hai mặt còn lại lại quá gần nhà dân.

Cây xăng gần một trung tâm thương mại, nằm thọt lỏm giữa những ngôi nhà cao tầng.

Tương tự một cây xăng trên đường Láng Hạ

Cây xăng đường Hoàng Quốc Việt cách nhà dân chừng 20m.

Zing/Infonet
Tag: Cháy cây xăng , Hỏa hoạn , Vụ cháy , Thiệt hại , Cháy lớn , Tin tức xã hội