Cảnh sát Thái xác nhận kẻ đánh bom ở Bangkok
Thứ ba, 18/08/2015 21:55

Trung tướng Prawut Thavornsiri, phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan cho hay thanh niên mặc áo vàng chính là thủ phạm gây ra vụ nổ khiến ít nhất 20 người chết.

Trung tướng Prawut Thavornsiri, phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan cho hay thanh niên mặc áo vàng chính là thủ phạm gây ra vụ nổ khiến ít nhất 20 người chết tại đền Erawan, Bangkok.

Trong một sự việc tương tự, sáng 18/8, lực lượng an ninh Campuchia, nước láng giềng của Thái Lan, phát hiện một quả bom được cài ở khu vực đền Angkor Wat. Sau khi nhận thông báo, nhân viên tại Trung tâm Hoạt động Bom mìn Campuchia (CMAC) lập tức đến hiện trường để tháo dỡ bom. Giới chức Campuchia cho biết hiện họ tập trung truy tìm một người đàn ông bí ẩn bị tình nghi mang bom đến đặt tại đền.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammon vừa xác nhận một công dân nước này thiệt mạng trong vụ đánh bom. "Một công dân Anh đang sống tại Hong Kong (Trung Quốc) đã tử vong. Nhân viên Đại sứ quán Anh ở Bangkok đang hỗ trợ gia đình của nạn nhân", ông Hammon nói. Trước đó, chính phủ Bangkok cho biết 8 nạn nhân vẫn chưa thể xác định quốc tịch.

Bộ Ngoại giao Malaysia vừa xác nhận thông tin về hai công dân nước này thiệt mạng trong vụ đánh bom chấn động Bangkok: Lee Tze Siang và con gái Lee Jing Xuan. Như vậy, 4 người Malaysia đã tử vong trong thảm kịch ngày 17/8, theo Channel News Asia.

hien-xahoi.com.vn-1439904548

Hiện trường vụ nổ thứ 2 tại Bangkok. Ảnh: Bangkok Post.

Hãng hàng không Singapore Airlines, Jetstar Asia, Tigerair, Scoot sẽ miễn phí cho hành khách muốn đổi chuyến xuất phát và đến Bangkok sau vụ tấn công. Các hãng xác nhận các hành trình đến thủ đô Thái vẫn hoạt động bình thường, theo Channel News Asia

Cảnh sát Thái xác nhận kẻ đánh bom ở Bangkok

Một người đàn ông nhìn những tấm thiệp và hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng
sau vụ nổ được gắn trên hàng rào tại giao lộ Ratchaprasong. Ảnh: Bangkok Post

Bà Jaral Jintana, 60 tuổi, du khách từ Hong Kong, Trung Quốc) là một trong số hàng trăm người bị thương trong vụ đánh bom ở Bangkok. Bà vừa hồi phục sau quá trình điều trị và kể về khoảnh khắc nghi phạm lướt xe máy qua mình và quả bom phát nổ.

"Khi tôi và chồng vừa rời đền Erawan, trong khi các xe cộ khác đang dừng lại chờ đèn đỏ tại giao lộ, một chiếc xe máy vượt lên trước, ngay phía bên phải của tôi rồi đi mất", bà kể với South China Morning Post. "Sau đó, một tiếng nổ lớn vang lên rồi cả mặt đường rung chuyển. Tôi bị chảy máu rất nhiều".

Cảnh sát Thái xác nhận kẻ đánh bom ở Bangkok

Các bác sĩ cho biết, bà Jintana phải nằm viện điều trị thêm
một tuần mới được xuất viện. Ảnh: SCMP

Theo chuyên gia Pavin Chachavalpongpun (Trung tâm nghiên cứu Đông Nam Á, Đại học Kyoto), vụ đánh bom là sự thất bại của cơ quan tình báo Thái Lan. "An ninh ở Bangkok khá lỏng lẻo, chính quyền dường như cho rằng một vụ tấn công đẫm máu như vậy sẽ không thể xảy ra ở đất nước sùng bái đạo Phật", ông Pavin nói.

Sansern Kaewkamnerd, Phó phát ngôn viên chính phủ, công bố danh sách quốc tịch của 20 nạn nhân thiệt mạng trong vụ đánh bom đêm 17/8 gồm: Thái Lan (5 người), Malaysia (2 người), Trung Quốc (4 người, 2 người từ Hong Kong), Singapore (một người). Còn 8 nạn nhân chưa rõ quốc tịch. Trước đó, đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan khẳng định không người Việt nào thiệt mạng sau vụ tấn công.

Hãng hàng không Thai Airways ngày 18/8 thông báo họ sẽ không tính phí thay đổi lịch trình bay nếu du khách muốn đổi ngày đến Thái Lan do lo ngại về vụ đánh bom.
Phỏng đoán về sự liên quan của người Duy Ngô Nhĩ một phần do ngôi đền Erawan là địa điểm rất thu hút du khách Trung Quốc. Giám đốc cảnh sát quốc gia Somyot Pumpunmuang khẳng dịnh đây là một trong những hướng điều tra, theo báo Bangkok Post.

Dư luận Thái Lan đang xôn xao về tin đồn rằng thủ phạm đánh bom có thể liên quan đến việc Thái Lan buộc hồi hương hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ trở về Trung Quốc. Một quan chức cảnh sát Thái nói với BBC rằng "chúng tôi không loại trừ khả năng này".
Sky News cho biết, nghi phạm "đi một mình. Anh ta đến ngôi đền bằng xe tuk tuk, sau đó rời hiện trường bằng xe ôm".

CNN dẫn lời cảnh sát trưởng Thái Lan Somyot Poompanmoung cho biết, nhà chức trách vẫn chưa xác định được danh tính của hung thủ và hắn là công dân Thái hay người nước ngoài. “Chúng tôi cần có thêm bằng chứng trước khi đưa ra kết luận. Cảnh sát đang xem lại các đoạn băng ghi hình từ camera giám sát trong 10 ngày gần đây để xác minh thêm”, ông Somyot Poompanmoung nói trong một cuộc họp báo.

Giới chức địa phương vẫn chưa thể xác định danh tính của 7 nạn nhân, một trong số họ bị biến dạng sau vụ nổ, The Nation đưa tin.

Cảnh sát Thái xác nhận kẻ đánh bom ở Bangkok

Người dân Thái cầu nguyện cho nạn nhân vụ nổ ở Bangkok. Ảnh: AP.

Bangkok Post dẫn các nguồn tin cho biết, vụ nổ thứ 2 xảy ra gần cầu Sathorn nhưng không gây thương vong. Nhà chức trách Thái Lan đang có mặt tại hiện trường nhằm làm sáng tỏ vụ việc.

Vật gây nổ có thể là lựu đạn, được ném xuống từ trên cầu. Các nhân chứng cho biết, vật liệu nổ được thả xuống lúc 13h20 theo giờ địa phương. Vị trí nó rơi nằm gần bãi đậu xe ở bến tàu. Lực va chạm khiến nó lăn xuống nước và phát nổ sau đó. Cảnh sát đã đóng đường Sathorn dẫn từ bến tàu tới ga tàu Taksin.

Cảnh sát Thái xác nhận kẻ đánh bom ở Bangkok

Hình ảnh người đàn ông mặc áo vàng bên ngoài ngôi đền Erawan
lọt vào camera an ninh. Ảnh: Telegraph

Phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan khẳng định người đàn ông mặc áo vàng lọt vào camera an ninh "không phải nghi phạm, hắn chính là kẻ đánh bom".

Thợ lặn đã được cử tới hiện trường để trục vớt các mảnh của thiết bị nổ nhằm truy tìm nguồn gốc của nó. Cầu tàu Sathorn là cửa ngõ chính để đi lại trên sông Chao Phraya. Nó nằm gần một nhà ga của hệ thống đường sắt trên cao Skytrain ở Bangkok. Du khách nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc, thường sử dụng các dịch vụ du lịch trên sông ở Sathorn.

Cảnh sát Thái xác nhận kẻ đánh bom ở Bangkok

Cảnh sát đóng cửa một phần cây cầu Sathorn sau vụ nổ thứ hai. Ảnh: Twitter

Ông Prajin Juntong, Bộ trưởng Giao thông vận tải Thái Lan, cho biết quả bom ở Sathorn không phải loại được những kẻ chuyên nghiệp sử dụng. Nó bị ném xuống phía dưới nhưng không gây thương vong khi nổ.

Vụ nổ mới xảy ra chưa đầy 24 giờ sau vụ đánh bom bên ngoài đền Erawan, thủ đô Bangkok làm ít nhất 20 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương, bao gồm nhiều công dân nước ngoài. Nhà chức trách Thái Lan đã xác định được nghi can đặt bom tối 17/8 và đang truy lùng.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Nổ bom , nổ bom ở Thái Lan , vụ nổ bom xác nhận được hung thủ