CẬP NHẬT vụ máy bay Malaysia mất tích: Ảnh vệ tinh TQ bị 'công bố nhầm'
Thứ năm, 13/03/2014 14:14

Chiều 13/3, nhà chức trách Malaysia bác bỏ thông tin động cơ máy bay MH370 gửi thông báo cuối cùng sau 5 giờ bay và cho hay ảnh vệ tinh Trung Quốc “bị công bố nhầm”.

Những vật thể từng được nghi là của chiếc máy bay Malaysia mất tích do vệ tinh Trung Quốc chụp được - Ảnh:sastind.gov.cn

Những vật thể từng được nghi là của chiếc máy bay Malaysia mất tích do vệ tinh Trung Quốc chụp được - Ảnh:sastind.gov.cn

Ấn F5 để liên tục cập nhật!

---------------------------------------

19h: Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia  Hishammuddin Hussein trong cuộc họp báo lúc 17 giờ 30 chiều nay, cho biết, thông tin hai động cơ Trent 800 của Rolls-Royce lắp đặt trong chiếc máy bay Boeing 777-200 của hãng Malaysia Airlines (MAS) đang mất tích gửi báo cáo về cho nhà sản xuất 5 giờ sau khi cất cánh (tức vào lúc 1 giờ 40 sáng 8.3) là “không chính xác”.

“Động cơ gửi báo cáo cuối cùng lúc 1h7 và tất cả đều trong tình trạng bình thường”, ông Hussein nói.

“Đội kỹ thuật của Rolls-Royce và của Boeing đã làm việc với MAS tại Kuala Lumpur từ hôm 9/3 đến nay và nghi vấn này chưa bao giờ được đưa ra. Hôm nay, MAS đã đề nghị Rolls-Royce và Boeing về vấn đề này. Họ khẳng định những thông tin trên là không chính xác”, ông Hussein nói.

Về những bức ảnh do Trung Quốc đưa ra sáng nay nói rằng vệ tinh đã dò được 3 vật thể nổi nghi từ chiếc máy bay mất tích ở biển Đông, ông cho biết cho biết máy bay và tàu của Việt Nam, Malaysia đã được điều đến vị trí trong ảnh vệ tinh nhưng không phát hiện được vật gì.

“Chúng tôi đã liên hệ với Đại sứ quán Trung Quốc và chiều nay họ xác nhận những bức ảnh này được phát ra do sai sót và chúng không cho thấy vật gì từ máy bay”, ông Hussein nói.

Ông này cũng cho biết thêm, chiếc máy bay mất tích vừa được kiểm tra hôm 23/2/2014 với kết luận “đủ tốt để bay”. Lần kiểm tra định kỳ kế tiếp của máy bay này dự kiến vào ngày 19/6/2014.

Để củng cố thêm lý do bác bỏ thông tin radar quân đội phát hiện máy bay bay ngược về phía tây, ông Hussein giải thích: “Chúng tôi không thể công bố hình ảnh gốc mà radar quân sự ghi nhận về "chiếc máy không rõ danh tính" vì lý do an ninh quốc gia. Chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị khác để xác minh liệu máy bay này có đúng là chiếc MH370 hay không”.

Ông Hussein gọi tình hình hiện nay là “khủng hoảng” và nhắc lại rằng đây là sự cố “chưa có tiền lệ” với sự tham gia của nhiều quốc gia, nhiều tàu bè và trên một vùng rộng lớn.

Ông cũng cho rằng, ý kiến của một phóng viên có ý nói Malaysia đang che giấu điều gì đó là “không công bằng”.

“Cả Mỹ và Trung Quốc đều tham gia điều tra vụ này, nên nói Malaysia đang thao túng sân khấu là không công bằng”, ông Hussein nói.

Ông tiếp tục khẳng định: “Chúng tôi không có điều gì để giấu giếm cả”, và Malaysia sẽ “không tiếc bất cứ điều gì” để tìm ra chiếc máy bay.

Hiện tại, ông Hussein cho biết, có tổng cộng 43 tàu và 74 máy bay đang tham gia tìm kiếm, trong đó, 26 tàu và 25 máy bay tìm ở biển Đông; 17 tàu và 59 máy bay ở vùng biển Malacca.

Ông cũng hứa, ngày mai (14/2), quân đội sẽ có buổi họp báo thông tin chi tiết về năng lực của các phương tiện đang tham gia tìm kiếm và vì sao các phương tiện được bố trí ở nơi này hay nơi khác.

18h: Thông tin từ Sở chỉ huy cứu nạn Hàng không VN cho biết, máy bay tuần thám CASA KA8981 cùng với 2 máy bay AN26 cũng đã kết thúc tìm kiếm tại khu vực phía đông Nam của Cà Mau (vị trí vệ tinh Trung Quốc tìm thấy vật thể nghi của máy bay Malaysia mất tích), nhưng không thấy dấu vết gì.

Mặc dù, trong chiều 13/3, phía Trung Quốc cũng cho biết không thể xác nhận các vật trôi nổi trên biển mà vệ tinh nước này phát hiện ra có liên quan đến máy bay Malaysia mất tích.

Nhưng trong buổi họp báo chiều tối 13/3, Bộ trưởng GTVT Malaysia cho rằng có thể vật lạ chìm ở sâu dưới biển nên máy bay không thể phát hiện được và họ cho biết sẽ điều tàu ra khu vực này để tìm kiếm.

Đại diện Sở huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không VN cho biết: Hiện tại tàu HQ 637 của Việt Nam đã vào gần khu vực vệ tinh Trung Quốc phát hiện nghi có vật thể lạ có thể là máy bay mất tích và sẽ tiếp tục kế hoạch tìm kiếm.

17h30: Theo thông báo từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, trong ngày 13/3, Việt Nam đã sử dụng 5 máy bay, 7 tàu các loại tham gia tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Lực lượng nước ngoài vào vùng biển Việt Nam tham gia tìm kiếm trong ngày hôm nay gồm 3 tàu và 3 máy bay.

Cũng theo Ủy ban này, sau khi nhận được thông tin từ vệ tinh Trung Quốc cho biết, tại tọa độ nằm ở 6 độ 42 vĩ Bắc, 105 độ 37 độ kinh Đông, trong vùng biển nằm giữa phía đông bắc Malaysia và phía nam Việt Nam, chúng ta đã điều động máy bay AN 26 và CASA xác minh, tuy nhiên, không phát hiện vật thể lạ nào như thông báo.

Phía Malaysia cũng cho biết, trong ngày hôm nay, máy bay của Malaysia đã đến tọa độ được phía Trung Quốc thông báo nhưng không phát hiện điều gì bất thường.

Liên quan đến phương hướng tìm kiếm của Việt Nam, trong chiều 13/3, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ đã chủ trì cuộc họp, nghe các lực lượng, cơ quan chức năng báo cáo và cho ý kiến về phương án tìm kiếm máy bay Malaysia trong những ngày tới.

Theo thông báo của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, trong ngày mai, phía Việt Nam sẽ tiếp tục sử dụng 3 máy bay, 7 tàu tham gia tìm kiếm ở khu vực DK1.

Sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục thắt chặt an ninh cấp độ 1:  

Từ ngày 8/3 (sau khi có thông tin máy bay của Malaysia mất tích) tới nay (13/3), Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) vẫn giữ nguyên mức an ninh cấp độ 1 đối với tất cả các chuyến bay xuất phát tại đây.

Ông Nguyễn Minh Tuấn - Phó GĐ Trung tâm An ninh Hàng không Tân Sơn Nhất cho biết, từ ngày 8/3, việc tăng cường lực lượng, đảm bảo công việc tuần tra, kiểm soát, soi chiếu… đối với hành lý, hàng hóa, hành khách đi vào sân bay được thực hiện trên diện rộng ở sân bay Tân Sơn Nhất. 

15h: Thông tin mới nhất từ Strait Times, một sinh viên đại học Standford của Mỹ đã đưa ra giả thuyết quan trọng rằng máy bay mất tích MH370 của Malaysia có thể đã gặp trục trặc về máy móc.  

Tờ này cho biết giả thuyết này đang lan truyền rộng rãi trên mạng internet, dù chưa được các chuyên gia hàng không thẩm định.

tim-kiem-may-bay-mat-tich-091

Thượng tá Ngô Vi Sơn trao đổi với báo chí sau chuyến bay.

13h30: Sau gần 3 tiếng quần thảo tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích ở vùng rừng U Minh hạ (Cà Mau), U Minh thượng (Kiên Giang) và ven biển Cà Mau, trực thăng Mi171 mang số hiệu 04 đã trở lại sân bay.

Thượng tá Ngô Vi Sơn, cơ trưởng đội bay cho biết, trong quá trình tìm kiếm sáng nay, trực thăng Mi171 đã bay ở độ cao từ 100 đến 200 m trên diện tích rừng tràm U Minh để tìm kiếm.

"Sau nhiều giờ quan sát, đội bay không tìm thấy dấu hiệu chiếc máy bay Malaysia mất tích ở khu vực này. Chúng tôi tiếp tục chuẩn bị để sẵn sàng chờ lệnh tiếp tục tìm kiếm".

Hiên nay, tại Sân bay Cà Mau, đông đảo phóng viên vẫn kiên trì bám sát thông tin từ các mũi tìm kiếm tại Cà Mau.

12h30: Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng của Việt Nam, ông Lại Xuân Thanh vừa nói với BBC các máy bay của Việt Nam không tìm thấy bất cứ vật thể nào giống như trong hình do vệ tinh của Trung Quốc chụp hôm 9/3. Ông cũng cho biết các máy bay của Việt Nam đã được lệnh quay về căn cứ. "Chúng tôi đang cử một tàu hải quân tiếp tục ra vị trí nghi vấn để tìm kiếm", ông nói.

tim-kiem-may-bay-mat-tich-090

Nhà chức trách Trung Quốc đã công bố ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy hình ảnh của ba vật thể lạ nổi trên mặt biển khu vực hợp lưu giữa biển Đông và Vịnh Thái Lan - Nguồn: BBC.

12h00: BBC đưa tin, Malaysia Airlines vừa thông báo bắt đầu từ ngày 14/3, hãng sẽ ngưng sử dụng mã số chuyến bay MH370 cho đường bay từ Kuala Lumpur - Bắc Kinh và mã số MH371 cho Bắc Kinh - Kuala Lumpur để bày tỏ lòng thành kính đối với phi hành đoàn và những hành khách trên chiếc máy bay bị mất tích. Hai mã số này sẽ được thay thế lần lượt bằng MH318 và MH319.

"Chúng tôi vẫn đang hướng suy nghĩ và những lời cầu nguyện đến gia đình những đồng nghiệp của chúng tôi cũng như những hành khách trên chuyến bay MH370", Malaysia Airlines cho hay.

11h00: Hình chụp cả ba vật thể lạ được chụp vào Chủ nhật (9/3), một ngày sau khi chiếc máy bay biến mất, nhưng chỉ được công bố vào hôm thứ Tư (12/3). Vật thể lớn nhất có kích cỡ khoảng 24x22 mét.

Chiếc Boeing 777 có sải cánh khoảng 61 mét. Những vật thể trong hình ảnh từ vệ tinh cách vị trí cuối cùng của chiếc máy bay trên Biển Đông khoảng 150 dặm.

Vị trí này cũng cách nơi một công nhân làm việc trên một giàn khoan dầu báo là đã nhìn thấy một vật thể đang cháy trên bầu trời vào sáng thứ Bảy khoảng 250 dặm.

10h00: Theo thông tin sáng nay từ AFP, nhà chức trách Trung Quốc đã công bố ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy hình ảnh của ba vật thể lạ nổi trên mặt biển khu vực hợp lưu giữa biển Đông và Vịnh Thái Lan, bị nghi là mảnh vỡ của chiếc máy bay mất tích. Bức ảnh được chụp vào 9/3 nhưng tới cuối ngày hôm qua mới được công bố.

Đây là những vật thể có kích thước lớn, trong đó vật thể lớn nhất có kích thước khoảng 22-24m. Tuy nhiên, theo ông Li Jiaxiang, Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc nói rằng, hiện chưa có bằng chứng nào chứng minh đó là mảnh vỡ của máy bay mất tích. “Vệ tinh của Trung Quốc đã phát hiện thấy khói và những vật thể nổi… Hiện tại, chúng tôi chưa thể xác nhận những vật này có liên quan tới máy bay mất tích”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Li.

Theo dự kiến, các nỗ lực điều tra sẽ tiếp tục được đẩy nhanh trong ngày hôm nay nhằm xác minh những hình ảnh mà vệ tinh Trung Quốc đã chụp được thực ra là gì.

Vneconomy.vn/Tienphong.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Máy bay mất tích , Máy bay Malaysia mất tích , Máy bay boeing mất tích , Tai nạn máy bay , Boeing 777 MH370 , Tìm kiếm máy bay mất tích